"D pillow" นวัตกรรม "ต้านแบคทีเรียถาวร" เจ้าแรกของโลก

29 มี.ค. 2562 | 11:04 น.


นวัตกรรมสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และช่วยสร้างความแตกต่างทางการตลาดได้ ยิ่งในยุคการตลาดที่แข่งขันกันด้วยความเร็วและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายในการซื้อหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด หรือ ตอบโจทย์มากที่สุดสำหรับตนเอง

"D pillow" แบรนด์ที่มีจุดเริ่มต้นจากงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งบ่งชี้คุณสมบัติพิเศษของ Nano Zinc Oxide ที่มีผลต่อร่างกายของมนุษย์ โดยช่วยป้องกันแบคทีเรียและเชื้อรา จนทำให้ "มงคล คงสุขจิร" สนใจและทุ่มเทเวลาศึกษาค้นคว้า เพื่อเชื่อมโยงงานวิจัยดังกล่าวให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์

 

"D pillow" นวัตกรรม "ต้านแบคทีเรียถาวร" เจ้าแรกของโลก

 

⁍ งานวิจัยจากสหรัฐฯ สู่ผลิตภัณฑ์

'มงคล' ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี พีลโล 999 (ประเทศไทย) จำกัด บอกกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากที่พบกับงานวิจัยก็ได้ทุ่มเงินงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท พร้อมกับระยะเวลาถึง 4 ปี ในการวิจัยและพัฒนา (R&D) รวมถึงทดสอบเพื่อปรับประยุกต์ให้เกิดการใช้งานได้จริง โดยใช้วิธีนำมาผสมกับโพลิเมอร์ (Polymer) เพื่อสร้างเป็นเส้นใยสำหรับทอเป็นผืนผ้าที่สามารถนำไปต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ เนื่องจากบริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอมาเป็นระยะเวลานาน จึงมีความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อพัฒนาจนกลายเป็นเส้นใยได้สำเร็จ บริษัทยังพบอีกว่า Nano Zinc Oxide จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับแสงแดดจนเกิดเป็น Photo Catalyst ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้เกิดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และ Reactive Oxygen Species ที่ช่วยรักษาบาดแผล ช่วยสร้างออกซิเจนและประจุไฟฟ้าลบ ที่ช่วยให้หลับลึกและหลับสบายมากยิ่งขึ้น จากการที่เลือดมีการไหลเวียนได้ดี ดังนั้น แบรนด์จึงเลือกที่จะนำเส้นใยมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องนอน ซึ่งประกอบไปด้วย หมอน ปลอกหมอน ผ้านวม ผ้าปูที่นอน และผ้าเช็ดตัว

นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินธุรกิจในรูปแบบรับจ้างผลิต (OEM) เส้นใยให้กับผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์และทำเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบอื่น โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายที่นำไปต่อยอดเป็นกางเกง ชุดชั้นใน เสื้อยืด ฯลฯ อีกทั้งยังส่งเส้นใยไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีประเทศญี่ปุ่นเป็นลูกค้าหลัก โดยสั่งซื้อเพื่อนำไปทำเป็นชุดให้กับแพทย์และพยาบาล ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียในการทำงาน



⁍ สร้างโมเดลต้นแบบ

มงคล กล่าวอีกว่า แบรนด์ D pillow เริ่มทำตลาดในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อช่วงเดือน ส.ค. ของปีที่ผ่านมา ภายใต้ผลิตภัณฑ์เครื่องนอนผ่านงานแสดงสินค้าบ้านและสวนแฟร์ หลังจากที่ผ่านมาจะเป็นการส่งออกเส้นใยไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ ผ่านการออกงานแสดงสินค้าประเภทเส้นด้ายระดับโลก ด้วยการชูคุณสมบัติเด่นในการปกป้องแบคทีเรียแบบตลอดสายการใช้งาน หรือ ถาวร เจ้าแรกและเจ้าเดียวของโลก ซึ่งแม้ระยะเวลาผ่านไปถึง 3 ปี ในการออกงานดังกล่าว ก็ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดของโลกที่สามารถทำให้เส้นใยผ้ามีคุณสมบัติแบบเดียวกับของบริษัทได้

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ ภายใต้แบรนด์ D pillow นั้น บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการที่ จ.ภูเก็ต ให้เป็นโมเดลต้นแบบที่จะนำไปยังพื้นที่อื่นในลำดับถัดไป

อีกทั้งยังมีแผนที่จะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์เพื่อจัดงานร่วมกัน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนของการเจรจาทางธุรกิจเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสมในการจัดงาน นอกจากนี้ ยังมีช่องทางออนไลน์ ทั้งเพจเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่กันไปในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

 

"D pillow" นวัตกรรม "ต้านแบคทีเรียถาวร" เจ้าแรกของโลก

 

⁍ ตั้งเป้า 100 ล้านบาท

มงคล บอกอีกว่า งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพก็เป็นช่องทางหนึ่งที่บริษัทกำลังให้ความสนใจและกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการเข้าไปร่วมงาน เพราะมองว่าเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงของแบรนด์ โดยจากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้ถึง 100 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของบริษัท คือ กลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน และกลุ่มของผู้ที่รักสุขภาพ แม้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะถูกจัดอยู่ในเกรดพรีเมียม แต่บริษัทก็มีความตั้งใจทำราคาที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัสและเข้าถึงได้

"ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีการนำไปทดสอบจากหลากหลายสถาบัน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการันตีถึงคุณภาพในการใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็น มาตรฐานจาก บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SGS ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลกในการรับรองมาตรฐานที่ทั่วโลกให้การยอมรับ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัท อินเตอร์เทค เทสติ้ง เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่ให้การรับรองมาตรฐานระดับโลก เพราะฉะนั้น จึงมั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัท เมื่อถูกใช้งานไปแล้ว คุณสมบัติของ Nano Zinc Oxide จะยังอยู่แบบถาวร"


หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

 

"D pillow" นวัตกรรม "ต้านแบคทีเรียถาวร" เจ้าแรกของโลก