EA ขาย 'ไมน์' 3,500 คัน ทำแท็กซี่ 'อีวี'

02 เม.ย. 2562 | 04:45 น.


"ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น" (MMC) บริษัทลูกของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) หลังจากสร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าในงาน "บางกอก มอเตอร์โชว์" ประเดิมกับรุ่น SPA 1 รถอเนกประสงค์สไตล์เอ็มพีวี ล่าสุด ประกาศว่า เตรียมขายล็อตใหญ่ (ฟลีต) ให้แก่ "สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิ" เพื่อใช้เป็นแท็กซี่รับส่งผู้โดยสาร พร้อมให้บริการต้นปีหน้า

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า MMC เป็นบริษัทย่อยที่ EA ถือหุ้นสัดส่วน 99.99% ดำเนินธุรกิจหลักเพื่อประกอบผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ MINE Mobility ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา จำกัด กลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) เพื่อตกลงให้จองสิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอะไหล่จำนวน 3,500 คัน โดยจะนำไปจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง เพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิกของสหกรณ์ ทั้งยังตกลงใช้บริการชาร์จไฟฟ้าจากสถานีชาร์จ EA Anywhere อีกด้วย

 

EA ขาย 'ไมน์' 3,500 คัน ทำแท็กซี่ 'อีวี'

 

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการนี้ คือ ไมน์ รุ่น SPA 1 รถครอบครัวขนาด 5 ที่นั่ง ผลิตด้วยวัสดุน้ำหนักเบา เสริมความแข็งแรงด้วยอะลูมิเนียม สามารถทำความเร็วสูงได้ถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนขนาด 30 kWh พร้อมเทคโนโลยี STOBA ช่วยป้องกันการลัดวงจรจากภายในเซลแบตเตอรี่สาเหตุหลักของการเกิดไฟไหม้

ตัวรถสามารถขับเคลื่อนให้วิ่งได้ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยใช้เวลาชาร์จ 15 นาที ด้วยระบบการชาร์จแบบ Quick Charge ของ EA Anywhere ที่เปิดให้บริการกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดต่าง ๆ

"ไมน์ SPA 1 เหมาะสำหรับการนำมาให้บริการผู้โดยสารด้วยต้นทุนพลังงานที่ลดลงกว่าเดิม อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำมาก เนื่องจากการเปลี่ยนรูปแบบการขับเคลื่อนจากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์และขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ มาเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องยนต์อีกต่อไป เสริมด้วยการบริการหลังการขายที่เตรียมการไว้แล้ว" นายอมร กล่าว

สำหรับ ไมน์ SPA 1 เป็นอีวีแบรนด์คนไทย ที่ผลิตในเมืองไทย ส่วนราคายังไม่เปิดเผย แต่คาดว่าจะอยู่ในช่วง 1.0-1.5 ล้านบาท พร้อมเปิดให้บุคคลทั่วไปได้จองสิทธิ์ซื้อ ก่อนจะพร้อมส่งมอบรถต้นปีหน้า