รพ.เอกชน อิดออดส่งข้อมูลยา! พาณิชย์เส้นตาย 4 เม.ย. ไม่ส่งมีโทษ!!

03 เม.ย. 2562 | 09:05 น.


'พาณิชย์' กระทุ้งโรงพยาบาลเอกชน ผู้ผลิต-ผู้นำเข้ายา-เวชภัณฑ์-บริการทางการแพทย์ ร้านขายยาขนาดใหญ่ เร่งส่งข้อมูลการซื้อขายและราคาซื้อขาย เส้นตาย 4 เม.ย. หลังกว่า 50% ยังอิดออดล่าช้า ขู่! ไม่ส่งจะใช้มาตรการทางกฎหมายเล่นงาน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์และบริการอื่น ๆ ของสถานพยาบาล เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันที่ 4 เม.ย. นี้ จะครบกำหนดที่ทางคณะทำงานได้ให้ทางโรงพยาบาลเอกชนกว่า 353 แห่ง ผู้ผลิตและผู้นำเข้ายาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์อีก 339 ราย และร้านจำหน่ายยาขนาดใหญ่ แจ้งข้อมูลการซื้อ-ขาย รวมถึงราคาซื้อขายมายังกรมการค้าภายในเป็นวันสุดท้าย

 

รพ.เอกชน อิดออดส่งข้อมูลยา! พาณิชย์เส้นตาย 4 เม.ย. ไม่ส่งมีโทษ!! ⇲ นายวิชัย โภชนกิจ

 

"ล่าสุด มีโรงพยาบาลเอกชนกว่า 125 ราย ที่ได้ให้ความร่วมมือส่งข้อมูลการซื้อ-ขาย รวมถึงราคาซื้อขายมาให้แล้ว ยังเหลืออีกกว่า 50% ที่ยังไม่ส่งข้อมูลมา ทั้งนี้ กรมอยากให้โรงพยาบาลเร่งส่งข้อมูลมาให้ครบภายในวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย. 62) เพราะหากครบกำหนดแล้ว หากโรงพยาบาลยังไม่ส่งข้อมูลการซื้อ-ขาย รวมถึงราคาซื้อขายมา กรมอาจใช้ข้อกฎหมายเข้าดำเนินการ (ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป)"
 


ขณะที่ ขั้นตอนต่อไป หลังสงกรานต์จะมีการประชุมโครงสร้างของยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งจะมีการเสนอมาตรการให้คณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยา-เวชภัณฑ์-บริการทางการแพทย์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานพิจารณา เบื้องต้น มาตรการที่จะออกมา เช่น มาตรการในการสร้างความโปร่งใส ซึ่งต่อไปนี้ ทางโรงพยาบาลจะต้องแสดงราคาและค่าบริการให้ชัดเจน เช่น ค่ายามีอะไรบ้าง ค่าบริการมีอะไรบ้าง ค่าเวชภัณฑ์มีอะไรบ้าง ไม่ใช่กำหนดรวบยอดมาครั้งเดียว ซึ่งราคายาจะต้องสอดคล้องกับต้นทุน เพื่อสามารถอธิบายให้กับผู้รับบริการได้ และต้องการให้โรงพยาบาลมีการสั่งจ่ายยา โดยมีรายละเอียดที่ชัดเจนและครบถ้วน มีชื่อทั้งทางวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถพิจารณาว่าจะซื้อยาในโรงพยาบาลหรือ ร้านขายยาข้างนอก