'มิ่งขวัญ' แบะท่าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

27 มี.ค. 2562 | 13:46 น.

'มิ่งขวัญ' เปิดแถลงข่าวครั้งแรก ยอมรับเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ยืนยันรักษาคำพูด

วันนี้ (27 มี.ค.) เมื่อเวลา 19.50 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้แถลงเปิดใจสดผ่านทางเพจ THE STANDARD ถึงการจับมือกับพรรคการเมืองที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า จะรักษาคำพูดของตัวเอง โดยการเข้าร่วมรัฐบาลจะพิจารณาจาก 1.ต้องเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข, 2.ถ้าระบบเศรษฐกิจไม่ดี ต้องเปลี่ยนแปลง, 3.ส่วนระบบกติกา ถือเป็นอีกเรื่อง และ 4.ถ้าไม่รักษาคำพูด "ผมไม่ยอม จำไว้ให้ดี"

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสได้นั่งรัฐมนตรีพาณิชย์หรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะคะแนนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอนนี้ยังไม่นิ่ง ในอนาคตอาจจะเพิ่มคะแนนอีกก็ได้

เมื่อถามว่า ฝ่ายไหนจะตั้งรัฐบาลได้ นายมิ่งขวัญ ตอบว่า ประเทศไทยก็ต้องดำเนินต่อไป ถึงอย่างไรก็ต้องตั้งรัฐบาลได้ แต่จะมีเสถียรภาพมั้ยก็ต้องดู ที่กลับมาทำการเมืองอีกครั้ง เพราะไปทำงานที่มหาวิทยาลัย ทุกคนบอกว่า ให้ไปช่วยประเทศ เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนให้ไปช่วยเศรษฐกิจ

 

"การเซ็นร่วมสัตยาบัน ไม่ว่าจะเซ็นหรือไม่เซ็น สุดท้ายก็เหมือนเดิม ถ้าไม่รักษาคำพูด เห็นด้วยที่จะให้เปิดคะแนน 100% ส่วนตรงไหนไม่ชัดเจน ไม่โปร่งใส ก็ต้องพิสูจน์ต่อไป ผมจะไม่กล่าวหาใคร"

สุดท้าย นายมิ่งขวัญ กล่าวยอมรับว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นคนติดต่อพูดคุยชวนไปแถลงข่าว แล้วตรง ๆ ไม่เคยคิดเลยว่าเขาจะประกาศชื่อพรรคผม

"การแถลงของพรรคเพื่อไทยเมื่อเช้า ไม่ได้เข้าร่วมเพราะนัด กกต. ไว้ก่อนแล้ว ว่า จะไปดูคะแนน แต่มีการนัดแถลงข่าวกะทันหัน จึงไม่ได้ไป แต่ยืนยันจุดยืนตัวเอง ที่ไม่ไปเพราะมีเหตุผล เมื่อแถลงข่าวแล้วมีชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ วันนี้โทรศัพท์เข้ามากว่า 300 สาย"

ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณมิ่งขวัญยืนยันเข้าร่วมรัฐบาลกับ 6 พรรค ที่แถลงวันนี้ใช่มั้ย นายมิ่งขวัญ ตอบ "ครับ ต้องการคำตอบแบบนี้ใช่มั้ย"