"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562

29 มี.ค. 2562 | 13:59 น.

บิ๊ก ผอ.กรมปศุสัตว์ แจงละเอียดยิบ! รื้อโควตานมโรงเรียนเทอม 1/2562 ใช้ส่วนกลางจัดก่อนประเดิมเป็นตัวอย่าง อิงเกณฑ์จัดสรรพื้นที่ใหม่ 5 กลุ่มเขตปศุสัตว์ - รื้อน้ำนมดิบ เตรียมเรียกประชุมสัปดาห์หน้า วางหลักเกณฑ์ หลังสงกรานต์เคาะระฆังดึงผู้ประกอบการแบ่งเค้ก เผย ปีนี้โหดใช้กฎหมายเกษตรพันธสัญญาคุมเข้ม เล็งเทอมหน้าโยนเค้กผู้ว่าฯ จัดสรรรายกลุ่ม

 

"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562

 

น.สพ.ณรงค์ เลี้ยงเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" การแบ่งพื้นที่การจัดสรรสิทธิ์จำหน่ายโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน งบประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ในเทอม 1/2562 ที่จะเปิดวันแรกในวันที่ 16 พ.ค. นั้น ทางกรมปศุสัตว์ได้มีการจัดสรรแบ่งตามพื้นที่เขตในการดูแล โดยทั้ง 5 กลุ่ม จะอยู่ภายใต้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ประกอบด้วย ประธานอนุกรรมการพัฒนาพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด (อพก.) ปศุสัตว์เขต ปศุสัตว์จังหวัด สหกรณ์จังหวัด และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในกลุ่มเป็นอนุกรรมการ ให้หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดที่มีปริมาณการเลี้ยงโคนมมากที่สุดของแต่ละคณะเป็นประธานและเลขานุการในแต่ละกลุ่ม เช่น จากข้อมูลการเลี้ยงโคนมในปี 2561 ซึ่งมีสถิติเลี้ยงโคนมในทุกจังหวัดจะมีองค์ประกอบของแต่ละกลุ่ม ดังนี้

 

"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562            

 

กลุ่ม 1 จะประกอบ จ.อยุธยา นนทบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี สระบุรี ลพบุรี และปทุมธานี ในคณะดังกล่าวนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานอนุกรรมการ และปศุสัตว์จังหวัดสระบุรีเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

กลุ่ม 2 (เขต 2 และ 3 ) ประกอบด้วย จ.นครนายก ปราจีนบุรี ตราด ฉะเชิงเทรา จันทบุรี สมุทรปราการ สระแก้วระยอง ชลบุรี ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และสุรินทร์ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานอนุกรรมการ และปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

 

"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562        

 

กลุ่ม 3 (เขต 4) ประกอบด้วย จ.อุดรธานี ขอนแก่น หนองคาย กาฬสินธุ์  เลย นครพนม มหาสารคาม หนองบัวลำภู สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ ร้อยเอ็ด และขอนแก่น ซึ่งคณะนี้จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานอนุกรรมการ และปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่นเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

กลุ่มที่ 4 (เขต 5,6) พื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ พะเยา น่าน สุโขทัย กำแพงเพชร อุทัยธานี พิษณุโลก ตาก อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานอนุกรรมการ และปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

และกลุ่มที่ 5 (เขต 7,8,9 ) ประกอบด้วย จ.กาญจนบุรี เพชรบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี ราชบุรี กระบี่ นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ชุมพร สุราษฎร์ธานี ตรัง พัทลุง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นประธานอนุกรรมการ และปศุสัตว์จังหวัดราชบุรีเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

 

"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562

 

"หลักการของก็ให้แต่ละกลุ่มไปพิจารณาพื้นที่ของตนเองมีน้ำนมดิบปริมาณเท่าไร หากไม่เพียงพอ ก็ให้มองเขตใกล้เคียง หรือ กลุ่มไหนที่มีน้ำนมดิบเกิน ก็ให้ประสานไปที่กลุ่มข้างเคียงเช่นเดียวกัน โดยหลักให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นประธานในแต่ละคณะให้ประสานกันได้ ส่วนกลางจะออกแค่หลักเกณฑ์อย่างเดียวเท่านั้น อาทิ ผู้ประกอบใดบ้างที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ แล้วให้ไปสมัครกับกลุ่ม ๆ นั้น จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดจะพิจารณา ว่า ให้มาส่งโรงเรียนโน้นนี่ ไกลไปหรือไม่อย่างไร เพราะถ้าไกลเกินไป เด็กเสี่ยงท้องเสีย ผู้ว่าฯ มีสิทธิ์ที่จะไม่เอาได้ เพราะจะดูเรื่องโลจิสติกส์เป็นหลัก ในอดีตส่วนกลางเป็นผู้จัดทั้งประเทศปวดหัว"

 

"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562

 

น.สพ.ณรงค์ กล่าวว่า แต่ยกเว้นเทอม 1/2561 ที่จะเปิดการศึกษาในวันที่ 16 พ.ค. นี้ ไม่ทัน เพราะความจริงกรมปศุสัตว์ได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่เดือน ม.ค. กว่าที่ประชุมจะพิจารณาวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นจะเห็นว่า มีระยะเวลาเพียงแค่ 1 เดือน จะใช้ส่วนกลางจัดก่อน แต่ยืนยันว่า เซ็ทซีโร่ทั้งหมด ทั้งปริมาณน้ำนมดิบ นำมารื้อดูใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่ใครได้ 100 ตัน/วัน จะได้แบบเดิม ไม่ใช่แล้ว ในระหว่างนี้ ทางกรมปศุสัตว์จะเร่งดำเนินการสร้างความเข้าใจในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้เตรียมความพร้อมสำหรับรอบต่อไป ก็คือ เทอม 2/2561

 

"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562

 

เริ่มแรกจะมีการตั้งคณะกรรมการและเรียกประชุมในสัปดาห์หน้า เรื่องหลักเกณฑ์โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ก่อนวันสงกรานต์ หลังจากนั้น ทางกรมปศุสัตว์จะประกาศหลังสงกรานต์ เพื่อจะคัดเลือกผู้ประกอบการโรงนมทั้งหมด ว่า มีจำนวนเท่าไร และในแต่ละโรงจะมีการจัดโควตาน้ำนมดิบจำหน่ายให้แก่นักเรียนเท่าไร ส่วนพื้นที่ไหนจะทราบผลการจัดสรรสิทธิ์และพื้นที่จำหน่ายสิทธิ์จะทราบผลประมาณปลายเดือน เม.ย. แล้วจากนั้นจะไปทำสัญญา แล้วส่งมอบกลางเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนเด็กทั่วประเทศจะต้องได้ดื่มนม

 

"กรมปศุสัตว์" รับหน้าเสื่อจัดโควตา "นมโรงเรียน" เทอม 1/2562

 

น.สพ.ณรงค์ กล่าวว่า ใครที่เข้าร่วมโครงการจะต้องลงนามรับเงื่อนไข "ระบบเกษตรพันธสัญญา" ผูกมัด ใครผิดนัด เบี้ยวรับน้ำนมดิบเกษตรกร ส่งนมไม่ครบ ผิดมาตรฐาน นมบูด เด็กท้องเสีย ทางกรมปศุสัตว์ จะดึงกฎหมายหรือ "พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560" เพื่อจะแก้ปัญหาไซฟ่อนนมโรงเรียน ปั้นลม เมกตัวเลข ที่ผ่านมา คณะกรรมการจับได้หลังจับได้ไม่มีการลงโทษ แต่ต่อไปนี้ ใครทำผิด นอกจากจะมีการลงโทษ จะต้องโดนฟ้องเรียกค่าเสียหายด้วย