"บิ๊กตู่" ย้ำ! "นวัตกรรมวิจัยไทย" ต้องใช้งานจริง

02 เม.ย. 2562 | 09:57 น.

"บิ๊กตู่" เยี่ยมชมกิจกรรมผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในกิจกรรมมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562 (Thailand Research Expo 2019)
 
"บิ๊กตู่" ย้ำ! "นวัตกรรมวิจัยไทย" ต้องใช้งานจริง
 
วันที่ 2 เม.ย. 2562 - เมื่อเวลา 14.30 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในกิจกรรม "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562" (Thailand Research Expo 2019) ครั้งที่ 14 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย. 2562 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด "วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน"

ในการนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการ คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้นำตัวอย่างผลงานที่จะมาจัดแสดงในงาน จำนวน 9 เรื่อง ได้แก่ 1) หุ่นยนต์ช่วยประเมิน ดูแล ฟื้นฟู บริการผูสูงอายุ และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง, 2) เรื่องระบบสั่งการโรงไฟฟ้าอัจฉริยะ, 3 ) Smart Patrol เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อความมั่นคงของทรัพยากร ป่าไม้ และสัตว์, 4 ) นวัตกรรมถนนอย่างยั่งยืน, 5) เรื่องการพัฒนาและผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนน้ำหนักเบาระดับ NIJ III, 6 ) เรื่องนวัตกรรมกระบวนการผลิตข้าวฮางงอก, 7) เรื่องเขียงร้อยบาทสู่มะหาดร้อยล้าน : นวัตกรรมเครื่องสำอางค์ serum all in one ผสมสารสกัดมะหาด, 8) Grand Gold นวัตกรรมนำส่งสารสำคัญผ่านผิวหนังด้วยอนุภาคนาโนทองคำ   9) Smart & Modern Elegance (SME) Jewelry

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมผลงานดังกล่าวว่า เป็นสิ่งพัฒนามาจากภูมิปัญญาไทย คิดโดยคนไทย เพื่อคนไทย สามารถผลิตนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย สามารถใช้งานได้จริง สะดวก คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต และควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าถึง จึงจะถือว่าเป็นการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ได้อย่างแท้จริง
 
"บิ๊กตู่" ย้ำ! "นวัตกรรมวิจัยไทย" ต้องใช้งานจริง