'ศิริ' สั่ง "ปตท. - กฟผ." เร่งดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ

29 มี.ค. 2562 | 09:43 น.


นายศิริ จิระพงศ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าแผนบริหารจัดการน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ว่า ขณะนี้ ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เร่งดูดซับน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อก ล่าสุด ทาง กฟผ. รายงานว่าจะเร่งรับซื้อซีพีโอจำนวน 1.6 แสนตัน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 เม.ย. นี้ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง 1.5 พันตันต่อวัน ขณะที่ ทาง ปตท. จะรายงานแผนส่งออกน้ำมัน บี100 ภายในสัปดาห์หน้า

 

'ศิริ' สั่ง "ปตท. - กฟผ." เร่งดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ
⇲ ศิริ จิระพงศ์พันธ์

 

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานจะขยายผลการใช้น้ำมันดีเซล บี20 ไปยังกลุ่มผู้ใช้ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก (รถกระบะ) คาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ภายในสัปดาห์หน้า ปัจจุบัน เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ยอดใช้น้ำมัน บี20 อยู่ที่ 25 ล้านลิตร ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 30 ล้านลิตร แต่ในเดือน เม.ย. นี้ ตั้งเป้ายอดใช้ไว้ที่ 60 ล้านลิตร และเดือน พ.ค. 90 ล้านลิตร ปัจจุบัน มีจำนวนสถานีบริการ บี20 อยู่ที่ 116 แห่ง และฟลีทรถบรรทุก 173 แห่ง

นางราณี โฆษิตวานิช ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารเชื้อเพลิง กฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ. ใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไฟฟ้า ณ โรงไฟฟ้าบางปะกง โดยเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันปาล์มจากวันละ 1 พันตัน เป็นวันละ 1.5 พันตัน ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มเพิ่มสูงขึ้น และสามารถลดปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มในระบบได้เร็วขึ้น ซึ่งปัจจุบันใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงไปแล้วกว่า 5 หมื่นตัน และคาดว่าจะสามารถรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ตามมติ กนป. เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2562 ได้ครบตามเป้า 1.6 แสนตัน ภายในวันที่  20 เม.ย. 2562 และ กฟผ. จะใช้น้ำมันปาล์มทั้งหมดในการผลิตไฟฟ้าได้ภายในปลายเดือน พ.ค. - มิ.ย. นี้

นายกำพล แจ้งสุทธิวรวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารความร่วมมือ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน มาเก็บสต๊อกไว้เพื่อนำมาผลิตเป็น บี100 ส่งออก โดยให้หารือแนวทางการดำเนินการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องแนวทางการชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในกระบวนการดังกล่าว ซึ่งจะมีการรายงานแนวทางการดำเนินการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีเป็นการต่อไป

โดยที่ผ่านมา ทางบริษัท GGC ได้ทดลองส่งออก บี100 ล๊อตแรกแล้ว 100 ตัน พบว่า ราคายังไม่สามารถแข่งขันกับมาเลเซียและอินโดนีเซียได้ และเตรียมส่งออกล๊อตที่ 2 จำนวน 2.5 พันตัน เร็ว ๆ นี้ ดังนั้น ทาง GGC จะหารือกับทางกระทรวงพาณิชย์ด้านเงินชดเชยต่อไป

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นโยบายส่งเสริม บี20 เป้าหมายจะขยายไปยังกลุ่มรถกระบะ คาดว่า ในช่วงต้นเดือน เม.ย. นี้ น่าจะออกประกาศได้และจะทราบผลการหารือกับผู้จำหน่ายรถยนต์ได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งปัจจุบัน มีสถานีที่จำหน่ายน้ำมัน บี20 จำนวน 116 สถานี และฟลีทที่ใช้ 173 แห่ง ในอนาคต กระทรวงพลังงานจะมีการผลักดันให้ใช้ บี20 ปริมาณ 15 ล้านลิตรต่อวัน และบี7 ที่ 50 ล้านลิตรต่อวัน จะสามารถดูดซับซีพีโอได้ 2 ล้านตันต่อปี

 

'ศิริ' สั่ง "ปตท. - กฟผ." เร่งดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ