'ทักษิณ' ปรับแผน! ดัน 'ชัยเกษม' ชิงนายกฯ เสียบแทน "หญิงหน่อย"

03 เม.ย. 2562 | 03:23 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
'ทักษิณ' ปรับแผน! ดัน 'ชัยเกษม' ชิงนายกฯ เสียบแทน "หญิงหน่อย"

'ทักษิณ' ปรับแผนการเมือง ดัน "ชัยเกษม นิติสิริ" ชิงเก้าอี้นายกฯ แทน "หญิงหน่อย"

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงและยังไม่ชัดเจนว่า พรรคใดจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แม้พรรคเพื่อไทย (พท.) และพันธมิตรอีก 6 พรรค จะลงสัตยาบันกันไปแล้ว ว่า จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เพื่อต้านการสืบทอดอำนาจ และท่าทีของ 1 ใน 3 แคนคิเดตนายกฯ ของพรรค คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นั้น นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ค่อยพอใจ เพราะไม่ประกาศต่อสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างเต็มที่ ทำให้ นายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ถูกเรียกตัวมาหารือผ่านระบบสไกป์กับนายทักษิณเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยนายทักษิณจะผลักดันนายชัยเกษมให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ แทนคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะต้องต่อสู้ทางการเมืองด้วยเชิงกฎหมายแทน


ทั้งนี้ นายชัยเกษมเคยเป็นอดีตอัยการสูงสุดและอดีต รมว.ยุติธรรม สมัยรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" และเคยแสดงจุดยืนทางกฎหมายในช่วงการยึดอำนาจต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงที่เป็น ผบ.ทบ. และประกาศกฎอัยการศึกในช่วงที่มีการปะทะกันของการชุมนุมกลุ่ม กปปส. โดยตอนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้การบ้าน 2 ฝ่าย ไปสรุปว่า จะมีทางออกอย่างไร แต่กลุ่ม กปปส. กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และกลุ่ม นปช. รวมทั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทยกับตัวแทนรัฐบาลตกลงกันไม่ได้ โดยนายชัยเกษมไม่ยอมให้รัฐบาลรักษาการลาออกตามคำขอของ พล.อ.ประยุทธ์ และนายชัยเกษมยืนยันว่า รัฐบาลรักษาการลาออกไม่ได้ มีหน้าที่ดูเเลประเทศในเหตุจำเป็น และต้องอยู่ตามกฎหมาย ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศยึดอำนาจในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยเกษมยึดหลักกฎหมายในการต่อสู้ ทำให้นายทักษิณพอใจ และผลักดันให้นายชัยเกษมเป็น 1 ใน 3 เเคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โดยมีการตัดสินว่า ใครเหมาะสมกับการทำหน้าที่นายกฯ ตามภาวะทางการเมืองในช่วงนั้น ๆ