'เนอวานา' เตรียมแปลงร่าง! จากดีเวลอปเปอร์สู่ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม

07 เม.ย. 2562 | 05:15 น.


บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ NVD ภายใต้การนำของ "ศรศักดิ์ สมวัฒนา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นองค์กรที่มีความเคลื่อนไหวและปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากพฤติกรรมส่วนตัวของแม่ทัพใหญ่ที่ไม่ชอบความจำเจคนนี้

 

'เนอวานา' เตรียมแปลงร่าง! จากดีเวลอปเปอร์สู่ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม

 

"ส่วนตัวผมย้ายบริษัทมาเยอะ เพราะมองว่าการลาออกจากงานมันไม่มีถูกมีผิด แค่พนักงานกับบริษัทไปด้วยกันไม่ได้ จริง ๆ ผมเป็นคนที่ไม่ชอบความจำเจอยู่แล้วโดยพื้นเพ ชอบรู้อะไรมากขึ้น และเป็นคนที่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่ค่อยยึดติด แต่สำหรับที่เนอวานาเปลี่ยนบ่อยเสียจนไม่ทันจะเบื่อ มันไดนามิกมาก ๆ และเนอวานา เป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับผม ..."

'ศรศักดิ์' เล่าว่า เนอวานาเปลี่ยนอยู่ตลอดและโตเร็วเป็นพิเศษ ต้องบอกว่า เราตระเตรียมสิ่งต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มเผื่อการเติบโตไว้แล้ว เพราะฉะนั้น จึงไม่มีความชาเลนจ์มากนักในการร่วมมือ ตอนที่เราจับมือกับ 'สิงห์เอสเตท' ถามว่าเราเปลี่ยนแปลงไหม ตรงนั้นควรใช้คำว่า Improve มากกว่า เพราะสิงห์เอสเตทไม่ได้ส่งใครมาทำงาน เพียงแต่นั่งเป็นคณะกรรมการบริหาร ผ่านมาปีกว่า เนอวานาควบรวมกับ บริษัท ไดอิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพื่อผนวกจุดเด่นด้านเทคโนโลยีการก่อสร้าง เป็นการเสริมจุดแข็งของเนอวานาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าถามถึงคนที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดก็น่าจะเป็นตัวซีอีโอ ที่เปลี่ยนมาแล้ว 2-3 บอร์ด และจากที่ไม่ต้องตอบใครเลย ก็ต้องตอบคนอื่นเยอะมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เหมือนเราไปช็อปปิ้งกับเพื่อน ก็ย่อมดีกว่าการไปช็อปปิ้งคนเดียว เพราะเวลาจะทำอะไร ซื้ออะไร เพื่อนก็จะทักหรือเตือนว่า "สีอาจไม่เข้ากับเรา"

เรื่องของการเปลี่ยนแปลงโดยรวม เรียกได้ว่าไม่ค่อยประสบปัญหา เพราะเนอวานาถูกออกแบบมาให้ค่อนข้าง LEAN ในแง่ของคน นอกจากนี้ ยังเน้นการทำงานเป็นทีม เพราะฉะนั้น การปรับโครงสร้างจึงไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น ย้ายฝ่ายก็เป็นเรื่องปกติ เพราะคนถูกเทรนด์มาให้เปิดรับและพร้อมถ่ายทอด แชร์ความรู้ให้กับทีมงาน สร้างจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ในขณะที่ โครงสร้างค่อนข้างมีความยืดหยุ่นมาก ๆ

การรวมตัวกับพาร์ตเนอร์ธุรกิจทำให้เนอวานาได้มืออาชีพระดับท็อปแมเนจเมนท์เข้ามาเสริมทีมมากขึ้น สิ่งที่ซีอีโอให้ความสำคัญ คือ เรื่องทีมเวิร์ก จึงทำให้เกิดการพูดคุยทั้งในระดับท็อปแมเนจเมนท์และระดับปฏิบัติงานมากขึ้น ทั้งการคุยความคืบหน้าของงานและการแลกเปลี่ยนความรู้ ทำให้การทำงานมีความสนุก มีความท้าทายที่จะทำ

เมื่อถามถึงเคล็ดลับในการสร้างทีมเวิร์กท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง 'ศรศักดิ์' บอกว่า เขาเป็นคนที่ใช้คำว่า "เรา" บ่อยมาก การทำงานที่เป็นทีมเวิร์ก ทุกคนต้องรับผิดชอบด้วยกัน หากลูกค้าไม่พอใจ ก็ให้ด่าที่ซีอีโอ เพราะทีมงานรับฟังมาจากซีอีโอ ถ้าจะผิดก็เป็นซีอีโอนี่แหละที่ผิด ทีมเวิร์กต้องรับผิดรับชอบร่วมกัน

หลังจากเซตทีมเวิร์กได้ตามเป้า งานก็เดินหน้าไปเรื่อย ๆ ปัจจุบัน เนอวานามีขนาดธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีโจทย์ที่ได้รับจากคณะกรรมการบริหารที่ต้องขยายธุรกิจในแบบแอกทีฟที่ยังคงความเป็นบูทิคคัมปานี โดยมีแผนขยายโครงการจำนวนมาก ทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบ โดยเป้าหมายสูงสุดของซีอีโอเนอวานาในวันนี้ ก็คือ การทรานส์ฟอร์มตัวเองจากการเป็น "เรสซิเดนเชียล ดีเวลอปเปอร์" หรือ นักพัฒนาที่อยู่อาศัย ปัจจุบัน เนอวานาเริ่มมีโปรดักต์สำเร็จรูปและบริการด้านการก่อสร้าง มีเทิร์นคีย์ไปร่วมทุนกับเจ้าของที่ และในปีนี้หรือปีหน้าจะมีคอมเมอร์เชียลบางอย่างเกิดขึ้น


"เป้าหมายของเรา คือ การชิพจากแพลตฟอร์มที่เป็นลิฟวิ่งไปเป็นไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม เพราะสิ่งที่เนอวานามี ผมว่าสิ่งที่มีค่ามากจริง ๆ คือ ลูกค้าของเรา ส่วนคำว่า 'ไลฟ์สไตล์' ครอบคลุมแค่ไหน ก็อยู่ที่ลูกค้าต้องการอะไร"

'ศรศักดิ์' ทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า เนอวานามีพาร์ตเนอร์เยอะ ไดอิก็เป็นเจ้าหนึ่งที่มีธุรกิจหลากหลายรูปแบบที่สามารถพัฒนาร่วมกันได้ โดยลูกค้าไม่เพียงแต่เป็นลูกค้าทั่่วไป ดีเวลอปเปอร์ด้วยกันก็สามารถเป็นลูกค้าของเนอวานาได้

เราก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า "เนอวานา ไดอิ" จะทรานส์ฟอร์มตัวเองออกมาในรูปแบบไหน และมีอะไรใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดบ้างในอนาคต

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,458 วันที่  4 - 6  เมษายน พ.ศ. 2562

 

'เนอวานา' เตรียมแปลงร่าง! จากดีเวลอปเปอร์สู่ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม