หลุดพ้นการถูกดิสรัปต์ Inside-out & Outside-in

17 เม.ย. 2562 | 06:10 น.

จากงานสัมมนาใหญ่หัวข้อ Corporate Innovation Summit 2019 ที่ผ่านมาโลกบนไลน์ by Apiwut ของ “อภิวุฒิพิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้งสลิงชอท กรุ๊ปเขียนถึงความรู้และอาหารสมองที่ได้รับจากเวทีสัมมนาเรื่อง Disrupting Inside-out & Outside-in โดย Linda Yates และ Paul Holland ไว้อย่างน่าสนใจ

Paul พูดถึง Outside-in Disruption สั้นๆว่าองค์กรหลายๆแห่งตั้งกองทุนเพื่อการลงทุน(Venture Capital) ขึ้นมาเพื่อมองหาโอกาสในการลงทุนกับ Startup เล็กๆ ที่ดูมีศักยภาพโดยวัตถุประสงค์หลักไม่ใช่เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจที่เป็นตัวเงินแต่เป็นการมองหาไอเดียใหม่ๆทางธุรกิจที่คนภายในคิดไม่ออกมองไม่เห็นหรือทำไม่ได้ หลุดพ้นการถูกดิสรัปต์  Inside-out & Outside-in

แนวทางแบบนี้มีให้เห็นเยอะขึ้นในประเทศไทยแบงก์เกือบทุกแบงก์มีบริษัทหรือหน่วยงานย่อยที่ดูแลเรื่องการลงทุนแบบที่ว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งก็จัดตั้งกองทุนแบบนี้ขึ้นแล้วผู้ประกอบการด้านเทเลคอมยักษ์ใหญ่ทุกค่ายในประเทศไทยก็มีหน่วยงานพิเศษที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

แต่ที่น่าสนใจมากเป็นพิเศษคือ Inside-out Disruption ที่ Linda Yates เป็นผู้บรรรยายเธอเล่าว่าบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่สามารถ Disrupt ตัวเองได้โดยไม่ต้องรอให้คนอื่นมา Disrupt

ขั้นตอนในการ Disrupt ตัวเอง  (Linda เรียกการ Disrupt แบบนี้ว่า Inside-out --> จากข้างในไปข้างนอก) ประกอบด้วย

1. Be Bold :กล้าที่จะฝันและสร้างสิ่งที่ไม่เคยมีในธุรกิจที่ทำอยู่เช่น Airbnb, Tesla, iPhone เป็นต้น

2. Get Out : ออกไปหาข้อมูลคุยกับลูกค้าและผู้คนทั่วไปทำความเข้าใจปัญหา (Pain Point)ที่พวกเขาประสบอยู่

3. Let Go : ละทิ้งวิธีการคิดแบบเดิมๆ ที่ได้ผลเหมือนเดิมคิดหาแนวทางที่แปลกๆใหม่ๆกล้าคิดแบบแผลงๆ

4. Make Stuff : เปลี่ยนความคิดและความฝันที่มีให้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบแค่เป็นรูปเป็นร่างบ้างก็พอแล้วที่สำคัญต้องเร็วไม่ใช่มั่วแต่นั่งฝันอยู่

5. Bet Small : ลงทุนเล็กๆทดลองทำอย่างจริงจังยอมเสี่ยงแบบสุดๆแต่น้อยๆ

6. Move Fast : เมื่อได้กลิ่นความสำเร็จแล้วต้องรีบขยับตัวให้ไวถ้าทดลองเสร็จแล้วมัวแต่มะงุมมะงาหราอยู่มีหวังคนอื่นแย่งไปกิน

วิธีการน่าสนใจมากง่ายๆแต่น่าจะได้ผลในบรรดา 6 ขั้นตอนนี้คิดว่าข้อ 3 ยากที่สุดโดยเฉพาะถ้าอยู่นานๆ ประสบการณ์เยอะๆ มีโอกาสสูงมากที่จะยึดติดอยู่กับวิธีคิดแบบเดิมๆคิดให้ทะลุกรอบคิดให้นอกกล่อง...พูดง่ายทำยาก!

แล้วคุณละคิดว่าข้อไหนท้าทายที่สุดครับ? 

หน้า 22 ฉบับ 3458 ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 4-6  เมษายน 2562