“พปชร.”มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่รอตัวเลขนิ่ง

27 มี.ค. 2562 | 09:45 น.

“พปชร.”มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่รอกกต.ประกาศตัวเลขเป็นทางการ  อุบชื่อพรรคร่วมตั้งรัฐบาลอ้างให้เกียรติซึ่งกันและกัน   เหน็บ “เพื่อไทย”ประกาศจับมือ 5พรรคตั้งรัฐบาลสร้างความสับสน  ยืนยัน "พล.อ.ประยุทธ์" เหมาะนั่งนายกฯ

  “พปชร.”มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่รอตัวเลขนิ่ง

27 มี.ค.62 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค  แถลงจุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาลบาล โดยนายอุตตม กล่าวว่า การจัดตั้งพรรคการเมืองต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน โดยพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าจะร่วมพรรคอื่นจัดตั้งรัฐบาลได้ พยายามรวมเสียงให้ได้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้เสียงยังไม่ลงตัว ยังไม่นิ่ง   พร้อมแสดงความมั่นใจว่าสามารถเดินทางไปสู่เป้าหมายได้  และขอสงวนชื่อไว้ก่อนมีพรรคอะไรบ้าง เนื่องจากต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

“เชื่อว่ายังมีเวลาในการหารือที่จะดำเนินการให้รัดกุม เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนที่มาลงคะแนน และคาดหวังว่าการตั้งรัฐบาลจะราบรื่น เราดำเนินการอยู่ โดยเราคุยกับพรรคจำนวนหนึ่ง ขนาดต่างๆกันไปทั้งพรรคเล็กพรรคใหญ่ โดยการรวบรวมเสียงนั้นยังอยู่ในกระบวนการ เพราะประเด็นหลักวันนี้ถ้าพูดถึงเสียง ยังไม่มีกลุ่มไหนพูดได้จริงจังว่าได้จำนวนเท่าไร เพราะ กกต.ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ”

  “พปชร.”มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่รอตัวเลขนิ่ง

เมื่อถามว่าจะมีการทาบทามพรรคที่ไปจับมือกับทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราคุยกับพรรคต่างๆ ทั้งหมดยังอยู่ในขั้นตอน ไม่มีข้อสรุปใดๆทั้งนั้น แม้แต่พรรคที่ไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย เวลายังมี ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนเกินไป เพราะพรรค พปชร.ต้องการทำให้ออกมาดีที่สุด

 

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วันนี้อย่ามาพูดว่าได้เสียงเท่าไร เพราะเป็นความเข้าใจของตัวเอง ยังไม่ใช่ทางการ ในส่วนของพรรคเราดำเนินการต่อเนื่อง ตามหลักการจะรวมเสียงให้มากที่สุด ส่วนที่ทางฝั่งพรรคเพื่อไทยเปิดหน้าแล้วนั้น ในส่วนของพรรค พปชร.มองว่าขณะนี้ไม่มีใครรวมเสียงอย่างเป็นทางการได้ ก็พูดไปได้ว่าได้เสียงเท่าไร การแสดงเจตจำนงเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ไม่มีอะไรเป็นทางการ

 

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคเศรษฐกิจใหม่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราคุยหลายพรรค ขอไม่เปิดเผยชื่อ และขอให้มั่นใจว่าพรรค พปชร.มั่นใจว่าเราสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จากพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน จะรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด เราไม่ตั้งเป้าก่อนว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงอย่างไร ส่วนเรื่องการต่อรองต่างๆ ยังไม่ถังขั้นนั้น เพิ่งคุย เสียงยังไม่ลงตัว ยังไม่ถึงขั้นต่อรองตำแหน่ง เก้าอี้

 

นายอุตตม กล่าวด้วยว่า  พปชร.มีความตั้งใจในการเป็นรัฐบาล โดยรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด วันนี้ยังมีเวลา กกต.ยังไม่แถลงตัวเลข เราก็ไม่เร่งแถลงสิ่งใดๆ จริงๆแล้วก็ไม่แน่ใจว่าการออกมาแถลงจับมือกันนั้นเป็นประโยชน์ หรือสร้างความสับสนกับประชาชนกันแน่ ถ้าเราแถลงจะแถลงที่เป็นสาระ

 

“ถ้าตัวเลขทุกอย่างพร้อม มันก็จะชัดเจนเรื่องจำนวน ส.ส. แต่ตัวเลขวันนี้ยังไม่นิ่ง ประกาศไป ตั้งขั้วกันไป เกิดมีใบแดงใบเหลืองขึ้นมาตัวเลขมันเปลี่ยนได้เลย แต่ถ้าตัวเลขนิ่งปุ๊บ เราเดินได้เลย ไม่ต้องมาแถลง และเรามั่นใจว่าเราจะเดินสู่เป้าหมายได้ แต่เร็วเกินไปที่จะบอกเรื่องตัวเลข” นายอุตตม กล่าว

  “พปชร.”มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่รอตัวเลขนิ่ง

ขณะที่นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ที่บางฝ่ายบอกว่ารวมเสียงได้เท่านั้นเท่านั้น ก็ยังไม่ชัดเจนว่าได้เท่าไร เพราะ กกต.ยังไม่ยืนยัน ดังนั้นการรวมตัวกันอ้างความชอบธรรมว่าได้เสียงข้างมาก เป็นเพียงกลไกทางการเมืองที่จะแสดงความชอบธรรม ซึ่งเป็นการฉกฉวยบนสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้ตัวเองดูชอบธรรม ส่วนพรรค พปชร.ดำเนินการตามความเป็นจริง และมั่นใจว่าจะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ขอให้หยุดได้แล้วกับการอ้างว่าตนเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เพราะการเลือกตั้งทำให้ทุกคนเข้าสู่ประชาธิปไตย ถ้าเป็นเผด็จการพรรคเหล่านั้นก็ไม่ต้องลงเลือกตั้ง และระหว่างหาเสียงก็ใช้วาทกรรมฝ่ายประชาธิปไตย

“วันนี้ไม่มีฝ่ายประชาธิปไตยและเผด็จการ ในส่วนของพรรค พปชร.มองเห็นว่าคนที่เหมาะในปัจจุบัน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรค พปชร.ยืนยันว่าพรรค คือ พรรคประชาธิปไตย ที่คิดถึงประชาชน พยายามให้ประเทศเดินหน้า พยายามไม่สร้างวาทกรรมแบ่งแยก ตอกย้ำความแตกแยกเหมือนที่เป็นมา” นายสนธิรัตน์ กล่าว

  “พปชร.”มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่รอตัวเลขนิ่ง