'จีน' ลดเป้าเติบโต GDP ปี 2019 เหลือ 6.0-6.5% เน้นกระตุ้น ศก. - ยุติสงครามการค้า

03 เม.ย. 2562 | 04:44 น.


บทความ โดย จิรามน สุธีรชาติ / Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์

ปิดฉากการประชุม 2 สภา ประจำปี 2019 จีนประกาศลดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจเหลือ 6.0-6.5% ต่ำที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี จากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภายใน ประกอบกับความเสี่ยงและความท้าทายจากปัจจัยภายนอกที่รุนแรงและซับซ้อนขึ้น จีนปรับทิศทางนโยบายการคลังและการเงินผ่อนคลายมากขึ้นในปี 2019 เพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งเดินหน้าเจรจาการค้ากับสหรัฐอเมริกา เพื่อให้บรรลุข้อตกลงการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

 

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ อีไอซี (Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์) มองว่า จีนจะสามารถหลีกเลี่ยง ภาวะการชะลอตัวอย่างรุนแรง (Hard landing) ได้ด้วยการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง พร้อมด้วยเครื่องมือทางการคลังและการเงินที่หลากหลาย แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจีนจะเคลื่อนไหวในทิศทางใด เศรษฐกิจโลกและไทยจะได้รับผลกระทบผ่านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญ


⁍ การประชุมสองสภาคืออะไร?

Two Sessions 2019 หรือ การประชุมสองสภาประจำปี 2019 คือ การประชุมที่สำคัญที่สุดในปฏิทินการเมืองประจำปีของจีน โดยเริ่มต้นด้วยการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (Chinese People’s Political Consultative Conference : CPPCC) ในวันที่ 3 มี.ค. ต่อด้วยการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (National People’s Congress : NPC) ในวันที่ 5 มี.ค. และปิดฉากลงในวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา การประชุมสองสภาในปี 2019 นี้ มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะมีการรายงานและประเมินผลงานของรัฐบาลในปีที่ผ่านมาแล้ว ทั่วโลกต่างจับตามองทิศทางเศรษฐกิจจีนจากการกำหนดเป้าหมายทางเศรษฐกิจและสังคมและการแถลงนโยบายของปี 2019 ตลอดจนการวางแผนยุทธศาสตร์ในระยะข้างหน้า

 

รูปที่ 1: สภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) มีหน้าที่กำหนดนโยบายเศรษฐกิจและสังคมตามยุทธศาตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์

 

⁍ เป้าหมายและทิศทางนโยบายเศรษฐกิจจีนในปี 2019

นายกรัฐมนตรี "หลี่ เค่อเฉียง"
เริ่มการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในวันแรก ด้วยการยอมรับว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญหน้ากับความผันผวนและความท้าทายจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็น การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ภาวะการเงินโลกที่ซับซ้อน และสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ประกอบกับ ศึกภายในประเทศ 3 ด้าน (The Three Critical Battles) ได้แก่ ความเสี่ยงในภาคการเงิน ความยากจน และ มลภาวะ ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนในปี 2019 คาดว่าจะชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2018 นอกจากนี้ แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2019 ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ

 

'จีน' ลดเป้าเติบโต GDP ปี 2019 เหลือ 6.0-6.5% เน้นกระตุ้น ศก. - ยุติสงครามการค้า

 

ท่ามกลางความเสี่ยงภายในและภายนอกที่รุมเร้า นายกรัฐมนตรี "หลี่ เค่อเฉียง" ประกาศลดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจจีนเหลือเพียง 6.0-6.5% ในปี 2019 ซึ่งเป็นไปตามที่นักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกคาดการณ์ไว้ โดยจะดำเนิน นโยบายการคลังเชิงรุก (Proactive fiscal policy) และ นโยบายการเงินผ่อนคลายอย่างรอบคอบ (Prudent Monetary Policy) เพื่อรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ได้ตามเป้า พัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพ และสร้างเสถียรภาพในภาคการเงิน รวมทั้งผลักดันให้จีนกลายเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคภายในประเทศและนวัตกรรม พร้อมทั้งเดินหน้าปฏิรูปการค้าและการลงทุนภายในประเทศเพื่อยุติความขัดแย้งกับสหรัฐฯ
 

'จีน' ลดเป้าเติบโต GDP ปี 2019 เหลือ 6.0-6.5% เน้นกระตุ้น ศก. - ยุติสงครามการค้า