'สมชัย' โพสต์จุดตาย กกต. "สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" เสี่ยงถูกถอดถอน

01 เม.ย. 2562 | 06:26 น.


'สมชัย' โพสต์จุดตาย 7 กกต. สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจนำไปสู่การถอดถอนและความผิดทางอาญา



 

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2562 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ระบุว่า จุดตายของ กกต.ชุดปัจจุบัน ความวุ่นวายไม่เรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้งในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร นอกเขต การนับคะแนน การรายงานผล บัตรเขย่ง การให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่อาจเป็นสาเหตุเพียงพอ หรือ มีนัยสำคัญที่นำไปสู่การถอดถอน หรือ ลงโทษใด ๆ ต่อ กกต. ได้ชัดเจนนัก เพราะหากกล่าวให้เกิดความเป็นธรรม การที่ กกต. เพิ่งเข้ามาใหม่ ความเข้าใจในรายละเอียดต่าง ๆ กับการเลือกตั้งที่ต้องอาศัยบุคลากรร่วมล้านคนมาช่วยกันทำงานนั้น ยากที่ กกต. จะเข้าไปกำกับดูแลให้เกิดความเรียบร้อย

ทุกอย่างจึงเป็นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบมากกว่า แต่กระแสสังคมกลับมาลงที่ กกต. 7 ท่าน แต่เรื่องหนึ่งที่ต้องเตือนและเป็นจุดตายแน่นอน ที่อาจนำไปสู่การถอดถอนอย่างมีเหตุผล และอาจนำไปสู่ความผิดทางอาญาได้โดยง่าย หากยังไม่ใส่ใจ โดยยังให้สำนักงานเป็นผู้กระทำโดยปราศจากการกำกับอย่างจริงจัง คือ เรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้น มีขั้นตอนของการคำนวณ เขียนไว้ในมาตรา 128 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งอ่านแล้วไม่สามารถเข้าใจได้โดยง่าย และสามารถอ่านแปลความหมายนำไปสู่การคำนวณที่แตกต่างกัน และทำให้เกิดผลแตกต่างกันอย่างน้อย 2 แบบ

แบบแรก เป็นแบบที่เห็นเผยแพร่ในสื่อทั่วไป ทำให้มีพรรคเล็กได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นมาจำนวน 11 พรรค โดยเป็นพรรคที่ได้คะแนนระหว่าง 33,748- 69,417 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ ส.ส. 1 ที่นั่ง ที่คำนวณไว้ว่าเท่ากับ 71,605 คน เป็นการขัดกับเหตุผลว่า คะแนนแค่ 3 หมื่นเศษ ทำไมถึงได้ ส.ส. ในขณะที่ พรรคใหญ่และพรรคกลางต้องใช้คะแนนถึง 7 หมื่นเศษ จึงได้ ส.ส. 1 คน

แบบที่สอง เป็นการคำนวณโดยนักวิชาการ ที่นำแต่ละบรรทัดของกฎหมายมาแปลความและทดลองคำนวณ ซึ่งมีผลทำให้ 11 พรรคเล็ก ที่มีคะแนน ส.ส.เขต ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 71,605 คน ไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และทำให้พรรคกลางและพรรคใหญ่มีจำนวน ส.ส. มากขึ้น

การตัดสินใจแบบใดแบบหนึ่ง หากมีการพิสูจน์ได้ว่าเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ของ กกต. เพื่อไปสนับสนุนให้พรรคการเมืองใดชนะการเลือกตั้งและสามารถตั้งรัฐบาลได้ จะตรงกับข้อหาที่ กกต.ชุดที่ 2 เคยโดนมาก่อน คือ "กระทำการเพื่อให้เกิดความได้เปรียบของพรรคการเมืองหนึ่ง ทำให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้" ซึ่งผลคือ กกต. ถูกศาลตัดสินจำคุก

เรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องที่ กกต. 7 ท่าน ต้องคิดและรับฟังจากทุกฝ่ายให้รอบคอบ เพราะแปลความผิดอักษรเดียว มีพรรคที่ได้ มีพรรคที่เสีย และเขาฟ้องแน่นอนครับ

 

'สมชัย' โพสต์จุดตาย กกต. "สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" เสี่ยงถูกถอดถอน