ขาใหญ่รับเหมา รอฟาด 1.8 ล้านล้าน!!

04 เม.ย. 2562 | 13:39 น.


ยักษ์รับเหมารอทึ้งเค้กเมกะโปรเจ็กต์ ปี 62-63 วงเงิน 1.8 ล้านล้าน หลัง 4 ขาใหญ่ ฟาดเรียบยุค คสช. 1.2 ล้านล้าน รถไฟฟ้า-ทางคู่-มอเตอร์เวย์ "ซิโน-ไทย" โกยโครงการมากสุด ขณะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อู่ตะเภา ดิวตี้ฟรี ไฮสปีดไทย-จีน เดินหน้าต่อ

นับแต่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าบริหารประเทศ เร่งขับเคลื่อนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ในโครงการตามแผนปฏิบัติการ (แอกชันแพลน) ด้านคมนาคมแต่ละปีของกระทรวงคมนาคม รวมถึงจัดทำแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งระยะ 20 ปี (ปี 2558-2578) วงเงินกว่า 2 ล้านล้านบาท

"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจพบว่า ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน มีผู้รับเหมาชั้นนำระดับประเทศคว้างานไปแล้วกว่า 30 โครงการ โดย บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้งานไม่น้อยกว่า 9 โครงการ, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ไม่น้อยกว่า 8 โครงการ, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ไม่น้อยกว่า 8 โครงการ, บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่น้อยกว่า 5 โครงการ

ขณะเดียวกัน ยังมีอีกหลายโครงการเดินหน้าต่อ คาดว่าผู้รับเหมาหน้าเดิมจะได้รับชัยชนะจากการประมูลงานที่จะทยอยออกมาภายในปี 2562-2563 มากกว่า 20 โครงการ รวมมูลค่าถึง 1.8 ล้านล้านบาท ซึ่งสอดรับกับ เอเซีย พลัส บริษัทวิเคราะห์ ยืนยันว่า งานประมูลภาครัฐด้านคมนาคมจะเกิดขึ้นในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่างรัฐบาล คสช. และรัฐบาลใหม่ รวมมูลค่า 1,394,656 ล้านบาท ได้แก่ ทางด่วนดาวคะนอง-พระราม 3 มูลค่า 30,437 ล้านบาท ขายซองประกวดราคาเรียบร้อยแล้ว กำหนดยื่นซองวันที่ 23 เม.ย., งานประมูลงานระบบ (O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช บางใหญ่-กาญจนบุรี 13,000 ล้านบาท เปิดขายซองวันที่ 24 ก.พ. - 27 มี.ค., รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ขายซองช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ เช่นเดียวกับสายสีแดงอ่อน 2 เส้นทาง คาดว่าจะเปิดขายซองเดือน มี.ค. - เม.ย.

นอกจากนี้ ยังมีรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน อีก 12 สัญญา, รถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง ขณะที่ ความเคลื่อนไหวโครงการอีอีซี กรณีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดกับกลุ่มซีพี การประมูลสนามบินอู่ตะเภา ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ท่าเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด เฟส 3


ขาใหญ่รับเหมา รอฟาด 1.8 ล้านล้าน!!
 

⁍ 'อาคม' ลั่น! เดินหน้าประมูลต่อ

จากการยืนยันของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการของกระทรวงคมนาคมตามแผนปฏิบัติการแอกชันแพลน ปี 2562 ตามปกติ อีกทั้งยังให้ทุกหน่วยดำเนินโครงการตามปกติ ทั้งนี้ โครงการที่อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และมอเตอร์เวย์ เส้นทางนครปฐม-ชะอำ ซึ่ง ครม.ชุดนี้ ยังมีอำนาจในการอนุมัติให้ดำเนินการได้ เช่นเดียวกับรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม จะมีปรับแก้เส้นทางทับซ้อน ก็คาดว่าจะนำเสนอ ครม. ได้ทันภายในเดือน เม.ย. นี้เช่นกัน

"โครงการที่อยู่ในช่วงเปิดประมูล หรือ ประกาศทีโออาร์ ก็ยังเดินหน้าต่อไป ในส่วนโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 อีกราว 7-8 เส้นทาง จะบรรจุในแผนปฏิบัติการปี 2563 รอรัฐบาลชุดใหม่นำไปพิจารณาเร่งขับเคลื่อนต่อไป เช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง หรือ โครงข่ายรถไฟฟ้า M-Map 2 ซึ่งเป็นระบบฟีดเดอร์ป้อนรถไฟฟ้า 10 สายหลัก ยังเชื่อว่า รัฐบาลใหม่จะเดินหน้าต่อไป"

 


⁍ ลั่น! ดิวตี้ฟรี ทอท. ต้องรับผิดชอบ

ขณะที่ การประมูลพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ซึ่ง ทอท. เดินหน้าจัดประมูล แม้นายกรัฐมนตรีสั่งเบรกนั้น ทอท. ต้องรับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้นตามมาภายหลัง หาก สคร. ยืนยันว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ยืนยันว่า ทอท. ไม่มีการส่งเอกสารใด ๆ มาให้กระทรวงคมนาคม หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือแจ้งให้ ทอท. ไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา


⁍ 3 สนามบิน ส่อลากยาว

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ไม่มีการดึงเรื่อง หรือ ปล่อยเกียร์ว่างใด ๆ ไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาดำเนินการก็ต้องนำเสนอโครงการที่มีความพร้อมให้พิจารณา จะไม่เป็นการเสียเวลาในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เบื้องต้นนั้น รถไฟทางคู่เฟส 2 รถไฟเส้นทางสายใหม่ รถไฟความเร็วสูง ยืนยันว่าจะยังนำเสนอรัฐบาลใหม่เร่งผลักดันต่อไป

ด้าน แหล่งข่าวระดับสูงของ รฟท. รายหนึ่งระบุว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อาจต้องขยับเป้าหมายไทม์ไลน์เดิมที่ตั้งไว้ในการลงนามสัญญากับเอกชนออกไปเป็นเดือน พ.ค. จากเดิม เม.ย. นี้ เพราะยังมีข้อเจรจาที่ค้างคา และเดือน เม.ย. นี้ มีวันหยุดเทศกาลหลายวัน จึงอาจทำให้รวบรวมข้อมูลล่าช้า