PEA ปักหมุดเมืองสี่แคว รุกเทรนด์พลังงานทดแทน

29 มี.ค. 2562 | 16:05 น.

PEA ปักหมุดเมืองสี่แคว รุกเทรนด์พลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขานรับ
     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.62 นายปรีชา  เดชพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ได้เป็นประธานการสัมมนาลูกค้ารายใหญ่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์  เพื่อเสนอแนวทางการใช้พลังงานทดแทน โดยการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในบ้านพักอาศัย ห้างร้าน โรงงาน และอาคารต่างๆ ในประเด็น “PEA Solar Rooftop PEA the Future Energy” พร้อมการให้บริการทางการลงทุนจาก ธนาคารกสิกรไทย ที่เป็นผู้ให้บริการทางการเงินรายแรกและรายเดียวของโครงการ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้มีการติดตั้ง Solar Rooftop เป็นไปอย่างกว้างขวางและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ตามเจตนารมณ์ภาครัฐและ PEA ที่มุ่งผลิตพลังงานทดแทนในรูปแบบใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ เป็นการต่อยอดพลังงานสะอาดแห่งอนาคตรวมทั้งช่วยลดการเกิดมลพิษในอากาศที่กำลังเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกังวลอยู่ในขณะนี้   
PEA ปักหมุดเมืองสี่แคว รุกเทรนด์พลังงานทดแทน            

นายจรรยา  วัฒนกุล  ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)  เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี ซึ่งดูแลรับผิดชอบการให้บริการด้านไฟฟ้าในพื้นที่ จ.ลพบุรี  สิงห์บุรี ชัยนาท อุทัยธานี เพชรบูรณ์และนครสวรรค์ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการผลิตและใช้พลังงานทดแทน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยการสนับสนุนการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในบ้านพักอาศัย ห้างร้าน โรงงาน และอาคารต่างๆ จะเห็นว่ามีการตอบรับจากผู้สนใจติดตั้งในระดับหนึ่ง แต่ที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่ยังค่อนข้างสูง รวมถึงความกังวลด้านความปลอดภัย มาตรฐานของอุปกรณ์และคุณภาพการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายในขณะนี้                

 

ดังนั้น PEA จึงได้ร่วมกับ บริษัท PEA ENCOM International จำกัด บริษัทในเครือ รุกตลาดการลงทุนให้ความรู้ และติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจ  ซึ่งขณะนี้ภาพรวมทั่วประเทศผู้สนใจติดตั้ง Solar Rooftop ราว 1.5 ล้านราย หรือร้อยละ 20 ของผู้ใช้ไฟฟ้าภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน มีมูลค่าคาดการณ์การลงทุนการติดตั้งอยู่ที่ 180,000 ล้านบาททั่วประเทศ  โดยเฉพาะจังหวัดนครสวรรค์ถือเป็นเป้าหมายแรกของการเดินหน้าโครงการ Solar Rooftop เนื่องจากมีสภาพภูมิอากาศและแสงแดดที่เหมาะสมและใกล้เคียงกับจังหวัดลพบุรี ที่มีผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจโซลาร์ฟาร์มก่อนหน้านี้เป็นจำนวนมาก  โดยแม้ว่าผู้ประกอบการที่สนใจอาจติดข้อจำกัดด้านเงินลงทุน แต่ไม่น่ากังวลเพราะได้รับความร่วมมือจากธนาคารกสิกรไทย ที่ให้บริการด้านสินเชื่อในดอกเบื้ยอัตราพิเศษอีกด้วย    
         

นอกจากนี้ยังมีการนำเอา  PEA Solar Hero Application แอพพลิเคชั่นรูปแบบ One Stop Service เจ้าแรกในประเทศไทย มาใช้แบบครบวงจร ทั้งจากการวิเคราะห์การใช้พลังงานไฟฟ้าเบื้องต้น การแนะนำขนาดกำลังการผลิตติดตั้งที่เหมาะสม การเลือกรูปแบบการลงทุน พร้อมแหล่งเงินทุนจากธนาคาร การคำนวณความคุ้มทุน รวมถึงผลิตภัณฑ์และผู้ติดตั้งที่ผ่านมาตรฐาน PEA ให้เลือกมากมาย และผู้ใช้แอพพลิเคชั่นยังสามารถติดตามข้อมูลการใช้พลังงานของตนเองบนสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา
             

ขณะที่นายปรีชา  เดชพันธ์ รองผู้ว้่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า  จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่ในเขตร้อนแบบมรสุม อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยทั้งปี 33.9 องศาเซนเซียส ขณะที่ มี.ค.-เม.ย. อุณหภูมิจะอยู่ที่ 36-38 องศาเซนเซียส ดังนั้นจึงมีอากาศร้อนเป็นอันดับ 5  ของประเทศ  ซึ่งการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นที่สนใจของผู้ประกอบการและประชาชนในนครสวรรค์มาก แต่ติดขัดปัจจัยหลายด้านทั้งราคา เงินลงทุนและผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีมาตรฐานในช่วงแรกๆ กระแสเรื่องนี้จึงเงียบไป ดังนั้นการที่ PEA มาเดินหน้า Solar Rooftop ที่นครสวรรค์เป็นแห่งแรก พร้อมจัดหาแหล่งเงินทุนให้ด้วย จึงเป็นที่น่าสนใจของผู้ประกอบการที่ต้องการลดรายจ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าในแต่ละเดือนโดยการพึ่งพาพลังงานทดแทน
           

ด้านนายอิทธิพร   อินทรวิศิษฎ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อบรรษัท ธนาคารกสิกรไทย เผยว่าสินเชื่อ Solar Rooftop มีเงื่อนไขที่เปิดกว้างมากๆ เปิดไฟแนนซ์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุนทั้งหมด และมีระยะยาวถึง 12 ปีเมื่อเทียบกับสินเชื่อเครื่องจักรอุปกรณ์ทั่วไป ในส่วนของหลักประกันก็เป็นลักษณะลิสซิ่งหรือจำนอง และยังมีสินเชื่อจากกระทรวงพลังงานด้วย  ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีกลุ่มลงทุน Solar Rooftop ประมาณ 50 โครงการ เป็นพื้นที่ของ PEA กว่าร้อยละ 80   ปริมาณไฟฟ้า 30-40 เมกกะวัตต์ เป็นเงินลงทุน 1,200-1,300 ล้านบาท ตอนนี้มีผู้สนใจเยอะมากเพราะสาเหตุจากราคาผลิตภัณฑ์ลดลงมา
         

ทพ.สุพจน์  หวังปรีดาเลิศกุล  ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า พอได้เห็นข้อมูลที่ PEA มานำเสนอต้องยอมรับว่าทำการบ้านและตอบโจทย์ครบทุกด้าน คงอยู่ที่การตัดสินใจของผู้ประกอบการเท่านั้น  ตนเองมั่นใจว่าผู้ประกอบการพร้อมที่จะตัดสินใจได้ หลายรายให้ความสนใจเพราะเงื่อนไขต่างๆครบถ้วนอยู่แล้ว ทั้งเรื่องราคา เวลา เหมาะสม  อีกทั้งเมื่อเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้วบ้านเมืองก็จะเดินหน้าต่อได้  ผู้ประกอบการเห็นช่องทางการต่อยอดทางธุรกิจ จึงทำให้ตัดสินใจไม่ยาก