"สถานีกลางบางซื่อ" ขายซอง 9 เม.ย. 'ญี่ปุ่น' สนชิงเค้ก

27 มี.ค. 2562 | 08:21 น.

"สถานีกลางบางซื่อ" ขายซอง 9 เม.ย. 'ญี่ปุ่น' สนชิงเค้ก

 

'ญี่ปุ่น' สนชิงเค้กพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ "สถานีกลางบางซื่อ" 1 หมื่นล้านบาท รฟท. เปิดซื้อซอง 9 เม.ย. นี้ ก่อนเคาะประมูลเดือน ก.ค. เผย ดีมานต์กำลังซื้อพร้อม ยัน! ประมูลสายสีแดงส่วนต่อขยายไตรมาส 3 ปีนี้ เตรียมขนพื้นที่แปลงงาม 1 แสนล้านบาท ประมูลปี 63

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กลุ่มนักลงทุนหลายรายจากประเทศญี่ปุ่นสนใจเข้าลงทุนพัฒนาเชิงพาณิชย์ในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ แปลงเอ พื้นที่ 32 ไร่ วงเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ที่ผ่านมาได้มีการสอบถามเข้ามาหลายครั้ง รฟท. จึงได้ชี้แจงว่า บริษัทต่างชาติสามารถเข้าร่วมประมูลได้ภายใต้กติกาจับกลุ่มกิจการร่วมค้ากับบริษัทไทยและถือหุ้นไม่เกิน 50% พร้อมกันนี้ยังได้ชักชวนนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนพัฒนาพื้นที่ในแปลงอื่น ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่เหมาะกับกลุ่มที่มีเงินทุนจำนวนมาก เช่น พื้นที่แปลงอี สำหรับพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์และศูนย์รวมสถานที่ราชการ นอกจากนี้ ยังมีแปลงดีที่จะเปิดประมูลเป็นอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน (Mixed Use)

สำหรับโครงการพื้นที่แปลงเอนั้น ขณะนี้นำร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา (TOR) ขึ้นเว็บไซต์ไปแล้ว จะเปิดขายซองในวันที่ 9 เม.ย. ราคาซองละ 5 แสนบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ให้เวลาเอกชน 4 เดือน ก่อนกำหนดวันยื่นซองในวันที่ 30 ก.ค. นี้ โดยใช้รูปแบบการร่วมทุนพีพีพี ปี 2562 ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า โครงการนี้มีดีมานต์กำลังซื้ออยู่แล้ว เพราะติดสถานที่ราชการและบริษัทเอกชนปูนซีเมนต์ ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 8,000 คน ประกอบกับรอบสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งยังไม่มีห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกรองรับผู้โดยสาร

 

"สถานีกลางบางซื่อ" ขายซอง 9 เม.ย. 'ญี่ปุ่น' สนชิงเค้ก

 

นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายนั้นจะเริ่มทยอยประมูลภายในปีนี้ เริ่มจากช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ คาดว่าจะเปิดประมูลในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ หรือ ช่วง ก.ค. - ก.ย. 2562 ขณะที่ การเปิดประมูลที่ดินบางซื่อแปลงต่อไป ที่ปรึกษารายงานที่ประชุมว่า ควรจะเป็นแปลง กม.11 พื้นที่ 270 ไร่ วงเงินลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาในปี 2563 ส่วนด้านพื้นที่แปลงบี แปลงซี และแปลงดีนั้น จะทยอยเปิดประมูลต่อไปในช่วง ‭2567-2572‬ หรือราว 5-10 ปีนับจากนี้

"โครงการพื้นที่แปลงเอนั้น พบว่า ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงมากกว่า 16% (IRR) โดยเฉพาะคาดการณ์รายได้ตลอดอายุสัมปทานนั้น สูงกว่าเม็ดเงินลงทุนถึง 14 เท่า หรือ อยู่ที่ 1.56 แสนล้านบาท ตลอด 30 ปี (ไม่รวมเวลาก่อสร้าง) ส่วนเม็ดเงินลงทุนอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยในปีแรกที่เปิดให้บริการจะสร้างรายได้ราว 2 พันล้านบาท ก่อนขยายตัวไปแตะปีละ 4 พันล้านบาท ในระยะเวลา 10 ปี นอกจากนี้ ยังมีส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ทั้งด้านภาษีและดอกเบี้ยเงินกู้ เพราะถือว่าเข้าเงื่อนไขโครงการสมาร์ทซิตี้" นายวรวุฒิ กล่าวในตอนท้าย

 

"สถานีกลางบางซื่อ" ขายซอง 9 เม.ย. 'ญี่ปุ่น' สนชิงเค้ก