ร้องระงม!ทุนใหญ่กินรวบตลาด “ไข่ไก่”

28 มี.ค. 2562 | 18:17 น.

เหลืออด! แฉสนั่น "นายกไข่ไก่" ร่อนแถลงร้อน ฉบับที่ 2 ประจานความล้มเหลวระบบราชการร้องกดดัน"กรมปศุสัตว์" บังคับใช้กฎหมายฟันบริษัทใหญ่หวังกินรวบตลาดบีบรายย่อยเจ๊งยับหนี้สินพอกพูนให้ใช้กฎเหล็กปิดตู้ฟัก 3 เดือนคุมหมันไข่ไก่ ชี้ใครแหกคอกฝืนคำสั่งต้องห้ามนำเข้าพันธุ์สัตว์ปีหน้า

ร้องระงม!ทุนใหญ่กินรวบตลาด “ไข่ไก่”

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้ตัดสินใจออกแถลงฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม เวลา 17.30 น.ถึงสมาชิกทั่วประเทศและสังคมภายนอกให้ได้รับรู้สาเหตุที่เว้นห่างจากฉบับแรก (20 มี.ค.62)เนื่องจากอยากให้เวลากับสังคมได้คิด "พอสมควร" ว่าสิ่งที่เป็นปัญหาที่นับวันจะฝังรากลึกยากกับการแก้ไขยากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าวันนี้พวกเราสมาชิกเกษตรกรและกลุ่มบริษัทใหญ่ไม่กล้าจะยอมเจ็บปวด "ผ่าตัดวงการ" จะมีสภาพไม่ต่างจากคนป่วยเรื้อรังไม่หายขาดลุ่มๆดอนๆ ในขณะที่พวกเราคิดไม่ตกว่าชีวิตเราจะไปทางไหนจะอยู่หรือจะไป "รายใหญ่" ยิ่งขยายใหญ่ขึ้นเพื่อกดดันให้เราต้องตัดสินใจเลิกไปโดยเร็วโดยสัดส่วนจะถูกแบ่งไปเรื่อยจนกลบมิด รายกลาง รายย่อยจนไม่สามารถมีปากเสียงอีกต่อไป

ร้องระงม!ทุนใหญ่กินรวบตลาด “ไข่ไก่”

“ถึงเวลาแล้วที่จะต้องออกมาร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมมือเดินไปในแนวทางที่พวกเราเห็นว่าถูกต้องด้วยความมุ่งมั่นเป้าหมายคือให้พวกเราอยู่ได้ในอาชีพนี้ถ้าใครขัดขวางไม่ร่วมมือถือว่าไมประสงค์ดีต่อพวกเรา จึงขอให้ราชการใช้มาตรการทางกฎหมายให้เต็มที่ส่วนพวกเราต้องหนุนช่วยราชการเช่นกัน และต้องใช้มาตรการทางสังคมแบนทุกรูปสำหรับคนที่ไม่ร่วมมือ”

ร้องระงม!ทุนใหญ่กินรวบตลาด “ไข่ไก่”

นายมาโนช กล่าวว่า เราไม่ต้องการล้มล้างใครทั้งสิ้น เพียงต้องการให้อยู่ร่วมกันเป็นสังคมแบ่งปันให้ทุกฝ่ายอยู่ได้แบบพี่น้องคนไทยด้วยกัน ผมยืนยันอีกว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันกับเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในวงการเลี้ยงไก่ไข่และต้องรับผิดชอบในการแก้ขปัญหานี้ร่วมกันรับผิดชอบกับปัญหานี้ร่วมกันจะปฎิเสธไม่ได้จะลอยตัวไม่รับผิดชอบไม่ได้ กรมปศุสัตว์ต้องเป็นเจ้าภาพหลักและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดอย่าให้เสียเวลาแล้วฆ่าคนเลี้ยงไก่คนแล้วคนเล่านับร้อยรายคนที่อยู่มีหนี้สินพอกพูนยากกับการใช้หนี้สินหมดได้ในชีวิตนี้

ร้องระงม!ทุนใหญ่กินรวบตลาด “ไข่ไก่”

“นี่คือชีวิตจริงที่ต้องรีบแก้ไขเพราะเป็นเวลาเนิ่นนานเกินไปแล้วผมจึงขอเรียกร้องเพิ่มเติมดังนี้ 1.ยังยืนยันให้ปิดตู้ฟัก 3 เดือน โดยทันที 2.ใครไม่ร่วมมือไม่อนุญาตให้นำเข้าพันธ์สัตว์ในปีต่อไป และ 3.นำข้อเสนอเข้าคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด)ให้มีผลทันที”