ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งลูกค้า

04 เม.ย. 2562 | 11:02 น.


ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและผู้จัดการสาขา หรือ ผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าราย นายภัทร์ ไชยมหาวัน ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 2 เดือน ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุนและให้คำแนะนำในลักษณะรับประกัน หรือ ให้ความหวังกับผู้ลงทุนเกี่ยวกับผลตอบแทน โดยไม่มีข้อมูลหรือเอกสารสนับสนุน

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Single Stock Futures ในลักษณะ Block Trade จึงตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า ในช่วงเดือน ต.ค. 2560 นายภัทร์มีพฤติกรรมไม่ดำเนินการหยุดการขาดทุน (Cut Loss) เมื่อบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวมีผลขาดทุน 1 ล้านบาท ตามคำสั่งของลูกค้า ทำให้ลูกค้าถูกปิดสถานะบัญชีและได้รับความเสียหาย ประกอบกับให้คำแนะนำแก่ลูกค้า โดยให้ความหวังว่าจะให้โควตาหุ้น IPO เพื่อชดเชยผลขาดทุนในบัญชีดังกล่าวของลูกค้า

การกระทำของนายภัทร์ข้างต้น พิจารณาได้ว่า เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ โดยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน และให้คำแนะนำในลักษณะรับประกัน หรือ ให้ความหวังกับผู้ลงทุนเกี่ยวกับผลตอบแทน โดยไม่มีข้อมูลหรือเอกสารสนับสนุน ซึ่งถือว่าผู้แนะนำไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน และผู้จัดการสาขาหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า เป็นเวลา 2 เดือน สำหรับการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน มีผลตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. 2562  และทำให้ ก.ล.ต. ต้องเปิดเผยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมสำหรับการให้คำแนะนำในลักษณะรับประกัน หรือ ให้ความหวังกับผู้ลงทุนเกี่ยวกับผลตอบแทน โดยไม่มีข้อมูลหรือเอกสารสนับสนุน

ก.ล.ต. ขอย้ำว่า ในการที่ผู้ลงทุนเลือกเปิดบัญชีซื้อขาย ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ถึงความเสี่ยงของบัญชีซื้อขายแต่ละประเภท เช่น หากเลือกลงทุนเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยมีการซื้อขายในลักษณะ Block Trade ผู้ลงทุนต้องเข้าใจเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กำหนดในสัญญาที่มีการตกลงกับบริษัทหลักทรัพย์ และต้องตระหนักในความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

อนึ่ง *ข้อ 23(2) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิ.ย. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 ส.ค. 2560