จับตา 5 กลุ่มสายเปย์ ดัน "สื่อดิจิทัล" โต

31 มี.ค. 2562 | 07:35 น.


DAAT คาดสื่อดิจิทัลโต 30-40% จับตา 5 กลุ่มใช้เงินสูงสุด "ยานยนต์-สื่อสาร-สกินแคร์-แบงก์-เครื่องดื่ม" เตรียมจัดสอบวัดความรู้โฆษณาดิจิทัล หลังพบปัญหาอุตสาหกรรมขาดแคลนแรงงานและหลายสถาบันไม่ใช่ของจริง

ข้อมูลสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) (DAAT) ร่วมกับ กันตาร์ ประเทศไทย บริษัทวิจัย ได้เผยมูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2561 พบว่า มีการใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 36% จากมูลค่า 1.24 หมื่นล้านบาท ในปี 2560

นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สมาคมคาดว่า มูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2562 นี้ กลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่จะลงทุนในสื่อดิจิทัลมากที่สุด 5 ลำดับแรกนั้น จะยังคงเป็นอุตสาหกรรมเดิม ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (2,783 ล้านบาท) กลุ่มการสื่อสาร (2,115 ล้านบาท) กลุ่มสกินแคร์ (1,753 ล้านบาท) กลุ่มธุรกิจธนาคาร (1,396 ล้านบาท) และกลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ (1,239 ล้านบาท) พร้อมทั้งมองภาพรวมการเติบโตในปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อน ประมาณ 30-40% เช่นเดียวกับทุก ๆ ปี

 

จับตา 5 กลุ่มสายเปย์ ดัน "สื่อดิจิทัล" โต
⇲ ศิวัตร เชาวรียวงษ์

 


ขณะที่ กลุ่มอุตสาหกรรมกลุ่มค้าปลีกจะยังคงเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโตสูงสุดในปีนี้ โดยจะเติบโตมากขึ้น 47% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 1,029 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มธุรกิจธนาคาร ที่คาดว่าจะเติบโตราว 29% คิดเป็นมูลค่า 1,396 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สมาคมมีความกังวลเรื่องของบุคลากรอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลข้างต้นที่มีเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลเติบโตอย่างมาก สวนทางกับบุคลากรในงานสายนี้มีไม่เพียงพอ สมาคมจึงได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าว โดยการจัดสอบวัดระดับความรู้โฆษณาดิจิทัล (DAAT Score) ซึ่งเป็นการวัดและรับรองระดับความรู้ด้านโฆษณาดิจิทัลของบุคคลทั่วไป นักศึกษา บุคลากรที่ทำงานในสายโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การตลาด รวมถึงใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลระดับประเทศได้ ซึ่งสนามสอบจะเปิดครั้งแรกในวันที่ 25 พ.ค. 2562 ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 1 เม.ย. - 19 พ.ค. นี้

 

จับตา 5 กลุ่มสายเปย์ ดัน "สื่อดิจิทัล" โต

 

"ที่ผ่านมา สมาคมพบว่า มีสถาบันที่เปิดสอนด้านการตลาดหรือโฆษณาดิจิทัลจำนวนมาก และพบปัญหามีหลายสถาบันนักเรียนที่ซื้อคอร์สเข้าไปเรียนไม่สามารถนำมาใช้จริงได้ สมาคมจึงได้จัดสอบระดับความรู้โฆษณาดิจิทัลด้านโฆษณาดิจิทัลขึ้น เพื่อให้บุคคลทั่วไป นักศึกษา และคนทำงานที่เกี่ยวข้องมาทดสอบวัดความรู้ของตัวเองผ่านเกณฑ์ที่ตลาดแรงงานต้องการหรือไม่"

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

 

จับตา 5 กลุ่มสายเปย์ ดัน "สื่อดิจิทัล" โต