สสว. จับมือ 'ซีอีเอ' ยกระดับอุตสาหกรรม "สปาไทย" สู่ธุรกิจบริการเกรดพรีเมียมระดับสากล

02 เม.ย. 2562 | 06:24 น.


สสว. ร่วมกับ CEA ผุดโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Regular Level) ปี 2562 ติดสปีดผู้ประกอบการสปาไทย ด้วยกระบวนการคิดสร้างสรรค์ สร้างจุดขายให้แบรนด์ และเพิ่มมูลค่าธุรกิจ ด้วยกิจกรรมหลักเสริมแกร่งผู้ประกอบการสปาและนวดไทยแบบครบวงจร เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจสปาไทยในระดับนานาชาติ

 

สสว. จับมือ 'ซีอีเอ' ยกระดับอุตสาหกรรม "สปาไทย" สู่ธุรกิจบริการเกรดพรีเมียมระดับสากล

 

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้ดำเนินการร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จัดกิจกรรมยกระดับและเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสปาไท ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Regular Level) ปี 2562 เพื่อผลักดันศักยภาพของธุรกิจสปาและนวดไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากลผ่านผสานความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร ถ่ายทอดองค์ความรู้ในมิติต่าง ๆ ทั้งการพลิกแนวคิดธุรกิจสปาไทยให้เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพของคนไทยและนักท่องเที่ยว รวมไปถึงก้าวพ้นจากภาพลักษณ์ของธุรกิจสีเทา พร้อมสร้างจุดขาย โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้เอสเอ็มอีไทยเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล อันจะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญที่ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลางได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ จากกระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศเป็นผลให้มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตสูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะธุรกิจสปา ธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงาม ที่ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศในปัจจุบัน เนื่องจากจุดแข็งด้านการให้บริการและสมุนไพร ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ดังนั้น ธุรกิจสปาและนวดไทยจึงถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ อีกทั้งยังสร้างอาชีพให้กับบุคคลทั่วไปได้มีรายได้ และในขณะเดียวกันยังก่อให้เกิดรายได้แก่อุตสาหกรรมอื่นที่เชื่อมโยงในกระบวนการสปา นับตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่าง อุตสาหกรรมเกษตรและการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนธุรกิจสปาในประเทศไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพลักษณ์ธุรกิจสีเทาในบางสถานประกอบการยังเป็นอุปสรรคต่อการสร้างจุดขายให้กับสปาแบรนด์ไทย

 

สสว. จับมือ 'ซีอีเอ' ยกระดับอุตสาหกรรม "สปาไทย" สู่ธุรกิจบริการเกรดพรีเมียมระดับสากล

 

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ CEA กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้ดำเนินงานภายใต้เครื่องมือเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการสปาและนวดไทยแบบครบวงจร ผ่าน 5 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย 1.การจัดอบรมสัมมนาเทรนด์ธุรกิจสปา เพื่อกระตุ้นแนวทางการสร้างจุดขายใหม่ของผลิตภัณฑ์ หรือ บริการสปา เวลเนส และนวดไทย แนวโน้มการตลาดสปา (Spa Market & Trends) การออกแบบและการเพิ่มมูลค่า (Design & Value Creation) การสร้างแบรนด์และการตลาด (Creative Spa Branding & Digital Marketing)

2.การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่าง สำหรับกลุ่มธุรกิจบริการและกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างไอเดียและปรับกลยุทธ์ในการสร้างจุดขายที่แตกต่าง ผ่านการออกแบบบริการ (Service Design) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development)

3.การให้คำปรึกษาเชิงลึกโดยผู้เชี่ยวชาญ
 ด้วยการลงพื้นที่เยี่ยมธุรกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อแนะนำการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือบริการ

4.การพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ
ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสร้างมูลค่าเพิ่ม

และ 5.การออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ การนำผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของผู้ประกอบการมาต่อยอดทางธุรกิจด้วยช่องทางการขายและทดสอบตลาดในต่างประเทศ

 

สสว. จับมือ 'ซีอีเอ' ยกระดับอุตสาหกรรม "สปาไทย" สู่ธุรกิจบริการเกรดพรีเมียมระดับสากล

 

สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น กำลังเปิดรับสมัครผู้ประกอบการสปาและนวดไทยจากทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์อย่างเข้มข้น โดยกิจกรรมจะเกิดขึ้นภายในเดือน เม.ย. - ส.ค. 2562 ด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาเชิงลึก พัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ และคัดเลือก 15 ผู้ประกอบการ เพื่อทดสอบตลาดในต่างประเทศเป็นลำดับต่อไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปอีกว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นการสร้างจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในการยกระดับธุรกิจสปาไทยให้เป็นหนึ่งในบริการทางเลือกเพื่อสุขภาพที่น่าเชื่อถือ ได้รับการรับรองคุณภาพ และมาตรฐานบริการของคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ บนพื้นฐานของผู้ประกอบการที่มีทักษะในการสร้างจุดขายธุรกิจ พัฒนาแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น พร้อมด้วยบุคลากรภาคบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการที่ครบครัน เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจสปาไทยในระดับนานาชาติ อันเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศไทยให้เติบโตและก้าวไปข้างหน้าได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

 

สสว. จับมือ 'ซีอีเอ' ยกระดับอุตสาหกรรม "สปาไทย" สู่ธุรกิจบริการเกรดพรีเมียมระดับสากล

 

"ปัจจุบัน อุตสาหกรรมสปาของไทยในภาพรวม ติดอันดับที่ 16 ของโลก และเป็นอันดับที่ 5 ของเอเชีย จากการประมาณการโดย Global Wellness Institute (GWI) และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"