"GGC" ทุ่มงบ 7,500 ล้านบาท ลุย "นครสวรรคไบโอคอมเพล็กซ์"

27 มี.ค. 2562 | 07:28 น.


โกลบอลกรีนเคมีคอลทุ่มทุน 7,500 ล้านบาท เดินหน้าโครงการ "นครสวรรคไบโอคอมเพล็กซ์" คาดเริ่มก่อสร้าง พ.ค. นี้

นายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC เปิดเผยว่า วันนี้ (27 มี.ค. 62) บริษัทได้มีพิธีลงนามสัญญาเงินกู้เพื่อการก่อสร้างโครงการ "นครสวรรคไบโอคอมเพล็กซ์" ร่วมกับ บริษัท เกษตรไทยอินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB

โดยการลงทุนก่อสร้างโครงการ "นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์" หรือ NBC ร่วมกับ KTIS มาระยะหนึ่ง ขณะนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติให้ลงทุนก่อสร้าง NBC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้จัดตั้ง บริษัท จีจีซี ไบโอเคมิคอล จำกัด หรือ GGC Bio (GGC ถือหุ้น 100%) เพื่อใช้ร่วมทุนกับกลุ่ม KTIS ใช้เงินลงทุนก่อสร้างไม่เกิน 7,500 ล้านบาท โดยเป็นเงินทุนจากการกู้ 5,200 ล้านบาท และส่วนที่เหลือมาจากเงินทุนของกลุ่ม GGC และกลุ่ม KTIS

 

"GGC" ทุ่มงบ 7,500 ล้านบาท ลุย "นครสวรรคไบโอคอมเพล็กซ์"

 

สำหรับ NBC ถือเป็นไบโอคอมเพล็กซ์และ Bio Hub ครบวงจรแห่งแรกของไทย และนับเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมชีวภาพของประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน พ.ค. 2562 และดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564

โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์นี้ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นโครงการก่อสร้างโรงหีบอ้อย มีกำลังการผลิต 24,000 ตันต่อวัน โครงการก่อสร้างโรงผลิตเอทานอลมีกำลังการผลิต 600,000 ลิตรต่อวัน (หรือราว 186 ล้านลิตรต่อปี) และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ มีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 475 ตันต่อชั่วโมง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการลงทุนต่อยอดการผลิตเคมีภัณฑ์และพลาสติกชีวภาพในระยะที่ 2 ด้วย โดยในระยะที่ 2 นี้ ได้มีการศึกษา Cellulosic Technology ร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ ซึ่งเป็นการนำชานอ้อยมาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์เคมีชีวภาพ หรือ วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโครงการระยะที่ 2 อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ร่วมทุน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 2565 ซึ่งจุดเด่นของโครงการรดังกล่าว คือ มีวัตถุดิบเพียงพอ คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1-3 หมื่นล้านบาท


"GGC" ทุ่มงบ 7,500 ล้านบาท ลุย "นครสวรรคไบโอคอมเพล็กซ์"