"5 ทริคผู้นำ" บริหารงานให้ประสบความสำเร็จ

04 เม.ย. 2562 | 02:33 น.


ในแนวทางการทำงานของระดับบริหาร การทำหน้าที่ประชุมลุยงานอย่างเดียว ไม่ใช่คำตอบที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ หากขาดทักษะในการบริหารอื่น ๆ องค์กรก็ไม่น่าจะไปรอด

"อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา" กรรมการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จํากัด ได้นำเสอนแนวคิดในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยปัจจัยสำคัญ 5 อย่าง ประกอบกัน ได้แก่

 

"5 ทริคผู้นำ" บริหารงานให้ประสบความสำเร็จ

 

1.คน - ยิ่งตำแหน่งสูงขึ้น ยิ่งต้องให้เวลากับคนมากขึ้น ไม่ใช่พอตำแหน่งสูง ๆ เลยยุ่งแต่กับเรื่องงาน โดยไม่มีเวลาที่จะคุยกับลูกน้อง เวลากินข้าวกลางวัน ไม่ต้องกินกับหัวหน้า ไม่ต้องกินกับเพื่อนผู้บริหาร เพราะเจอกันบ่อยแล้ว ให้กินข้าวกับลูกน้อง เพราะถ้ากินข้าวด้วยกันได้ คุยกันได้ ก็ทำงานด้วยกันได้ ถ้ากินข้าวด้วยกันไม่ได้ คุยกันไม่สนุก การทำงานก็ยากตามไปด้วย โดยสรุปท่านบอกว่า "ต้องได้ใจ ก่อนได้งาน"

2.ระบบ - งานต้องมีระบบ ผู้บริหารมีหน้าที่วางระบบการทำงานให้ดี คุณภาพของงาน จะได้ไม่ขึ้นกับตัวบุคคล ใครทำก็ต้องเหมือนกัน ไม่ใช่คนหนึ่งทำได้ดี อีกคนให้ทำเหมือนกัน แต่ทำได้ไม่ดี จริงอยู่ คนเรามีความสามารถต่างกัน แต่ถ้าระบบงานดี ก็จะช่วยทำให้คุณภาพของงานสม่ำเสมอได้

3.วัฒนธรรม - การอยู่ร่วมกันต้องมีกติกา วัฒนธรรม คือ กติกาในการทำงานร่วมกัน ผู้บริหารต้องสร้างวัฒนธรรมที่ดีในการทำงาน และที่สำคัญ ต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีด้วย เพราะ "สิ่งที่ทำดังกว่าสิ่งที่พูด"

4.มองไกล - การมีวิสัยทัศน์และสามารถคาดเดาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน แม่นยำ และยาวไกล เป็นคุณสมบัติสำคัญสำหรับผู้นำ โดยต้องมองให้ออก ทั้งโอกาสและความเสี่ยง ไม่ต้องรอให้ใครมาบอก "เป็นผู้บริหาร ต้องสายตายาว" ท่านสรุป

5.มียุทธศาสตร์ - การกำหนดกลยุทธ์และแผนงานให้ชัดเจน โดยมีความสมดุลทั้งระยะสั้นและระยะยาว จะช่วยให้งานสัมฤทธิ์ผลได้ง่ายขึ้น หลายคนมีฝันที่อยากไปถึง แต่ขาดวิธีการที่จะไป ฝันก็สลายในที่สุด การกำหนดยุทธศาสตร์ เป็นความพยายามในการหาหนทางไปให้ถึงฝันที่วาดไว้ ที่สำคัญ เมื่อมีแผนแล้ว ต้องทำตามแผนได้ด้วย

นี่คือ ข้อคิดที่คนระดับบริหารทั้งหลายควรมีและปฏิบัติ

 

"5 ทริคผู้นำ" บริหารงานให้ประสบความสำเร็จ