เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

04 เม.ย. 2562 | 10:28 น.


ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดงานหัตถศิลป์ร่วมสมัย รวบรวมสุดยอดงานคราฟต์สร้างสรรค์กว่า 3 หมื่นชิ้น ตอบโจทย์ โดนใจ ในงาน Crafts Bangkok 2019 ชูแนวคิด "Retell the Details : เล่าเรื่องของเรื่องเล่า" รวมเรื่องราวแห่งงานหัตถศิลป์ที่มีการต่อยอดด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ พบกับศิลปินผู้คร่ำหวอดในแวดวงศิลปหัตถกรรม จูน สาวิตรี, นุ่น ศิรพันธ์ และเป๊ก เปรมณัช ที่ร่วมแสดงทัศนะและเผยมุมมองงานคราฟต์สำหรับคนรุ่นใหม่ พร้อมปั้นผู้ประกอบการงานหัตถศิลป์รุ่นใหม่สู่ตลาดยุคดิจิทัล พบความยิ่งใหญ่คนรักงานคราฟต์ต้องไม่พลาด 4-7 เม.ย. นี้ ที่ไบเทค บางนา

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT เผยว่า SACICT มีความพร้อมกับการจัดงาน "Crafts Bangkok 2019" ซึ่งเป็นงานที่จะนำเสนอเรื่องราวของงานศิลปหัตถกรรมไทยที่มีความเปลี่ยนแปลงไป ในแง่มุมที่สร้างสรรค์และแตกต่าง สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาองค์ความรู้ภูมิปัญญางานหัตถศิลป์ไปสู่ชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไป ภายใต้กลยุทธ์ "หัตถศิลป์ของชีวิตปัจจุบัน" หรือ "Today Life’s Crafts" ซึ่งเป็นการสร้างคุณค่าความงดงามของศิลปหัตถกรรมไทยที่สามารถประยุกต์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับวิถีชีวิตผู้คน อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (Craft Economy) ของประเทศ

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

 

งาน "Crafts Bangkok 2019" ในปีนี้ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ด้วยแนวคิด "Retell the Details : เล่าเรื่องของเรื่องเล่า" บอกเล่าเรื่องราวงานศิลปหัตถกรรมที่นำมาต่อยอดด้วยนวัตกรรม ผสมผสานเทคนิคความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ในทุกมิติการใช้ชีวิตของผู้คนยุคปัจจุบัน การเล่าเรื่องราวงานหัตถศิลป์ในมุมมองใหม่ที่สอดคล้องกับค่านิยมในยุคปัจจุบัน และมีมิติที่แตกต่างออกไปจากเดิม ช่วยกระตุ้นให้ผู้คนในสังคมเกิดความสนใจ รู้สึกประทับใจ และความภาคภูมิใจในตัวผลิตภัณฑ์อย่างลึกซึ้ง จากองค์ความรู้ภูมิปัญญาสืบทอดมาอย่างยาวนาน ผสานกับการนำนวัตกรรมมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบและลวดลายอันทันสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์แห่งความประณีตงดงามในแบบฉบับคุณค่างานหัตถศิลป์ไทย

สำหรับมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อวงการศิลปหัตถกรรมไทย ทั้ง จูน สาวิตรี โรจนพฤกษ์, นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา และเป๊ก เปรมณัช สุวรรณานนท์ ต่างเห็นพัฒนาการของงานคราฟต์ในปัจจุบัน ว่า สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และเป็นชิ้นงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังสร้างสรรค์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ต่างมีไอเดียและความสามารถ มีการนำวัสดุธรรมชาติเข้ามาใช้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีรูปแบบการดีไซน์ที่ทันสมัย สอดคล้องเชื่อมโยงกับเทรนด์โลกได้อย่างน่าชื่นชม ความน่าสนใจของงาน Crafts Bangkok 2019 นี้ SACICT เชื่อมั่นว่า ทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับทุกส่วนของงานได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้ง 4 วัน ทั้งในกลุ่มคนรักงานคราฟต์ กลุ่มคนรักงานศิลปะ ศิลปินและผู้ที่สนใจด้านการออกแบบ ผู้ที่ชื่นชอบงานหัตถศิลป์และนักธุรกิจ รวมทั้งคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

 

เพราะเป็นงานที่ได้รวบรวมทุกเรื่องของงานคราฟต์มาไว้ในงานเดียว ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิกของ SACICT ผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ และหน่วยงานพันธมิตร ทั้งในและต่างประเทศ มาแสดงและจัดจำหน่ายภายในงานกว่า 350 คูหา มากกว่า 30,000 ชิ้น พร้อมกิจกรรมสนุกสนานที่ช่วยเติมแต่งไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจ เป็นโอกาสของการพบปะพูดคุยในกลุ่มคนรักงานคราฟต์ที่เป็นสีสันและแบ่งปันความสุขแก่กัน ตลอดจนการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เป็นไปได้บนความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ภายในงานมีจัดแบ่งโซนกิจกรรมที่มีความน่าสนใจมากมาย ประกอบด้วย

โซน "Story telling" เป็นโซนที่เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่ยังคงคุณค่าความประณีตจากภูมิปัญญาดั้งเดิม แต่เพิ่มเติมแนวคิดนวัตกรรมร่วมสมัย นำเทคนิคใหม่ ๆ เข้ามาต่อยอด เกิดการเล่าเรื่องในมิติที่แตกต่างและน่าสนใจไปจากเดิม

โซน "Nowadays" เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของสมาชิกของ SACICT ที่เน้นในดีไซน์ การออกแบบ ให้เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับเทรนด์ของโลก เช่น ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือเป็นงานคราฟต์ที่สร้างสรรค์และสนับสนุนสังคม

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

 

โซน "Royal Project" ซึ่งเป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในโครงการพระราชดำริ จาก 4 หน่วยงาน คือ โครงการเซรามิค สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์, มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ 9, โครงการกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง

โซน "New details" จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของสถาบันการศึกษาจำนวน 10 สถาบัน ที่เป็นพันธมิตรของ SACICT ซึ่งล้วนมาจากพลังของคนรุ่นใหม่ที่มีต่องานคราฟต์ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยบูรพา, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

 

โซน "International Crafts" เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานคราฟต์จากต่างแดน โดยจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของหน่วยงานพันธมิตรในต่างประเทศที่มีความร่วมมือกับ SACICT ทั้งจากผู้ประกอบการกว่า 20 ราย จาก 11 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย เวียดนาม ไต้หวัน อินเดีย คาซัคสถาน อินโดนิเซีย เมียนมา บังกลาเทศ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ อย่าง World Crafts Council ซึ่งพันธมิตรเหล่านี้ยังจะมาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองด้านงานคราฟต์แก่ผู้ที่สนใจอีกด้วย เช่น Korean Craft and Design Foundation - Foundation (KCDF) สาธารณรัฐเกาหลี, National Taiwan Crafts and Research Institute (NTCRI) ไต้หวัน และ Agency for Promotion of Indigenous Crafts (APIC) ประเทศภูฏาน

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

 

โซน Craft Tales ติดอาวุธการตลาด ด้วยตัวอย่างการสร้างแบรนด์ของ 11 ผู้ประกอบการงานคราฟต์ ที่ SACICT ผลักดันให้กลุ่ม Start Up พัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่าย และ Value Chain สร้างกระบวนการคิดในการสร้างแบรนด์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมความแข็งแกร่งให้แก่หัตถศิลป์ไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งยังเป็นผู้ประกอบการต้นแบบในการพัฒนาและขยายสู่สมาชิกของ SACICT ต่อไป

โซนสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน 3 กิจกรรม คือ กิจกรรม Make : เวิร์คชอปที่คนรักคราฟต์สามารถลงมือทำ DIY งานคราฟต์เก๋ ๆ ด้วยตนเอง, กิจกรรม Meet : ผู้ที่กำลังอยากได้คำแนะนำดี ๆ จาก Craft Guru ที่จะมา Coaching แนวคิดใหม่ ๆ และโอกาสที่เป็นไปได้ในโลกธุรกิจ และกิจกรรม Talk : ร่วมฟังการเสวนาจากสารพัดกูรูในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการออกแบบ การตลาด และไลฟ์สไตล์ ที่หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันมาให้ไอเดียและตอบในทุกข้อสงสัยของงานคราฟต์

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังเพิ่มเติมกิจกรรมความบันเทิงให้กับผู้เข้าชมงานได้ร่วมเพลิดเพลินกับศิลปินนักร้องที่หมุนเวียนมาสร้างสีสันตลอดทั้ง 4 วัน ในช่วงเวลา 16.00 น. ได้แก่ วันพฤหัสที่ 4 เม.ย. พบกับ อิน สาริน นักแสดงจากช่อง 3, วันศุกร์ที่ 5 เม.ย. ฟังเพลงเพราะจาก ๆ นนท์ ธนนท์, วันเสาร์ที่ 6 เม.ย. กิจกรรม Meet & Greet ใกล้ชิดกับ เต๋า เศรษพงศ์ และอาทิตย์ที่ 7 เม.ย. ส่งท้ายกับ ณัฐ ศักดาทร ซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันให้งานเต็มไปด้วยความสุขและรอยยิ้ม

SACICT มุ่งหวังว่าจะเป็นงานสำคัญที่แสดงศักยภาพด้านงานหัตถศิลป์ของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก ตลอดจนช่วยยกระดับศักยภาพผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรม ทั้งกลุ่มครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ชิ้นงาน เพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ ๆ ขยายกลุ่มผู้บริโภคงานหัตถศิลป์ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะได้รับความสนใจและการสนับสนุนจากคนรักงานคราฟต์เป็นอย่างดี โดยหวังว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 20,000 ราย และยอดจำหน่ายตั้งเป้าหมายไว้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่

 

"Crafts Bangkok 2019" งานคราฟต์ที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดของประเทศ ซึ่งคนรักงานคราฟต์ไม่ควรพลาด เชิญชวนร่วมงานระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย. 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ EH 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/sacict หรือ Call Center 1289

 

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่ เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่ เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 สัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่