SME D Bank ผนึก TSTC ดันเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจบุกตลาดจีน

01 เม.ย. 2562 | 06:21 น.


ธพว. ประสานศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน หนุนเอสเอ็มอีไทยบุกตลาดจีน ผ่านกิจกรรม Business Matching ณ นครกว่างโจว ระบุ เกิดการซื้อขายทันที มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และสร้างโอกาสขยายตลาดต่อเนื่องในอนาคต

 

SME D Bank ผนึก TSTC ดันเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจบุกตลาดจีน

 

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว). หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินการร่วมกับศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน หรือ Thailand Smart Trade Center (TSTC) เพื่อนำเอสเอ็มอีไทย จำนวน 15 ราย ไปเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อชาวจีนโดยตรง ณ นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา ภายใต้กิจกรรม Business Matching ที่ SME D Bank นำโดย คุณอัจฉราวรรณ เจียรธนาพร ที่ปรึกษาด้านการตลาดและพัฒนาผู้ประกอบการ

"นโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของ ธพว. นอกจากด้านบริการเงินทุนดอกเบี้ยต่ำแล้ว ยังมุ่งเติมความรู้และสนับสนุนขยายช่องทางตลาดควบคู่ไปด้วย โดยรายที่มีศักยภาพจะต่อยอดให้ขยายตลาดส่งออกต่างประเทศ ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์"

 

SME D Bank ผนึก TSTC ดันเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจบุกตลาดจีน

 

ทั้งนี้ นครกว่างโจว เป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง เป็นเมืองขนาดใหญ่สุดทางภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงเป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 3 แห่งของจีน อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงต่อเนื่อง มีกำลังซื้อมหาศาล และที่สำคัญ ชาวจีนชื่นชอบและยอมรับในคุณภาพสินค้าไทยมากจึงเป็นโอกาส และช่องทางการค้าที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยให้ส่งสินค้ามาขายยังตลาดแห่งนี้

นายพงชาญ กล่าวต่อไปอีกว่า กิจกรรมดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ร่วมคณะได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากผู้ซื้อชาวจีนทันที เช่น บริษัท เอ็น แอนด์ เค เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้ผลิตวิตามินแบรนด์ 'กัมมี่' ได้ออเดอร์เบื้องต้น ล็อตแรก 1 ตู้คอนเทนเนอร์ คาดมูลค่ากว่า 5 แสนบาท บริษัท ไพศาลฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตบราวนี่อบกรอบ แบรนด์ "Brownie House the Original" ซึ่งเคยเดินทางมาเปิดตลาดจีนกับ SME D Bank และ TSTC ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ครั้งนี้สามารถปิดการขายสำเร็จมียอดสั่งซื้อประมาณ 5 แสนบาท นอกจากนั้น อีกหลายรายมีแนวโน้มที่ดี กำลังจะได้รับคำสั่งซื้อตามมาในภายหลัง

 

SME D Bank ผนึก TSTC ดันเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจบุกตลาดจีน

 

อย่างไรก็ดี ธนาคารจะดำเนินกิจกรรมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยขยายตลาดส่งออกอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ เช่น การอบรมสัมมนาขยายตลาดออนไลน์ พาออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง จีน อินเดีย เป็นต้น รวมถึงกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าต่างชาติ เป็นต้น

นายนิพนธ์ ธรรมพัฒนาภรณ์ ประธานกรรมการบริหาร TSTC กล่าวว่า สินค้าไทยในสายตาชาวจีนเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือเรื่องคุณภาพ รวมถึงภาครัฐของจีนให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐาน ดังนั้น สินค้าไทยจึงตอบโจทย์ตลาดจีนได้อย่างดี โดยเอสเอ็มอีไทยที่ต้องการส่งสินค้ามาขายในประเทศจีน ควรคำนึงถึง 3 เรื่อง ได้แก่

1.ต้องจดเครื่องหมายการค้า สร้างแบรนด์ ป้องกันการถูกลอกเลียนแบบ ละเมิดลิขสิทธิ์

2.สร้างมาตรฐานสินค้าตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของประเทศจีน

และ 3.พัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามดึงดูดใจ ขนาดเหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคท้องถิ่น

 

SME D Bank ผนึก TSTC ดันเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจบุกตลาดจีน

 

นอกจากนั้น ควรลงทุนธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป และที่สำคัญ ต้องศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อน ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว หนึ่งในนั้น คือ ความร่วมมือระหว่าง SME D Bank กับ TSTC นำคณะเอสเอ็มอีไทย มาศึกษาตลาดและจับคู่ธุรกิจ ณ นครกว่างโจว ช่วยให้ได้รับรู้ข้อมูลและพฤติกรรมผู้บริโภคท้องถิ่นโดยตรง สามารถนำไปพัฒนาสินค้าตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อจะขายสินค้าสู่จีนได้ในอนาคต