"ศรีราชา-แปดริ้ว" รุ่ง! ตลาดอสังหาฯ ยังไปได้

01 เม.ย. 2562 | 07:00 น.


ศูนย์ข้อมูล ธอส. ฟันธง! อสังหาฯ "ศรีราชา - อ.เมืองชลบุรี" ตลาดยังไปได้ ขณะ 'พัทยา' ซัพพลายล้นรับต่างชาติ คาดหากรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน-อู่ตะเภา เดินตามแผน การลงทุนคึกคักแน่

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า แม้ขณะนี้ อาจมีการกระจุกตัวของซัพพลายที่อยู่อาศัยบางทำเล อย่าง 'พัทยา' ก็ตาม แต่เชื่อว่า ตลาดยังไปต่อได้อีก สะท้อนจากข้อมูลการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยของภูมิภาคเมื่อปี 2561 จำนวน 167,081 หน่วย มูลค่ามากกว่า 2.74 แสนล้านบาท พบตัวเลขขยายตัวมากสุดในพื้นที่อีอีซี การโอนกรรมสิทธิ์สูงสุดในส่วนภูมิภาคอยู่ที่ จ.ชลบุรี และระยอง รองมา คือ เชียงใหม่และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากความต้องการด้านที่อยู่อาศัยที่ปรับเพิ่มขึ้น ตามการเดินหน้าลงทุนหลาย ๆ โปรเจ็กต์ของภาครัฐ
 


แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ 3 จังหวัดเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง ยังมีความน่าสนใจในแง่การลงทุน

 

"ศรีราชา-แปดริ้ว" รุ่ง! ตลาดอสังหาฯ ยังไปได้

 

"ชลบุรีบางโซน เช่น ศรีราชา อ.เมือง หรือใกล้เคียง ตลาดยังไปได้เรื่อย ๆ แต่ก็ต้องยอมรับ สำหรับ 'พัทยา' คอนโดฯ ล้นจริง ๆ จากที่สร้างไว้เยอะ แล้วเน้นในกลุ่มนักลงทุน ขายต่างชาติ แม้คนซื้อยังคงมี แต่ไม่เร็วเท่าซัพพลายที่มี คาด 2 ปี ไม่เปิดใหม่ ก็ดูดซับออกไปได้หมด"

ส่วนความกังวล ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนสำหรับผู้รับสัมปทานในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น มองว่า หากโครงการสะดุด มีความล่าช้า ผลกระทบการเมือง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลต่อความคาดหวังของกลุ่มนักลงทุนที่จะเข้ามา ดังนั้น การที่อีอีซีสามารถเดินไปตามแผน ทุกอย่างดำเนินการได้เร็วที่สุด ก็จะก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการลงทุน


หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562
 

"ศรีราชา-แปดริ้ว" รุ่ง! ตลาดอสังหาฯ ยังไปได้