คมนาคมคิกออฟสงกรานต์’62 ตั้ง 8 เป้าหมาย 4 แแผนงานรับมือเต็มที่

02 เม.ย. 2562 | 05:39 น.

คมนาคมจัดเต็มความพร้อมรับมือเทศกาลสงกรานต์ปี62 “อาคม” ย้ำชัดต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนโครงข่ายคมนาคม ยันใช้มาตรการ 7-7-7 ต่อเนื่องรับมือทั้งก่อน และหลังสงกรานต์ ประมาณการเดินทางกรุงเทพฯ-ตจว.ด้วยรถไฟ เครื่องบิน และรถบขส.กว่า 4.9 ล้านคน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.04% ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิตลง 5%

คมนาคมคิกออฟสงกรานต์’62 ตั้ง 8 เป้าหมาย 4 แแผนงานรับมือเต็มที่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดยมอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกันเพื่อส่งประชาชนกลับบ้าน ได้อย่างมี “ความสุข สะดวก ประหยัด และปลอดภัย”โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ของกระทรวงคมนาคม ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 ระยะเวลารวม 7 วัน

 

สำหรับแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ของกระทรวงคมนาคมนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนทั้งไปและกลับ ได้อย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้า และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ป้องกันและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ได้อย่างมี “ความสุข สะดวก ประหยัด และปลอดภัย” ตลอดจนเพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม รวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ 

 

โดยในปี 2562 นี้ กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าประชาชนต้องได้รับความสะดวกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะอย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้าและไม่มีผู้โดยสารตกค้าง บริหารจัดการจราจร เส้นทางบนโครงข่ายคมนาคมไม่ติดขัด หรือหยุดนิ่งเป็นเวลานาน สามารถเคลื่อนตัวไปได้อย่างต่อเนื่อง จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนผู้บาดเจ็บบนโครงข่ายคมนาคม จะต้องลดลง 5% จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนผู้บาดเจ็บบนโครงข่ายคมนาคมที่เป็นจุดเสี่ยง  จุดควบคุมและสายทางเฝ้าระวัง จะต้องลดลง 10% ผู้ประจำรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ เรือ ต้องมีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ ตามมาตรฐานและข้อกำหนดความปลอดภัย ไม่เสพสิ่งเสพติด ปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากการใช้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทั้งทางถนน ทางราง และทางน้ำ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนทางด่วน ทางยกระดับดอนเมือง และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนน และทางลักผ่าน

 

“ได้เตรียมความพร้อมจัดให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจัดเตรียมพื้นที่สถานีขนส่ง ชานชาลาและพื้นที่จอดรถสำรองให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน รวมทั้งจัดเตรียมและเพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทาง/ไม่ประจำทาง เพิ่มจำนวนตู้โดยสารรถไฟและเที่ยววิ่ง เพิ่มเที่ยวบินเสริมพิเศษ เพื่อรองรับปริมาณการเดินทางระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2562”

นายอาคมกล่าวอีกว่าสำหรับแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ของกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย 2 มาตรการ ได้แก่  มาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชน

 ตารางแสดงประมาณการจำนวนเที่ยวและผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562

คมนาคมคิกออฟสงกรานต์’62 ตั้ง 8 เป้าหมาย 4 แแผนงานรับมือเต็มที่

1. แผนการให้บริการและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง จัดเตรียมและเพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทาง/ ไม่ประจำทาง เพิ่มจำนวนรถโดยสาร ตู้รถไฟและเที่ยววิ่ง เพิ่มเที่ยวบินเสริมพิเศษ เพื่อรองรับปริมาณการเดินทาง โดยประมาณการให้บริการสาธารณะ 323,776 เที่ยววิ่ง/บิน สามารถรองรับผู้โดยสาร 15,441,267 คน-เที่ยว

2. การอำนวยความสะดวกด้านโครงข่ายถนน

• ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2562 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2562

• บำรุงรักษาเส้นทางให้อยู่ในสภาพดีไม่มีจุดเสี่ยง ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยงให้มีรูปแบบเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และต้องติดตั้งป้ายให้เห็นชัดเจน ตรวจสอบและติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ไฟสัญญาณจราจร พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทางและหยุดงานก่อสร้างทางในช่วงเทศกาล

3. การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีขนส่ง/ท่าอากาศยาน/ท่าเรือ/สถานีรถไฟ และสถานีรถไฟฟ้า จัดเตรียมพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกและเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้มีความพร้อม และที่นั่งรอรองรับปริมาณการใช้บริการของประชาชน เข้มงวดความสะอาดของห้องน้ำภายในสถานี จัดให้มีที่จอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์และรถจักรยานที่สะดวกและปลอดภัยอย่างเพียงพอ

4. การอำนวยความสะดวกในด้านข้อมูลการจราจร ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม จัดเจ้าหน้าที่
รับโทรศัพท์สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวก บรรเทาและแก้ไขปัญหาการเดินทาง ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานสถานการณ์ให้ผู้บริหารคมนาคมทราบและพิจารณาสั่งการกรณีฉุกเฉินและเร่งด่วนได้ทันท่วงที

5. จุดให้บริการประชาชน จัดตั้งจุดให้บริการประชาชนทางถนนและทางน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง จำนวน 709 จุด เพื่อให้บริการที่พักผ่อน น้ำดื่ม ห้องสุขา ผ้าเย็นและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงบริการข้อมูลการเดินทาง บริการตรวจสภาพรถ เติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น และเปลี่ยนอะไหล่บางรายการฟรี

 

ในส่วนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ประกอบด้วย 6 มาตรการ ดังนี้

1. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

1) ผู้ขับขี่และผู้โดยสารปลอดภัย ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสาร ณ จุดตรวจบนถนนสายหลัก/สายรอง สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด และสถานประกอบการ

2) ถนนปลอดภัย ปรับปรุงถนนและสะพานให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยพร้อมใช้งาน ติดตั้ง
และปรับปรุงไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องหมาย อุปกรณ์จราจรให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน บริเวณที่มีงานก่อสร้างให้คืนผิวจราจรและหยุดงาน

3) ยานพาหนะปลอดภัย

3.1) รถจักรยานยนต์ ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ กำหนดให้พื้นที่สถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ เป็นเขตสวมหมวกนิรภัย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ห้ามซ้อนท้ายเกิน 1 คน

3.2) รถโดยสารสาธารณะ บูรณาการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาตรวจความพร้อมของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบของรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ตรวจเข้มข้นรถโดยสาร หมวด 2 หมวด 3 ตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ตลอด 24 ชั่วโมง จำนวน 18 จุด ใน 17 จังหวัด

3.3) รถบรรทุก รถลากจูงและรถพ่วง ต้องติดตั้งระบบ GPS หลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาล และไม่ให้จอดรถบรรทุกริมทาง

3.4) รถกระบะ เข้มงวดไม่ให้บรรทุกเกินน้ำหนัก ประชาสัมพันธ์ถึงอันตรายจากการนั่งท้ายกระบะและตรวจสอบสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและปลอดภัยก่อนออกเดินทาง

3.5) รถยนต์ส่วนบุคคล ตรวจความพร้อมก่อนเดินทาง บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตรวจจับความเร็วจากกล้องตรวจจับความเร็ว การเข้มงวดการคาดเข็มขัดนิรภัย

4) บังคับใช้กฎหมาย ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจของพนักงานขับรถโดยสารและพนักงานขับรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ห้ามจําหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถ รถไฟ เรือ บนทาง และในสถานีขนส่งผู้โดยสาร

2. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำ เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์ ตรวจสภาพความพร้อมของเรือโดยสาร อุปกรณ์ช่วยชีวิต ป้ายแสดงจำนวนในการรับคนลงเรือและโป๊ะเทียบเรือ

3. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางราง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดอาสาสมัครร่วมเฝ้าระวังจุดตัดทางรถไฟกับถนน และทางลักผ่าน โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และเปิดไฟหน้ารถจักร

4. มาตรการด้านการรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบและติดตั้งกล้อง CCTV ในสถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า ท่าอากาศยาน จัดพนักงานกู้ภัย และจัดชุดสุนัขตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด
เข้มงวดสถานีขนส่งทุกสถานี ตลอด 24 ชั่วโมง

5. มาตรการประชาสัมพันธ์ เน้นการรณรงค์ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และสำหรับรถจักรยานยนต์ ให้รณรงค์ในหัวข้อ “มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อค”

6. มาตรการเข้มข้น 7773 ดำเนินการมาตรการเข้มข้นในพื้นที่ถนนที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพื่อลดสถิติอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ จึงได้กำหนดให้ดำเนินการ 7 วันก่อนเทศกาล ตั้งแต่วันที่ 4 – 10 เมษายน 2562 และ 7 วันระหว่างเทศกาล ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน 2562 รวมถึง 7 วันหลังเทศกาล ตั้งแต่วันที่ 18 - 24 เมษายน 2562 ซึ่งกำหนดเส้นทางที่เป็นจุดเสี่ยง จุดควบคุมและเฝ้าระวัง จำนวน 111 เส้นทาง (ทล. 71 เส้นทาง ทช. 40 เส้นทาง) โดยเตรียมความพร้อมเส้นทางให้สมบูรณ์ 100% ในทุกมิติ

นายอาคม ฯ กล่าวตอนท้ายว่า นอกจากนั้นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมร่วมกันให้บริการฟรีแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ประกอบด้วย

กรมทางหลวง (ทล.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่เวลา 00.01 น.  ของวันที่ 10 เมษายน 2562 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2562

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2562   ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2562

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้บริการฟรีสำหรับผู้สูงอายุ 60 ปี

ขึ้นไป ในวันที่ 13 - 15 เมษายน 2562

บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (รฟฟท.) ให้บริการฟรีสำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ในวันที่ 13 เมษายน 2562 โดยต้องแสดงบัตรประชาชนที่ห้องจำหน่ายตั๋ว

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)จัดบริการรถตู้รับ – ส่งฟรีแก่ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้า

ของ บขส. (999) ระหว่างบริเวณหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และกรมการขนส่งทางบก ระหว่างวันที่ 11 – 13 เมษายน 2562 เวลา 17.30 – 20.00 น.

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดเดินรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสาร

ปรับอากาศให้บริการฟรี (สำหรับผู้สูงอายุ) ในวันที่ 13 เมษายน 2561