วอลโว่ ตั้งเป้าขายโต50%เสริมแกร่งแบรนด์-เน้นเซอร์วิส

31 มี.ค. 2562 | 10:00 น.

นับตั้งแต่หัวเรือใหญ่อย่าง คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามากุมบังเหียนแบรนด์รถหรูแดนสวีดิช ผลงานก็โตวันโตคืน โดย 2 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต 50% สร้างสถิติยอดขายอย่างสวยหรูให้กับวอลโว่ประเทศไทย และเมื่อเจาะลึกผลงานเฉพาะปี2561ทำได้ 1,292 คัน มีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มรถหรู 4.2% ขณะที่รุ่นรถยอดนิยมเบอร์1 คือ XC60, XC 90 และS90

เรียกได้ว่าผลงานดีผลงานเด่น แถมยังไม่ได้หยุดอยู่แค่เพียงเท่านี้ เพราะในปี2562 หัวเรือใหญ่คนนี้ได้เตรียมแผนงานและวางเป้าหมายเพื่อให้แบรนด์วอลโว่ผงาดขึ้นมาอีกครั้งในตลาดรถหรู

วอลโว่ ตั้งเป้าขายโต50%เสริมแกร่งแบรนด์-เน้นเซอร์วิส

 

กลยุทธ์ขับเคลื่อน

วอลโว่พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเหลือลูกค้า อาทิ “บริการเชื่อมต่อออนไลน์” ที่มีจุดเด่นคือใช้งานง่าย ประหยัดเวลา สามารถใช้งานอินเตอร์เฟซบนหน้าจอทัชสกรีน มีฟีเจอร์ควบคุมด้วยเสียง และทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนทั้งระบบ CarPlay และ Android Auto นอกจากนั้นยังสามารถจองบริการตรวจเช็กและซ่อมบำรุงรถยนต์ได้เมื่อถึงระยะที่กำหนด

กลยุทธ์ต่อมาคือแบรนด์ เพราะในช่วงที่ผ่านมาคนไทยรู้จักวอลโว่ แต่ไม่รู้ว่าวอลโว่มีรถรุ่นอะไรบ้าง ดังนั้นถือเป็นเรื่องที่บริษัทต้องทำให้ลูกค้าได้รับรู้ ซึ่งหนึ่งในแนวทางที่บริษัทเล็งเห็นคือการปรับปรุงในรูปแบบใหม่ “Volvo Retail Experience (VRE)” ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาสัมผัสและมีประสบการณ์กับวอลโว่

ปัจจุบันโชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ที่ปรับปรุงใหม่แล้วเสร็จไปกว่า66% และจะครบ 100% ภายในปีนี้ ซึ่งลูกค้าสามารถใช้บริการได้ที่ โชว์รูม เมอร์ค ออโต้ กรุงเทพฯ, สแกนดิเนเวียน ออโต้ กรุงเทพฯ, จีที ออโต้ กรุงเทพฯ, สต๊อกโฮล์ม ออโต้ ภูเก็ต และสวีเดน ออโต้ เชียงใหม่ โดยโชว์รูมแนวคิด VRE นี้จะครอบคลุมถึง เอ็มดับบลิว วัน ออโต้ กรุงเทพฯ และ ฮอร์ริซอน ออโต้ หาดใหญ่ ในเดือนพฤษภาคมนี้และภายในสิ้นปีนี้จะครอบคลุมถึงโชว์รูม เวิร์นส์ ออโต้ ลาดพร้าว, สแกนดิเนเวียน ออโต้ สาขาบางนาและสาขาขอนแก่น

ส่วนการขยายเครือข่ายใหม่นั้นอยู่ในแผนและค่อยเป็นค่อยไป เพราะต้องคำนึงถึงต้นทุนของคู่ค้า และผลกำไรที่คู่ค้าจะได้ ในเบื้องต้นมีการพูดคุยกับพาร์ตเนอร์ใหม่ ในกรุงเทพฯ 2 แห่ง, ต่างจังหวัด 2 แห่ง ขณะที่ฐานลูกค้าที่แอกทีฟของวอลโว่ อยู่ที่ 1.5 หมื่นคน คาดว่าจะเกิน 2 หมื่นคนในระยะเวลาอันใกล้

กลยุทธ์ที่สำคัญอีกข้อคือ Customer Experience โดยลูกค้าสามารถที่จะติดต่อข้อมูลต่างๆ ส่งมายังอี-เมล์ของบริษัท [email protected] นอกจากนั้นแล้วจะมีบริการVolvo Personal Serviceที่มีหน้าที่เหมือนช่างส่วนตัว บอกกล่าวข้อมูลด้านต่างๆ นัดหมายการเข้ารับบริการให้กับลูกค้าโดยคาดว่าจะได้เห็นบริการภายในสิ้นปีนี้

 

วอลโว่ ตั้งเป้าขายโต50%เสริมแกร่งแบรนด์-เน้นเซอร์วิส

 

แผนงานปี 2562

  ในมอเตอร์โชว์ 2019 วอลโว่มอบข้อเสนอบริการซ่อมบำรุงนาน 10 ปี รวมถึงบริการ Volvo Service & Maintenance นาน 10 ปี หรือ 1 แสนกม. ,รับประกันตัวรถVolvo Warranty นาน 5 ปี หรือ 1.5 แสนกม. ,บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Volvo Road Side Assistance Programme นาน 5 ปี และในวันที่ 8 พฤษภาคม วอลโว่จะเปิดตัวแคมเปญThe Volvo Way :Freedom to Experience ซึ่งจะนำรถวอลโว่ไปให้ลูกค้าได้ขับก่อนตัดสินใจ โดยจะเริ่มในพื้นที่กรุงเทพฯก่อน และขยายไปตามหัวเมืองต่างๆต่อไป

ส่วนแผนงานด้านโปรดักต์ ภายในไตรมาส 3-4 จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ขณะที่แผนกรถใช้แล้วSelekt ปัจจุบันมี 1 แห่งบนถนนเพรชบุรีตัดใหม่ และกำลังขยายเพิ่มอีก 1 แห่งย่านลาดพร้าว ซึ่งเป็นรูปแบบสแตนด์อะโลน

 

เป้าหมายปี 2562

ในแง่การขาย คาดว่าจะเติบโต 50% เหมือนเช่น2ปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนการขายจะแบ่งเป็นฟลีต (องค์กร,หน่วยงานต่างๆ) 30%และลูกค้าทั่วไป 70% ซึ่งแนวรุกในปีนี้จะเน้นเจาะตลาดฟลีตมากขึ้น เพราะเป็นเซกเมนต์ที่มีอัตราการขยายตัวสูง ขณะที่รถในกลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่แต่เดิมมีกว่า80%(XC60 ,XC 90และ S90) ในปีนี้อาจจะลดลง เพราะรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัว XC40 เป็นเครื่องยนต์เบนซินและได้รับความนิยมมาก

วิเคราะห์ตลาดรถหรู

ยอดขายในปีที่ผ่านมาของพรีเมียมคาร์ อยู่ที่ 3 หมื่นคัน และปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% หรือประมาณ 3.3 หมื่นคัน ซึ่งเมื่อเทียบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมาอาจจะโตลดลง ขณะที่ตัวเลขการขาย 2 เดือนแรกของปี 2562 วอลโว่เติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับ 2 แบรนด์อันดับ 1 และอันดับ 2

 

ความพร้อมรถยนต์ไฟฟ้า

วอลโว่มีเทคโนโลยี มีความพร้อมของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และสนใจจะนำมาขายในประเทศไทย
แต่ช่วงเวลาที่จะนำเข้ามานั้น ต้องพิจารณาถึงโครงสร้างพื้นฐาน สถานีชาร์จไฟว่ามีเพียงพอหรือไม่ซึ่งการเตรียมงานเบื้องต้นของวอลโว่ตอนนี้ คือติดตั้งจุดชาร์จไฟให้กับลูกค้าในทุกโชว์รูมรูปแบบใหม่ “Volvo Retail Experience (VRE)” ที่กำลังปรับโฉมกันอยู่ ส่วนรายละเอียดว่าจะนำเข้ามาจากประเทศไหนนั้น คงต้องศึกษาหลายด้าน อาทิ เรื่องการขนส่ง 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

วอลโว่ ตั้งเป้าขายโต50%เสริมแกร่งแบรนด์-เน้นเซอร์วิส