'ลอรีอัล' จัดทัพ "อี-คอมเมิร์ซ" ชู "Beauty Tech" รุกตลาดความงามไทย

02 เม.ย. 2562 | 11:48 น.


'ลอรีอัล' ชี้! เทรนด์ดิจิตอลดันอุตสาหกรรมความไทยกว่า 1.92 แสนล้านบาท โตต่อเนื่อง 5 ปีซ้อน เร่งจัดทัพ "อี-คอมเมิร์ซ" รับตลาด ล่าสุด ผนึก 'วัตสัน' ส่ง ColorMe นวัตกรรมทดลองแต่งหน้าเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยี ModiFace ขยายฐานลูกค้ารับตลาดขาขึ้น

 

'ลอรีอัล' จัดทัพ "อี-คอมเมิร์ซ" ชู "Beauty Tech" รุกตลาดความงามไทย

 

นางอินเนส คาลไดรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมความงามในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ย 7% ซึ่งจากอัตราการเติลโตดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ด้านความงามได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคมากที่สุดประเภทหนึ่งบนช่องทางออนไลน์ นอกเหนือจากนั้น การผสมผสานระหว่างความงามและโลกดิจิตอลที่เกิดขึ้นก็ก่อให้เกิดยุคแห่งการแชร์ข้อมูลและการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนดั่งที่ได้เห็นในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้ โดยโลกดิจิตอลยังถือเป็นปัจจัยเร่งสำคัญที่ช่วยสร้างการเติบโตและสร้างเทคโนโลยีด้านข้อมูลใหม่ ๆ ในขณะที่ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เอง ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ สามารถกล่าวได้ว่า ผลิตภัณฑ์ด้านความงามกำลังก้าวเข้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ด้วยเล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ บริษัทจึงพร้อมขับเคลื่อนการเติบโตให้ก้าวสู่การเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำในโลก Beauty Tech นี้อย่างเต็มกำลัง โดยมีกลยุทธ์มุ่งเน้นในเรื่องนวัตกรรม คุณภาพ แบรนด์ที่ยอดเยี่ยม ผลิตภัณฑ์เรือธง และประสิทธิภาพ ในโลกที่ดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการผลักดันองค์กรให้ก้าวสู่โลกยุคใหม่ด้วยเช่นกัน สำหรับในปีนี้ได้ลงทุนในส่วนของดิจิทัลไปกว่า 30% ซึ่งมองว่า ภาคอุตสาหกรรมความงามที่เปลี่ยนแปลงด้วยดิจิทัลถือเป็นปัจจัยบวกที่จะเป็นช่องทางสำคัญเพิ่มการเติบโตให้แก่ตลาดภาคอุตสาหกรรมความงาม โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีตลาดความงามใหญ่ที่สุดในอาเซียน

"แม้ปีนี้ เราจะรุกเข้าไปในส่วนของ "อี-คอมเมิร์ซ" มากขึ้น แต่ทว่าบริษัทก็จะยังคงให้ความสำคัญกับการทำตลาดทั้งในส่วนของออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไปด้วย โดยในส่วนของออฟไลน์จะเป็นการยกระดับรูปแบบการให้บริการและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และเทรนด์ความงามให้มากที่สุด"

 

'ลอรีอัล' จัดทัพ "อี-คอมเมิร์ซ" ชู "Beauty Tech" รุกตลาดความงามไทย


ล่าสุด ได้นำร่องเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการด้านความงามอันหลากหลายของผู้บริโภค ด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ใหม่ล่าสุด อย่าง EFFACLAR SPOTSCAN ที่จะช่วยวินิจฉัยปัญหาสิว พร้อมกับคำแนะนำการดูแลผิวรายบุคคล โดยจะเริ่มให้บริการวิเคราะห์ปัญหาผิวแก่ผู้บริโภคชาวไทยในเดือน เม.ย. นี้ อีกทั้งยังเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรอย่างวัตสันในการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ อย่าง ColorMe การทดลองแต่งหน้าเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยี ModiFace ของลอรีอัล เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ลองผลิตภัณฑ์แต่งหน้าเสมือนจริงกว่า 300 รายการ ตั้งแต่รองพื้นไปจนถึงลิปสติก โดยผู้บริโภคชาวไทยจะสามารถใช้ ColorMe ผ่านแอพพลิเคชันของวัตสันได้ตั้งแต่เดือน พ.ค. นี้ โดยแบรนด์เครื่องสำอางที่จะมีให้บริการบนแอพพลิเคชัน คือ ลอรีอัล ปารีส และเมย์เบลลีน นิวยอร์ก ซึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 7.1% ซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่า เป้าหมายของบริษัทนับจากนี้ คือ การสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนผ่านการทำตลาดที่ครบในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมทางการตลาด การทำประโยชน์เพื่อสังคม เป็นต้น

 

'ลอรีอัล' จัดทัพ "อี-คอมเมิร์ซ" ชู "Beauty Tech" รุกตลาดความงามไทย

 

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมในตลาดความงามไทยปีที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 1.92 แสนล้านบาท เติบโต 7.3% แบ่งเป็น กลุ่มสกินแคร์ 45% ผลิตภัณฑ์ผม 16% เครื่องสำอาง 13% ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย 9% และน้ำหอม 4% โดยตลาดสกินแคร์มูลค่ารวม 8.65 หมื่นล้านบาท เติบโต 7.9% แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า 82% ดูแลผิวกาย 12% กันแดด 6%, ตลาดเครื่องสำอาง มูลค่ารวม 2.48 หมื่นล้านบาท เติบโต 8.5% แบ่งเป็น เครื่องสำอางผิวหน้า 56% สำหรับริมฝีปาก 26% สำหรับดวงตา 17% สำหรับเล็บ 1%, ตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม มูลค่ารวม 3.11 หมื่นล้านบาท เติบโต 2.7% แบ่งเป็น ดูแลเส้นผม 82% เปลี่ยนสีผม 12.5% จัดแต่งทรงผม 4.3% ยืด/ดัดผม 1.2% และตลาดผลิตภัณฑ์น้ำหอม มูลค่า 9,000 ล้านบาท เติบโต 6.8%