จับขั้ว! ชิงตลาดร้านกาแฟในปั๊มกลอเรียจีนส์ - 'คอฟฟี่เวิลด์' ท้าชน 'อเมซอน'

31 มี.ค. 2562 | 04:35 น.


ร้านกาแฟเปิดศึกชิงทำเลปั๊มนํ้ามัน บิ๊กเนมจับขั้วแบรนด์ดังจ่อเสิร์ฟ ล่าสุด 'คาลเท็กซ์' ผนึก "กลอเรีย จีนส์" ปั้นแบรนด์น้องใหม่ 'Expresso' ท้าชน "คาเฟ่ อเมซอน - อินทนิล" ขณะที่ 'พีที' สยายปีกทั้ง "พันธุ์ไทย-คอฟฟี่เวิลด์" ดักลูกค้าทั่วประเทศ

ย้อนดูตัวเลขธุรกิจกาแฟเมืองไทยในปี 2560 พบว่า มีมูลค่าราว 6.47 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น กาแฟในบ้าน 3.8 หมื่นล้านบาท และกาแฟนอกบ้าน 2.67 หมื่นล้านบาท โดยเซ็กเมนต์กาแฟนอกบ้านเป็นร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่ สัดส่วน 64% หรือ มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท โดยปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดมีการเติบโตที่ดีมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมดื่มกาแฟมากขึ้น การแข่งขันของร้านกาแฟในปั๊มนํ้ามันที่ระอุอย่างต่อเนื่อง และแม้มูลค่าธุรกิจร้านกาแฟในปั๊มนํ้ามันเมืองไทยจะยังไม่ชัดเจนมากนัก แต่จากภาพรวมตลาด พบว่า มีผู้เล่นหลักเพียงไม่กี่ราย ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีก็จะมี คาเฟ่ อเมซอน, อินทนิล ฯลฯ เป็นผู้เล่นหลักและขับเคลื่อนให้ตลาดมีการเติบโต ขณะที่ ช่องว่างทางการตลาดยังมีอีกมาก เช่นเดียวกับแบรนด์ร้านกาแฟที่มีศักยภาพและมุ่งหาทำเลทองอย่าง "ปั๊มนํ้ามัน" เป็นแหล่งทำมาหากิน

เห็นได้จากการขยับตัวของ "พีทีจี เอ็นเนอยี" ผู้บริหารปั๊มนํ้ามัน PT ที่ประกาศสร้างรายได้ในกลุ่ม Non-oil ด้วยการรุกธุรกิจร้านกาแฟภายใต้แบรนด์ 'พันธุ์ไทย' หลังซุ่มพัฒนามาได้พักใหญ่ และด้วยเป้าหมายที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 2 รองจากอเมซอน คาเฟ่ เบียดอินทนิลให้ถอยร่นไป ล่าสุด พีทีจึงเดินหน้าต่อ

โดย นายพริษฐ์ อนุกูลธนาการ ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด และบริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ร้านกาแฟพันธุ์ไทยและคอฟฟี่เวิลด์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ธุรกิจร้านกาแฟในปั๊มนํ้ามันถือว่ามีแนวโน้มเติบโตดีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีตัวเลขการเปิดร้านกาแฟในปั๊มราว 100-130 รายต่อปี ก็นับได้ว่า การเติบโตเป็นหลัก 100% ขึ้นไป ซึ่งแน่นอนว่า บริษัทย่อมมองหาโอกาสทางการเติบโต ซึ่งนอกจากโลเกชันในปั๊มแล้ว ยังมองหาการเติบโตนอกปั๊ม โดยเน้นรูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก พร้อมกันนี้ ยังมีแผนในการขยายสาขาไปยังกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ในเร็ว ๆ นี้ เบื้องต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาตลาดและการเจรจาเพื่อมองหาพาร์ตเนอร์ที่เหมาะสม โดยการขยายสาขาจะเป็นรูปสแตนด์อะโลน

 

จับขั้ว! ชิงตลาดร้านกาแฟในปั๊มกลอเรียจีนส์ - 'คอฟฟี่เวิลด์' ท้าชน 'อเมซอน'

 

"ปั๊มนํ้ามันในไทยยังเปิดได้อีกมากถึงกว่า 4,000 สาขา แต่มีเพียง 40% ที่เป็นพื้นที่ปั๊มนํ้ามันที่สามารถเปิดให้บริการร้านกาแฟได้ ซึ่งโลเกชันที่จะสามารถเปิดร้านกาแฟได้จะต้องเป็นถนนเส้นหลักและเส้นรองที่จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก โดยในถนนเส้นรองเป็นทำเลที่บริษัทเน้นขยายสาขาร้านกาแฟพันธุ์ไทยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแผนงานต่อจากนี้ คือ การให้ความสำคัญกับการขยายสาขาในทั้ง 2 โลเกชัน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของผู้ถือสิทธิ์แฟรนไชน์ที่จะยื่นเสนอโลเกชันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาประกอบด้วย ซึ่งนโยบายการเที่ยวเมืองรองของภาครัฐผลักดันให้เศรษฐกิจเมืองรองเติบโตขึ้น แน่นอนว่า แผนงานของร้านกาแฟพันธุ์ไทยจะมีทั้งขยายในถนนเส้นหลักและเส้นรอง โดยในเส้นหลักจะเป็นการขยายสาขาตามปกติ ขณะที่ ในถนนเส้นรองจะเป็นการขยายสาขาในรูปแบบโมบาย ยูนิต หรือ คีออส ขนาดเล็กบนพื้นที่ราว 15 ตร.ม."

 

จับขั้ว! ชิงตลาดร้านกาแฟในปั๊มกลอเรียจีนส์ - 'คอฟฟี่เวิลด์' ท้าชน 'อเมซอน'

 

สำหรับส่วนของร้านกาแฟพันธุ์ไทย ปีนี้มีแผนขยายสาขากาแฟพันธุ์ไทย 130 สาขา เป็นแฟรนไชส์ 100 สาขา และลงทุนเอง 30 สาขา ตั้งเป้าว่า ในปี 2566 จะมี 1,170 สาขา เป็นร้านที่ลงทุนเอง 400 สาขา และร้านแฟรนไชส์ 770 สาขา โดยรูปแบบการขยายสาขาจะมีทั้งนอกปั๊มและในปั๊ม ขณะที่ แผนการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งนับจากนี้ นอกจากการสื่อสารแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ควบคู่กับการนำบัตร MAX CARD ที่ปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 10 ล้านราย และมีพันธมิตรกว่า 100 ราย มาใช้เพื่อบริการแก่ลูกค้าแล้วนั้น ยังได้เตรียมพัฒนากาแฟสดในรูปแบบแคปซูลออกมาในช่วงไตรมาส 4 นี้ เพื่อกระจายให้สาขาต่าง ๆ ด้วยต้องการควบคุมคุณภาพของทุกสาขาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา

 

จับขั้ว! ชิงตลาดร้านกาแฟในปั๊มกลอเรียจีนส์ - 'คอฟฟี่เวิลด์' ท้าชน 'อเมซอน'

 

โดยวางเป้าหมายในช่วง 5 ปีข้างหน้า ว่า สัดส่วนรายได้ที่มาจากกลุ่มธุรกิจนํ้ามันจะอยู่ที่ 30-40% และกลุ่มธุรกิจนอนออยล์ที่ 60% ซึ่งรายได้ของกลุ่มธุรกิจนอนออยล์ คาดการณ์ว่าจะมาจากธุรกิจร้านกาแฟที่ 50% หรือ มีรายได้ที่มาจากธุรกิจกาแฟราว 1,000 ล้านบาท จากในปีที่ผ่านมามีรายได้จากร้านกาแฟ 500 ล้านบาท เติบโต 30%

ด้าน นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้าน "คาเฟ่ อเมซอน" กล่าวว่า ทิศทางการแข่งขันในเชนร้านกาแฟเมืองไทยมีการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่า น่าจะเติบโตที่ 15-20% โดยอเมซอนจะเติบโต 2 แนวทาง คือ 1.เติบโตจากการขยายสาขาภายในปั๊ม ปตท. ที่เกิดขึ้นใหม่ 2.การเติบโตนอกพื้นที่บริการนํ้ามันเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ โดยปัจจุบัน อเมซอนมีสาขารวม 2,260 สาขา กว่า 80% เป็นสาขาแฟรนไชส์ โดยในปีนี้จะขยายสาขาเพิ่ม 350-400 สาขา โดยเป็นการลงทุนของบริษัทเองและแฟรนไชส์ พร้อมกับเดินหน้าขยายสาขาในต่างประเทศทั้งในจีน ญี่ปุ่น และโอมาน

 

จับขั้ว! ชิงตลาดร้านกาแฟในปั๊มกลอเรียจีนส์ - 'คอฟฟี่เวิลด์' ท้าชน 'อเมซอน'

จับขั้ว! ชิงตลาดร้านกาแฟในปั๊มกลอเรียจีนส์ - 'คอฟฟี่เวิลด์' ท้าชน 'อเมซอน'

 

ล่าสุด ยังพบว่า บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ ยังร่วมกับ บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย เตรียมรุกขยายตลาดและฐานลูกค้าด้วยกลยุทธ์ Smart Partnership ร่วมกันพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าธุรกิจ ภายใต้วิสัยทัศน์ Smart Value for All เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเปิดให้บริการร้าน Expresso by Gloria Jean’s ในปั๊มนํ้ามันคาลเท็กซ์ โดยชูจุดเด่นกาแฟจากออสเตรเลียเป็นจุดขาย

ชั่วโมงนี้คงต้องจับตาดูต่อไปว่า ปั๊มนํ้ามันจะกลายเป็นสนามรบร้านกาแฟที่ดุเดือดแค่ไหน และนับจากนี้คงบอกไม่ได้ว่า ดื่มกาแฟในปั๊มนํ้ามันพอประทังไปได้บ้าง เพราะแบรนด์ดังข้ามชาติพาเหรดลงมาเสิร์ฟถึงในรถแบบประชิดตัว งานนี้จึงไม่ธรรมดา


หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

 

จับขั้ว! ชิงตลาดร้านกาแฟในปั๊มกลอเรียจีนส์ - 'คอฟฟี่เวิลด์' ท้าชน 'อเมซอน'