"3 เถ้าแก่ SMEs" แนะเคล็ดลับทำธุรกิจให้ปัง

02 เม.ย. 2562 | 10:58 น.


ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ถือเป็นรากฐานที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่จะต่อยอดไปสู่ธุรกิจขนาดใหญ่ได้ในอนาคต แต่ปัญหาที่สำคัญของเอสเอ็มอี ก็คือ เรื่องของสายป่านที่สั้น และมักประสบปัญหาในเรื่องของการทำตลาดที่ไม่ประสบความสำเร็จจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ผลิตภัณฑ์ดี แต่เข้าไม่ถึงกลุ่มลูกค้า หรือ แพ็กเกจจิ้ง ไม่ดึงดูดความสนใจ เป็นต้น

บมจ.ซีพี ออลล์ เป็นหนึ่งองค์กรที่ให้การสนับสนุนเอสเอ็มอี โดยเปิดโอกาสให้เข้ามาร่วมธุรกิจผ่านช่องทางการจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพของบริษัท ล่าสุด ซีพี ออลล์ ได้ดำเนินการจัดงาน "วันแห่งโอกาส@CP ALL" ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งภายในงานได้มีการจัดหัวข้อเสวนา "ถอดรหัสความสำเร็จ SMEs" โดยเชิญเจ้าของธุรกิจ SMEs ที่ขายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11 eleven) และ24 Shopping จนประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจมาถ่ายทอดเรื่องราว และเคล็ดลับในการดำเนินธุรกิจให้ไปสู่เป้าหมาย

 

"3 เถ้าแก่ SMEs" แนะเคล็ดลับทำธุรกิจให้ปัง

 

⁍ ต้องไม่หยุดคิด

นางบังอร วันน้อย หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุรีรัตน์ เจ้าของนํ้าพริกป้าแว่น บอกว่า ก่อนที่จะมีโอกาสนำนํ้าพริกเข้ามาจำหน่ายในเซเว่นฯ ธุรกิจตอนนั้นถึงขั้นล้มละลายหมดเนื้อหมดตัว แต่เมื่อได้รับโอกาสก็พยายามทำอย่างดีที่สุด โดยในครั้งแรกที่เข้าจำหน่ายก็ถือว่ายังไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก แม้ว่าในปีแรกจะมียอดรายได้ถึง 12 ล้านบาท แต่ในปีถัดมายอดรายได้กลับลดลงทุกปี ซึ่งทำให้ตนต้องกลับมานั่งวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนั้น

ทั้งนี้ เมื่อได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว จึงตกผลึกทางความคิดได้ว่า แบรนด์นํ้าพริกป้าแว่นมีผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายอยู่แค่เพียง 3 ชนิดเท่านั้น และผู้บริโภคเองก็คงไม่ต้องการรับประทานอาหารแบบเดิมในทุกวัน เมื่อตีโจทย์ได้แล้วหนึ่งขั้นตอน หลังจากนั้นก็ต้องมาระดมความคิดต่อว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจากการสังเกต ทำให้พบว่า ในเซเว่นฯ ยังไม่มีนํ้าพริกในรูปแบบสดจำหน่าย ตนจึงกลับมาคิดและทำผลิตภัณฑ์นํ้าพริกสูตรเจไปนำเสนอ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลกินเจพอดี และผ่านการพิจารณาให้นำเข้าไปจำหน่าย ซึ่งปรากฏว่า ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตนคิดสูตรนํ้าพริกเพิ่มเติมไปนำเสนอ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะผ่านการพิจารณา จนทำให้จากเดิมที่มีพนักงานในบริษัทเพียงแค่ 12 คน ต้องมีการรับเพิ่มจนปัจจุบันมีจำนวนถึง 80 คน เพื่อช่วยกันผลิตนํ้าพริกในรูปแบบต่าง ๆ ให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค

"เคล็ดลับที่ทำให้แบรนด์นํ้าพริกป้าแว่นประสบความสำเร็จ ก็คือ การที่ไม่หยุดคิด เพราะถ้าเราจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวไปตลอด โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ธุรกิจก็ไม่สามารถไปรอดได้ จะต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา กล้าที่จะคิดและกล้าที่จะลงมือทำ ตนเชื่อว่า โอกาสมีอยู่มากมายในตลาดและยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากที่ผู้บริโภคต้องการ เพียงแต่คนที่เป็นผู้ประกอบการยังมองไม่เห็นเองเท่านั้น นอกจากนี้ ก็จะต้องไม่หนีปัญหา เพราะปัญหามีไว้ให้แก้ จิตใจจะต้องหนักแน่นมั่นคง ซื่อสัตย์กับตนเอง และไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนไป โดยถ้าทำอะไรแล้วจะต้องทำให้ถึงที่สุด"

 

"3 เถ้าแก่ SMEs" แนะเคล็ดลับทำธุรกิจให้ปัง

 

⁍ เอาใจใส่กับสิ่งที่ทำ

นายสมยศ คำเพ็ง เกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้ปลูกกล้วยหอมทองจากสหกรณ์การเกษตรท่ายาง กล่าวว่า เดิมทีตนก็ทำงานประจำ เป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไป แต่มีเหตุผลที่จะต้องกลับไปช่วยกิจการของครอบครัวทางด้านการเกษตร โดยพืชชนิดหนึ่งที่ปลูกเพื่อสร้างรายได้ด้วย ก็คือ กล้วยหอมทอง แต่ปัญหาก็คือ ราคาที่ตํ่าจนแทบมองไม่เห็นกำไร จนได้มาพบกับสหกรณ์การเกษตรท่ายาง ซึ่งมีการรับประกันราคาให้ โดยเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี จึงสนใจที่จะเข้าร่วม หลังจากนั้น ตนก็ปรับเปลี่ยนพื้นที่หันมาปลูกกล้วยหอมเพียงอย่างเดียว เพื่อส่งต่อให้กับสหกรณ์ จากเดิมที่ปลูกอยู่ 2 ไร่ ก็ขยายเป็น 7 ไร่ ในปัจจุบัน

"เคล็ดลับความสำเร็จของตนอยู่ที่ความซื่อสัตย์ จริงใจ และเอาใจใส่กับสิ่งที่ทำอยู่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เกิดการพัฒนา และสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง โดยล่าสุด ก็มีแผนที่จะเพิ่มพื้นที่การปลูกกล้วยหอมทองเพื่อขยายธุรกิจ"



⁍ คิดและต้องลงมือทำ

นางสาวอัญชลี ชุติไพจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลเมดดิคัล (ประเทศไทย) เจ้าของเครื่องสำอางสมูทโตะ กล่าวว่า ก่อนที่จะนำผลิตภัณฑ์เข้ามาร่วมทำธุรกิจกับ ซีพี ออลล์ ตนได้ทำเครื่องสำอางเพื่อจำหน่ายมากกว่า 300 รายการ เพราะมองว่า น่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม แต่ปรากฏว่า มียอดขายต่อปีไม่ถึง 1 ล้านบาท จนมีคนแนะนำให้มาพบกับ 24 Shopping จึงทดลองนำเสนอผลิตภัณฑ์เข้าไปหลายรายการ ซึ่งพบว่า ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้น จึงต้องกลับมาปรับสูตรและแพ็กเกจจิ้งใหม่ เพื่อให้จำหน่ายได้ง่ายขึ้น โดยเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางรายแรกที่ทำแพ็กเกจแบบซองไดคัต และมียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจะต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และนำมาผสมผสานกับความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว เพื่อสร้างให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ โดยไอเดียทุกคนสามารถคิดได้ แต่สิ่งที่สำคัญ ก็คือ เมื่อคิดแล้วจะต้องลงมือทำ เรียกว่า เมื่อล็อกเป้าแล้วจะต้องไม่ล้มเลิกความตั้งใจ"


หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับ 3458 ระหว่างวันที่ 4-6 เมษายน 2562
 

"3 เถ้าแก่ SMEs" แนะเคล็ดลับทำธุรกิจให้ปัง