"ททท." สานต่อประกันภัยนักท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มเอฟไอที 1 แสนกรรมธรรม์

02 เม.ย. 2562 | 10:13 น.


ททท. ผนึกบริษัทประกันภัย หนุนโครงการ "Thailand Travel Shield" ประกันเดินทางนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เล็งเจาะกลุ่ม FIT ปีนี้ 1 แสนกรมธรรม์ จากยอดนักท่องเที่ยว 41 ล้านคน เผย เปิดบริการ 5 ปี มียอดเบี้ย 3 ล้านบาท อัตราเคลมพุ่งแตะ 100%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยในปี 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 35 ล้านคน และในปี 2561 เพิ่มเป็น 38 ล้านคน คาดว่า ในปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 41 ล้านคน ซึ่งตัวเลขไตรมาสที่ 1 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งสิ้น 10 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ 8.9 แสนล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากต่างประเทศจำนวน 6 แสนล้านบาท และในประเทศ 2.9 แสนล้านบาท คาดว่า ปีนี้รายได้จากการท่องเที่ยวจะเติบโตอยู่ที่ระดับ 12-13% จากปีก่อนมีรายได้จากการท่องเที่ยวจำนวน 3 ล้านล้านบาท มาจากรายได้ต่างประเทศราว 2.2-2.3 ล้านล้านบาท

 

"ททท." สานต่อประกันภัยนักท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มเอฟไอที 1 แสนกรรมธรรม์

 

อย่างไรก็ดี จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและเพื่อสนับสนุนการเติบโต จึงเกิดโครงการการประกันภัยการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ หรือ Thailand Travel Shield ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่เดือน ก.ค. 2557 ซึ่งจะครบ 5 ปีในปีนี้ โดยร่วมมือกับ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในการร่วมกันนำเสนอแผนประกันภัยการเดินทางที่มีความยุติธรรมและมีมาตรฐานการบริการที่สะดวกรวดเร็ว รวมถึงมีความหลากหลายและเหมาะสมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในทุกระดับ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ ผ่านทางเว็บไซต์ของ ททท. และเครือข่ายของสำนักงาน ททท. ทั้งสำนักงานในประเทศ 45 สำนักงาน และสำนักงานต่างประเทศ 29 สำนักงาน

 

"ททท." สานต่อประกันภัยนักท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มเอฟไอที 1 แสนกรรมธรรม์

 

นายกีรติ พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการประกันภัยการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ (Thailand Travel Shield) เริ่มต้นโครงการตั้งแต่ปี 2557 โดยในปี 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 38 ล้านคน ประมาณ 54% เป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชีย เช่น จีน มาเลเซีย เกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยโครงการนี้มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง (Foreign Individual Tourism : FIT) ประมาณ 1% จากลูกค้า FIT ที่มีทั้งหมด 10 ล้านคน หรือ เป้าหมายคิดเป็น 1 แสนกรมธรรม์ ภายในปีนี้

 

"ททท." สานต่อประกันภัยนักท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มเอฟไอที 1 แสนกรรมธรรม์

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศสามารถซื้อประกันภัยดังกล่าวผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.thailandtravelshield.tourismthailand.org ซึ่งรองรับ 2 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษและภาษาจีน มีช่องทางการชำระเงินที่สะดวกหลายช่องทาง ได้แก่ บัตรเครดิต บัตรเดบิต AliPay Union Pay จากนั้นระบบจะจัดส่งกรมธรรม์ (e-Policy) ให้ลูกค้าทาง e-Mail โดยจะมีความคุ้มครองทันที ซึ่งเบี้ยเริ่มต้นอยู่ที่ 400 บาทต่อการเดินทาง 7 วัน ทุนประกันคุ้มครองสูงสุด 2 ล้านบาท

สำหรับตัวเลขตั้งแต่ปี 2557-2561 ปัจจุบันมีเบี้ยประกันทั้งสิ้น 3 ล้านบาท คิดเป็นอัตราดการเติบโต 20% ซึ่งเบี้ยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 600 บาทต่อกรมธรรม์ โดยอัตราความเสียหายและค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) อยู่ที่ 100% ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาพยาบาล โดยในปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 50% เน้นเจาะกลุ่มตลาดคนจีนเป็นหลัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งจากเดิมในช่วงที่ผ่านมาจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ทั้งนี้ จะเน้นทำตลาดผ่าน Wechat

"การร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยทุกกรมธรรม์ที่เข้ามาเราจะแบ่งเท่ากันหมดทั้ง 3 บริษัท ทั้งเบี้ยและ Loss แต่เราถือว่าช่วยภาครัฐ"

 

"ททท." สานต่อประกันภัยนักท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มเอฟไอที 1 แสนกรรมธรรม์

 

นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความตั้งใจของทั้ง 3 บริษัท ที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศรู้สึกมั่นใจในทุกกิจกรรมของการท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงได้ร่วมกันพัฒนาแผนประกันภัยการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศให้มีความหลากหลาย คุ้มค่า และเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกระดับ

นายบดินทร์ เจียไพบูลย์ รองกรรมการผู้จัดาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในครั้งนี้ นับเป็นเรื่องที่สร้างประโยชน์กับการท่องเที่ยวและการประกันภัยอย่างยิ่ง โดยต้องการให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญในการทำประกันภัย เพื่อลดความเสี่ยงและบรรเทาความสูญเสีย หรือ เสียหาย ในเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยลดภาระของภาครัฐ ในด้านงบประมาณ และผลกระทบอื่น ๆ ที่ตามมา


"ททท." สานต่อประกันภัยนักท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มเอฟไอที 1 แสนกรรมธรรม์