ดิจิทัล เวนเจอร์ส ผลักดันนวัตกรรม Deep Tech 

28 มี.ค. 2562 | 03:15 น.

ดิจิทัล เวนเจอร์ส ส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลให้กับประเทศ สานต่อโครงการสร้างสรรค์งานวิจัยจาก Deep Tech จับมือ 10 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย พร้อมภาคธุรกิจ องค์กรทางด้านเทคโนโลยี และพันธมิตรระดับโลก เปิดโครงการ U.REKA ต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 2 เปิดโอกาสนักวิจัยและพัฒนาสาย Deep Tech เสนอไอเดีย พัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีชั้นสูงสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อช่วยจุดประกายสังคมไทยรวมพลังสร้าง Deep Tech Ecosystem และสร้างความแข็งแกร่งให้กับสตาร์ทอัพไทยในด้าน Deep Tech เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านดิจิทัลและขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศในระยะยาว

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และประธานกรรมการ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนักวิจัยและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีชั้นสูง (Deep Technology) ที่มีความสามารถและมีฐานความรู้เชิงลึกกระจายอยู่ในมหาวิทยาลัยต่างๆ จำนวนมาก ดิจิทัล เวนเจอร์ส มองเห็นศักยภาพและต้องการสนับสนุนให้บุคลากรกลุ่มนี้นำความรู้ที่มีอยู่มาพัฒนาต่อยอดในเชิงธุรกิจ และสามารถเชื่อมโยงเทคโนโลยีไปสู่ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และภาคสังคม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว โดยในปีที่ผ่านมา ดิจิทัล เวนเจอร์ส ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งจากการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชนริเริ่มโครงการ U.REKA รุ่นที่ 1 โดยมีทีมนักวิจัยพัฒนาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ สมัครเข้าร่วมโครงการมากถึง 65 ทีม 

สำหรับการดำเนินโครงการ U.REKA รุ่นที่ 2 ได้รับการการสนับสนุนจากสถาบันศึกษาทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 21 ราย ได้แก่ Hello Tomorrow องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งใช้ Deep Tech แก้ปัญหาระดับโลก Baker McKenzie, 360IP, บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด KX: Knowledge Exchange, บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ โรงพยาบาลสมิติเวช บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอปอร์เรชั่น จำกัด ธนาคารไทยพาณิชย์ และดิจิทัล เวนเจอร์ส ร่วมด้วยมหาวิทยาลัย 10 แห่ง ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

โครงการในปีนี้ เปิดโอกาสให้กลุ่มอาจารย์ นักศึกษา นักวิจัย ที่สนใจเทคโนโลยี Deep Technology รวมกลุ่ม นำเสนอไอเดียจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Deep Technology 6 ประเภท ประกอบด้วย 1. AI/Machine Learning 2.Blockchain  3.Clouds & Security 4. Big Data 5.AR/VR และ 6.Quantum Computing 

ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนตลอดระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่เริ่มระยะบ่มเพาะ (Incubation) ระยะค้นคว้าวิจัย (R&D) จนสามารถสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สามารถเข้าสู่วงจรของการเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่แข็งแรง รวมทั้งการสนับสนุนด้านเงินทุน การจัดหาคอร์สเรียน เพื่อเพิ่มทักษะให้กับทีมวิจัยและพัฒนา โดยทีมเหล่านี้จะได้รับการให้คำแนะนำจากองค์กรที่อยู่ในอุตสาหกรรมนั้นๆ โดยตรง 

ศ.ดร.บุญเจริญ ศิริเนาวกุล ประธานกรรมการบริหาร สำนักเคเอกซ์ KX: Knowledge Exchange กล่าวว่า ขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านดิจิทัล (Digital Competitiveness) ของไทยปัจจุบัน อยู่อันดับที่ 39 ของโลกจาก 63 ประเทศที่ถูกจัดอันดับ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ค่อนข้างต่ำ แสดงให้เห็นว่าประเทศยังมีศักยภาพในการแข่งขันด้านดิจิทัลในระดับนานาชาติไม่เพียงพอ โครงการ U.REKA จะเป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี Deep Technology และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคมตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้งานจริง โดยมองเห็นโอกาสที่จะผลักดันให้อันดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านดิจิทัลของไทยจะปรับสูงขึ้น และพร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี

นักวิจัยพัฒนา อาจารย์ และสตาร์ทอัพ ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้แล้วตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ดูรายละเอียดการรับสมัครและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.u-reka.co   

ขณะนี้ รุ่นที่ 1 ทีมที่ผ่านเข้าสู่ขั้นตอนคัดเลือกสู่ระยะบ่มเพาะ (Incubation) เพื่อพัฒนาไอเดียเบื้องต้น รวมถึงการได้รับคำแนะนำจากองค์กรที่อยู่ในอุตสาหกรรม จนเข้าสู่ระยะวิจัย (R&D) เพื่อพัฒนาผลงานแล้วจำนวน 5 ทีม ประกอบด้วย EASY RICE: ระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อยกระดับคุณภาพการตรวจสอบสินค้าข้าวและธัญพืช PERCEPTION: ระบบคอมพิวเตอร์สามมิติตั้งโต๊ะที่แสดงภาพเสมือนว่ามีวัตถุต่างๆ ลอยอยู่ตรงหน้าคุณ PORDEEKUM.AI: จูนใจ: แชทบอทผู้ช่วยเหลือด้านอารมณ์สำหรับผู้มีภาวะซึมเศร้า TINYEPICBRAINS: เทคโนโลยีที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าสู่โลกออนไลน์ผ่านวิดีโอ พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อการโฆษณาและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ QUTE: กลุ่มนักวิจัยไทยผู้มีเป้าหมายคือการเตรียมประเทศไทยให้พร้อมรับเทคโนโลยีควอนตัม

ดิจิทัล เวนเจอร์ส ผลักดันนวัตกรรม Deep Tech