"บิ๊กตู่" สั่ง! สู้ฝุ่นควันเหนือ ลั่น! ต้องดีขึ้นใน 7วัน

02 เม.ย. 2562 | 10:58 น.

นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า มอบอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงาน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ก่อนเรียกประชุมทุกหน่วยงาน ย้ำ! เร่งมาตรการแก้ไขปัญหาให้สถานการณ์ดีขึ้นใน 7 วัน
 
"บิ๊กตู่" สั่ง! สู้ฝุ่นควันเหนือ ลั่น! ต้องดีขึ้นใน 7วัน
 
วันนี้ (2 เม.ย. 62) เมื่อเวลา 08.30 น. ณ มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า และมอบอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงาน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ขอให้มีกำลังใจในการแก้ไขปัญหา ขอให้ทุกคนต่อสู้กับความไม่ดี สู้กับอันตรายต่าง ๆ ขอให้ทำงานด้วยความปลอดภัย รู้ว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อย เต็มที่ในการทำงาน ขอให้ทำงานเพื่อถวายพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงกำชับและทรงห่วงใย ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอุปกรณ์ในการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว และทำให้สถานการณ์คลี่คลายในทางที่ดีขึ้นให้ได้ภายใน 7 วัน ซึ่งจะเร่งหามาตรการในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่และจำเป็นต้องเข้มงวดในการใช้กฎหมายดำเนินการกับผู้กระทำความผิด เพื่อแก้ไขปัญหาในการลักลอบเผาป่า ขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร่วมมือร่วมใจช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งภาครัฐต้องทำงานแบบบูรณาการมากขึ้น ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและเฝ้าระวัง พร้อมกับขอให้ติดตามผลการดำเนินการอย่างใกล้ชิดและปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่

"บิ๊กตู่" สั่ง! สู้ฝุ่นควันเหนือ ลั่น! ต้องดีขึ้นใน 7วัน
 
จากนั้นเดินทางไปเป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ที่ห้องประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุมด้วย
 
"บิ๊กตู่" สั่ง! สู้ฝุ่นควันเหนือ ลั่น! ต้องดีขึ้นใน 7วัน
 
ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาในระยะแรก หรือ ระยะเร่งด่วน คือ การเน้นลดจุดเผาไหม้ หรือ จุด Hotspot ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด วันนี้มีจุดเผามากกว่า 3,000 จุด และลดลงแล้วเหลือ 1,900 จุด ขณะที่ แผนการป้องกันและแก้ปัญหาระยะกลางจะอยู่ที่ 1-2 ปี นอกจากนี้ ยังวางแผนการแก้ปัญหาในระยะยาว คือ 5 ปีขึ้นไป ย้ำว่า การบูรณาการการแก้ปัญหาจะต้องทำให้สถานการณ์ดีขึ้นภายใน 7 วัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำให้ปัญหาหมดไปได้ภายใน 7 วัน เพราะต้องยอมรับว่า ปัญหานี้ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการจุดไฟเผาป่าเป็นส่วนใหญ่ และยังมีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย

ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่จุดไฟเผาพื้นที่ทางการเกษตร พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลได้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและมีการจับกุมไปแล้วในหลายกรณี แต่ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็คำนึงถึงผู้ที่มีผลกระทบทุกส่วนด้วย โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มที่และดีที่สุดเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การนำคณะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในวันนี้ เนื่องจากยังไม่พอใจผลของการทำงานเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ แต่ไม่ใช่ไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะรู้ว่าทุกฝ่ายได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งวันนี้ค่าของฝุ่นละอองก็มีการปรับขึ้นลงตามสถานการณ์และจุดที่เกิดการเผาไหม้

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลกลุ่มของเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น พร้อมกับย้ำว่า ภาครัฐได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองให้กับประชาชนแล้ว เฉพาะใน จ.เชียงใหม่ ถึง 1,700,000 ชิ้น
 
"บิ๊กตู่" สั่ง! สู้ฝุ่นควันเหนือ ลั่น! ต้องดีขึ้นใน 7วัน