เกาะติดเลือกตั้ง | ประเทศวุ่น!! กกต. ลาออก ถูกถอดถอน

02 เม.ย. 2562 | 13:44 น.

เกาะติดเลือกตั้ง | ประเทศวุ่น!! กกต. ลาออก ถูกถอดถอน



วันนี้ "7 เสือ กกต." ที่ประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์, นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย, นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี, นายปกรณ์ มหรรณพ, นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ถูกถล่มอย่างหนัก หลังปิดหีบการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. และผลการนับคะแนนที่เปิดเผยออกมาเป็นที่เคลืยบแคลงสงสัยของบางฝ่าย

ล่าสุด เว็บไซต์ www.change.org เปิดให้ "ลงชื่อถอดถอน กกต." ตั้งเป้าล่ารายชื่อให้ได้ 1 ล้านรายชื่อ ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็ออกล่าชื่อประชาชน เตรียมยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวนเอาผิดในวันที่ 8 เม.ย. นี้


เกาะติดเลือกตั้ง | ประเทศวุ่น!! กกต. ลาออก ถูกถอดถอน
 

กระแสเรียกร้องให้ถอดถอน "กกต." หรือ หาก กกต. ถอดใจพากันลาออก จะพัดพาการเมืองไทยให้เข้าสู่วังวนเดิม หรือ ยิ่งซํ้าเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายไปกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ น่าขบคิดไม่น้อย

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สะท้อนความเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ยืนยันว่า หาก กกต. ลาออก ไม่ได้ทำหน้าที่ในช่วงนี้ ความวุ่นวายจะเกิดขึ้น เพราะยังไม่ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ


เกาะติดเลือกตั้ง | ประเทศวุ่น!! กกต. ลาออก ถูกถอดถอน
⇲ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)
 

"หาก กกต.ชุดนี้ ลาออก หรือ เมื่อดำเนินการยื่นให้ถอดถอน กกต. ประธานศาลฎีกาจะตั้งผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดขึ้นมารักษาการ มาทำหน้าที่แทน ซึ่งอาจตั้งครบจำนวน หรือ อย่างน้อย 5 ท่าน แต่คนใหม่ที่เข้ามาจะรู้ระบบ หรือ เตรียมตัวทันหรือไม่ เพราะยังไม่เคยทำงานมาก่อน" อดีตที่ปรึกษา กรธ. ระบุ

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดตอนนี้ คือ ต้องทำความเข้าใจและหารือร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นว่าคืออะไร จากนั้นจึงมาดูสภาพของปัญหาและหาวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เช่น กรณีเรื่องของตัวเลข หรือ การรายงานที่ไม่เป็นที่เข้าใจ หรือ การดำเนินการเรื่องการจัดการเลือกตั้ง และเรื่องการคำนวณตัวเลข ส.ส. เป็นต้น


เกาะติดเลือกตั้ง | ประเทศวุ่น!! กกต. ลาออก ถูกถอดถอน
⇲ อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)


"วันนี้ต้องคิดให้รอบคอบ ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ต้องทำให้การเลือกตั้งคลี่คลายผ่านพ้นไป จากนั้นจะเอาหลักฐานไปยื่นหรือดำเนินการ ก็เป็นไปตามกระบวนการ แต่ไม่ควรจะทำให้เกิดปัญหาของการเลือกตั้ง หรือ ทำให้ประเทศเดินต่อไปไม่ได้" อดีตที่ปรึกษา กรธ. กล่าวยํ้า
 


⁍ กกต. ออก - เจอ ม.44 แก้ปัญหา

ด้าน นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า กรณีที่มีการเรียกร้องให้ถอดถอน กกต. นั้น สามารถกระทำได้ แต่ "ไม่ง่าย" อย่างที่คิด

"จริง ๆ แล้ว ไม่ต้องล่ารายชื่อก็สามารถยื่นฟ้อง กกต. ได้ เพียงแค่ไปยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวน ซึ่งถ้า ป.ป.ช. รับฟ้อง กกต. ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องมีหลักฐานว่า กกต. ทำผิดอะไร ทุจริตต่อหน้าที่ หรือ ปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอะไร เช่น ข้องใจเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของ กกต. บอกว่า กกต. กระทำการฝ่าฝืนผิดจริยธรรม ในกฎหมายยังระบุเอาไว้ว่า "ผิดจริยธรรมร้ายแรง" จึงให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย กรณีอื่นก็ให้ส่งอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นต้น

กระบวนการที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่ามันไม่ง่าย และถ้า กกต. เกิดตัดสินใจลาออกตอนนี้ก็จะยุ่ง รัฐบาลต้องตั้งผู้ที่จะมาปฏิบัติหน้าที่แทน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาจใช้ ม.44 มาแก้ปัญหานี้ จะรับกันได้หรือไม่"



⁍ ถอดถอน กกต. ไม่ง่าย


เกาะติดเลือกตั้ง | ประเทศวุ่น!! กกต. ลาออก ถูกถอดถอน
⇲ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


เช่นเดียวกับ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อกรณีที่มีการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ว่า

กระแสถอดถอน กกต. กำลังมาแรงผ่านเว็บไซต์ ซึ่งระดมผู้สนับสนุนได้มากกว่า 7 แสนคนแล้ว เข้าใจว่าเป็นการปฏิบัติการทางจิตวิทยาเพื่อกดดัน กกต. ล่าสุด มีการล่าชื่อนิสิตนักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยด้วยแบบฟอร์มพร้อมบัตรประชาชน แต่ถึงจะได้จำนวนเท่าใด ก็ไม่มีผลทางกฎหมายแต่อย่างใด เพราะรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับนี้ไม่ได้ให้อำนาจ ส.ว. (หรือ สนช. ที่ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว.) ถอดถอนกรรมการในองค์กรอิสระอีกต่อไป แต่มอบอำนาจให้ศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้พิจารณาพิพากษาคดี ตามมาตรา 234, 235 และ 236 ของรัฐธรรมนูญ คือ

ม.234 ประชาชนมีหน้าที่และอำนาจในการไต่สวนและมีความเห็นว่า กรรมการในองค์กรอิสระ (กกต.) ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมาย หรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง แล้วดำเนินการต่อไปตามรัฐธรรมนูญ

หรือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. มาตรา 235 กรณีมีเหตุอันควรสงสัย หรือ มีการกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ (กกต.) ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง หากมีมติไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของ ป.ป.ช. ทั้งหมด ว่า กกต. ผู้นั้นมีพฤติการณ์ หรือ กระทำความผิดตามที่ไต่สวน ให้ดำเนินการ 1.ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย 2.กรณีอื่น ให้ส่งสำนวนไปที่อัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

เมื่อศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ประทับรับฟ้อง ให้ กกต. นั้น หยุดปฏิบัติหน้าที่ ม.236 ส.ส. หรือ ส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา หรือ ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20,000 คน มีสิทธิเข้าชื่อกล่าวหา ป.ป.ช. ผู้ใดกระทำผิดตาม ม.234 ให้ยื่นต่อประธานรัฐสภาพร้อมหลักฐานตามสมควร

ไม่ต้องล่ารายชื่อ ก็สามารถยื่นฟ้อง กกต. ได้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนก่อน ถ้า ป.ป.ช. รับฟ้อง กกต. ก็ต้องหยุดปฏิบัติ หน้าที่แต่ต้องมีหลักฐานว่า กกต. ทำผิดอะไร ทุจริตต่อหน้าที่ หรือ ปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใด

 


⁍ ข้อเคลือบแคลง กกต.

นับตั้งแต่วันเริ่มกระบวนการเลือกตั้ง กกต. ถูกโจมตีมาต่อเนื่อง ที่หนักหนาสาหัสที่สุดเกิดขึ้นในวันหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งและต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ ในขณะที่ กกต. ได้ออกมาชี้แจงข้อสงสัยเป็นระยะ ๆ เช่น เรื่องของตัวเลขผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ "นายอิทธิพร" ประธาน กกต. แถลงเมื่อวันที่ 24 มี.ค. กับตัวเลขที่แถลงในวันที่ 28 มี.ค. ต่างกันหลายหมื่นคะแนน ว่า เกิดจากการคีย์ข้อมูลของกรรมการประจำหน่วยผ่านระบบแรพพิดรีพอร์ต ซึ่งยังไม่ 100% ขณะที่ ข้อมูลที่แถลงไปก่อนหน้านั้น เป็นข้อมูลจากเอกสารการรายงานผลที่ 350 เขตเลือกตั้งส่งเข้ามา

กรณีจำนวนบัตรเลือกตั้งที่แถลงเมื่อวันที่ 28 มี.ค. เพิ่มขึ้น 4.5 ล้านฉบับ เมื่อเทียบกับจำนวน 93% ที่ประธาน กกต. แถลง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า ข้อมูลที่แถลงเมื่อวันที่ 24 มี.ค. นั้น เป็นข้อมูลตามที่ระบบรายงานผลอยู่ที่ 93% แต่ที่ กกต. แถลงเมื่อวันที่ 28 มี.ค. นั้น มีการรวมผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีผู้มาใช้สิทธิราว 2.3 ล้านคน และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีผู้มาใช้สิทธิราว 1 แสนคน เมื่อตัวเลขทบเข้าไปทำให้จำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งข้อมูลทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้


เกาะติดเลือกตั้ง | ประเทศวุ่น!! กกต. ลาออก ถูกถอดถอน
 

รวมถึงเรื่องของจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้มากกว่าจำนวนรวมของบัตรดี บัตรเสีย และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน ซึ่งต่างกันอยู่ 2 ใบ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเกิดขึ้นในหน่วยเลือกตั้งใด

กรณีที่วินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของนิวซีแลนด์เป็นบัตรที่ไม่สามารถนับคะแนนได้ เหตุจากความล่าช้า และกรณีมีผู้ใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. ชี้แจงว่า นั่นคือ "บัตรเขย่ง" เพราะผู้มาใช้สิทธิมาลงชื่อ แต่ไม่รับบัตรเลือกตั้งซึ่งมี 9 ใบ เป็นต้น

จนถึงประเด็นร้อนแรง ล่าสุด วันนี้กรณีสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ยังคงสับสนงงงวยกันอยู่



……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,458 วันที่ 4-6 เม.ย. 2562 หน้า 16

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'อนุพงษ์' ป้อง "กกต." เลือกตั้งผิดหน่วยเดียวไม่นับโกง แค่ฮิวแมนเออเร่อ
กกต. เล็งเคาะ "สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์" สัปดาห์หน้า

บทความน่าสนใจ :
คำต่อคำ "ผบ.ทบ." ฮึ่ม! พวกซ้ายตกขอบ คิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง
'เพื่อไทย' พล่าน! ต่อสายล็อบบี้พรรคเล็กร่วมรัฐบาล