BLCP เล็งเปลี่ยน "ถ่านหิน" ใช้ก๊าซแทน รับประมูลไอพีพี

03 เม.ย. 2562 | 01:00 น.


มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ
BLCP เล็งเปลี่ยน "ถ่านหิน" ใช้ก๊าซแทน รับประมูลไอพีพี

"บ้านปู เพาเวอร์" จับตา "ก.พลังงาน" เปิดประมูลโรงไฟฟ้าไอพีพีภาคตะวันออก พร้อมเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ที่เคยเตรียมไว้เป็นถ่านหิน เปลี่ยนมาเป็นก๊าซลงทุนแข่งขันแทน

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า หรือ พีดีพีฉบับใหม่ (2561-2580) ที่บรรจุการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะมาจากก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ขณะที่ โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหินกำหนดอยู่ในปริมาณไม่ถึง 2 พันเมกะวัตต์ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคตะวันออก ถูกกำหนดการก่อสร้างให้อยู่ช่วงปลายแผน ขนาดกำลังผลิต 1 พันเมกะวัตต์นั้น

 

BLCP เล็งเปลี่ยน "ถ่านหิน" ใช้ก๊าซแทน รับประมูลไอพีพี

 

บริษัทมองว่า หากภาครัฐเปิดให้มีการประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) ในภาคตะวันออก อาจจะจำเป็นต้องปรับแผนการลงทุนของโรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพีใหม่ จากเดิมที่จะขยายกำลังการผลิตอีก 1 พันเมกะวัตต์ มาเป็นการใช้ก๊าซธรรมชาติแทน ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1.4 พันเมกะวัตต์ สามารถขยายเฟส 2 ได้อีก 1 พันเมกะวัตต์ ซึ่งได้จัดทำรายงานผลกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) เสร็จแล้ว และมีสายส่งพร้อม มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับอยู่แล้ว โดยเฉพาะท่าเรือขนส่งถ่านหิน พื้นที่สร้างโรงไฟฟ้า ส่งผลให้บริษัทได้เปรียบด้านต้นทุนที่ถูกลงและมีผลให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในราคาที่แข่งขันได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 7-8 แสนดอลลาร์สหรัฐฯต่อเมกะวัตต์
 


ดังนั้น หากภาครัฐมุ่งเน้นการสร้างโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในอนาคตแทนถ่านหิน บริษัทก็มีความพร้อม เนื่องจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีเฟส 2 สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติได้

นอกจากนี้ บริษัทมองหากโอกาสขยายลงทุนในประเทศมากขึ้น โดยศึกษาไว้ทั้งการร่วมประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี), โครงการโซลาร์ลอยนํ้าในเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 2.7 พันเมกะวัตต์ และพลังงานทดแทน

โดยบริษัทตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าจากปัจจุบันอยู่ที่ 2.87 พันเมกะวัตต์ เป็น 4.3 พันเมกะวัตต์ ในปี 2568 คงเหลือกำลังการผลิตที่จะต้องหาใหม่อีก 1.4 พันเมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป 1 พันเมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอีก 400 เมกะวัตต์ จะมาจากการขยายกำลังการผลิตทั้งในและต่างประเทศ


หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562
 

BLCP เล็งเปลี่ยน "ถ่านหิน" ใช้ก๊าซแทน รับประมูลไอพีพี