"สงกรานต์" คึก! คาด 2 แสนคน/วัน แห่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ

03 เม.ย. 2562 | 09:20 น.


'สุวรรณภูมิ' ตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกผู้โดยสารช่วงสงกรานต์ คาด 10 วัน มีผู้มาใช้บริการกว่า 1.95 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 195,633 คน แนะเผื่อเวลาเช็กอิน 3 ชม.

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันจะมีผู้โดยสารเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9 -18 เม.ย. 2562 (รวม 10 วัน) ทสภ. คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.95 ล้านคน หรือ เฉลี่ยวันละ 195,633 คน โดยแบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1,622,172 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 334,153 คน หากเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว พบว่า จำนวนผู้โดยสารมีการขยายตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.98 ในส่วนของเที่ยวบิน คาดว่าจะมีเที่ยวบินให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 10,968 เที่ยวบิน หรือ เฉลี่ยวันละ 1,097 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7

 

"สงกรานต์" คึก! คาด 2 แสนคน/วัน แห่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ


ในจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดนี้ มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำ จำนวน 8 สายการบิน ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ รวมทั้งสิ้น 130 เที่ยวบิน แบ่งเป็น เที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 81 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 49 เที่ยวบิน โดยสายการบินที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษมากที่สุด 3 อันดับ คือ สายการบินไทยสมายล์ จำนวน 44 เที่ยวบิน สายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 42 เที่ยวบิน และสายการบินเอเชียแอตแลนติก แอร์ไลน์ส จำนวน 11 เที่ยวบิน

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ทสภ. จึงได้มีการจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารขึ้น โดยได้มีการเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการ โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเพียงพอประจำทุกจุด โดยสวมเสื้อลายดอกทุกเคาน์เตอร์ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างวันที่ 10-17 เม.ย. พร้อมทั้งจัดให้มีเจ้าหน้าที่ Airport Ambassador ประจำพื้นที่ต่าง ๆ ในอาคารผู้โดยสาร เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำในการใช้บริการด้านต่าง ๆ แก่ผู้โดยสาร


"สงกรานต์" คึก! คาด 2 แสนคน/วัน แห่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ


โดยจะให้บริการในรูปแบบ Walking Staff และการจัดเจ้าหน้าที่ล่ามแปลภาษาต่าง ๆ อาทิ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษารัสเซีย และภาษาฝรั่งเศส/ ภาษาอาหรับ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลและเตรียมรถเข็นกระเป๋า เพื่อให้มีจำนวนที่เพียงพอต่อการใช้งานกระจายตามจุดต่าง ๆ อย่างทั่วถึง การจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอุปกรณ์ระบบต่าง ๆ เช่น ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน สะพานเทียบเครื่องบิน ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา เป็นต้น

นอกจากนี้ ทสภ. ได้มีการประสานความร่วมมือ บก.ตม.2 ให้จัดเจ้าหน้าที่ประจำเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองให้เพียงพอกับปริมาณผู้โดยสารในแต่ละช่วงเวลา พร้อมจัดให้มีพนักงานคอยอำนวยความสะดวกและตรวจเอกสารก่อนเข้าจุดตรวจหนังสือเดินทาง รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารสัญชาติไทย สิงคโปร์ และฮ่องกง ในการใช้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Auto Gate) เพื่อให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

"สงกรานต์" คึก! คาด 2 แสนคน/วัน แห่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ

 

ทั้งนี้ ทสภ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หรือ Airport Operation Center : AOPC เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ แก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้อง CIP 5 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2562 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 22 เม.ย. 2562 เวลา 24.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ 02-132-9950 โดยภายในศูนย์ฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การบริการผู้โดยสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ด้านการบริหารจัดการระบบจัดคิวรถแท็กซี่ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยได้มีการรับสมาชิกผู้ขับขี่รถแท็กซี่เพิ่ม จำนวน 500 คัน เพื่อให้มีรถแท็กซี่บริการอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ ทสภ. ได้ร่วมมือกับสำนักงานขนส่ง จ.สมุทรปราการ กรมการขนส่งทางบก ในการจัดให้มีการตรวจสภาพความพร้อมของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ โดยการตั้งจุดตรวจวัดระดับปริมาณแอลกอฮอล์และตรวจสอบหาสารเสพติด รวมทั้งการเตรียมความพร้อมด้านการคมนาคมอื่น ๆ อาทิ การให้บริการรถเช่าแบบขับเอง การให้บริการรถ Limousineการให้บริการรถตู้สาธารณะ

นอกจากนี้ ได้มีการเตรียมพื้นที่จอดรถรองรับการให้บริการกว่า 7,897 คัน รวมถึง ทสภ. ได้จัดที่จอดรถฟรีบริเวณพื้นที่ลานจอดรถระยะยาวโซน C ให้แก่ ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ทสภ. โดยจะเริ่มยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 11 เม.ย. 2562 ไปจนถึงเวลา 17.00 น. ของวันที่ 17 เม.ย. 2562 ซึ่งพื้นที่จอดรถดังกล่าวสามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 700 คัน โดย ทสภ. ได้จัดเตรียม Shuttle Bus สำหรับวิ่งให้บริการรับ - ส่งผู้โดยสารระหว่างลานจอดรถระยะยาวโซน C กับอาคารผู้โดยสารทุก ๆ 15 นาที

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว จะมีผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้โดยสารเดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศ ควรเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางมายังท่าอากาศยานประมาณ 3 ชั่วโมง และเที่ยวบินภายในประเทศควรเผื่อเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเที่ยวบินออก และอาจเลือกเดินทางโดยรถขนส่งสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้า Airport Rail Link, Airport Limo Bus Express, รถรับส่งระหว่างสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง, รถโดยสารประจำทาง ขสมก., รถโดยสาร บขส. ฯลฯ แทนการเดินทางโดยรถยนต์ จะได้รับความสะดวกมากกว่า ทั้งนี้ ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact  Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง