"กระทรวงบัวแก้ว" ดัน OTOP ไทยก้าวไกลทั่วโลก

27 มี.ค. 2562 | 06:12 น.

"งานเทศกาลไทย" หรือ "Thai Festival" ที่จัดโดย กระทรวงการต่างประเทศ หรือที่ใคร ๆ เรียกกันติดปากว่า "กระทรวงบัวแก้ว" คือ กิจกรรมด้านการทูตตามแนวทางการทูตเชิงเศรษฐกิจ (Economic Diplomacy) ที่เน้นส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปในต่างประเทศมากขึ้นมุ่งกระจายรายได้ไปถึงพ่อแม่พี่น้องชาวไทยทุกคน ผสมผสานกับการเผยแพร่ภาพลักษณ์วัฒนธรรมอันดีของไทยสู่สายตาประชาชนชาวโลก (Soft Power) ผ่านกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมไทย การจำหน่ายสินค้าและบริการของไทยเพื่อให้คนต่างชาติรู้จักประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย 97 แห่งทั่วโลก ได้ใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเหล่านี้ในการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยจนนำมาสู่การเปิดใจยอมรับในสินค้าและวัฒนธรรมไทยหลากหลายประเภท

 

"กระทรวงบัวแก้ว" ดัน OTOP ไทยก้าวไกลทั่วโลก

 

"งานเทศกาลไทย" ในปัจจุบันได้พัฒนารูปแบบการจัดงานและสร้างความนิยมชมชอบความเป็นไทยในประเทศต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง จนรัฐบาลท้องถิ่น ในต่างประเทศบางแห่งได้ประกาศให้งานเทศกาลไทยกลายเป็นงานประจำปีของเมืองนั้น ๆ ทำให้ชาวต่างชาติมากมายหลายคนเฝ้าคอยที่จะได้ไปจับจ่ายซื้อหาสินค้าและบริการภายในงาน ปีที่ผ่านมา (2561) สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยได้จัดงานเทศกาลไทยไป 44 แห่ง มีผู้ประกอบการไทยได้เข้าร่วมออกงาน 1,413 ราย และมีประชาชนเข้าร่วมงานรวมทั่วโลก 1,483,720 คน

ในจำนวนนี้ มีงานเทศกาลไทยที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในท้องถิ่น ได้แก่ งานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว ไป เมื่อวันที่ 12-13 พ.ค. 2561 แม้จัดเพียง 2 วัน แต่ก็มีชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่อาศัยและทำงานในญี่ปุ่นไปร่วมงานมากถึง 3 แสนคน หรือ งานเทศกาลไทยที่กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน (26-28 เม.ย. 61) มีผู้ประกอบการไทยนำสินค้าพื้นบ้านไปจัดแสดง เช่น เครื่องสำอางนวัตกรรมข้าวไทย ผลิตภัณฑ์ดอกเกลือ ขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรีที่บรรจุในกระปุกปิดแผ่นฟอยล์ นํ้ามันไพล และชาสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ เป็นต้น ทั้งหมดล้วนได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับที่ดีมากจนนำไปสู่การจับคู่ทางธุรกิจกับบริษัทเอกชนในโอมานหลายราย เช่น โรงแรม Centara ในกรุง มัสกัต และร้านอาหารในเครือบริษัท Glee Hospitality Solutions ซึ่งมีร้านอาหารมากกว่า 70 แห่งในตะวันออกกลางได้แสดงความสนใจนำเข้าสินค้าจำพวกชาและมะพร้าวอบแห้งของไทย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีบูธแนะนำผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น เช่น มะม่วงดิบ ทุเรียนทอด ขนุนทอด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดระยองที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก การจัดงานเทศกาลไทยยังมีส่วนช่วยในการเปิดตลาดใหม่ให้กับสินค้าไทย เช่นในงานเทศกาลไทย ณ นครแวนคูเวอร์ (21-22 ก.ค. 61) มีการจำหน่ายสินค้าโปรตีนจากแมลงของไทยตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารของโลกในอนาคต ความสำเร็จเหล่านี้ช่วยยืน ยันถึงความสำคัญของ "กระทรวงบัวแก้ว-ประตูด่านแรก" ที่ช่วยเชื่อม โยงการค้าขายของธุรกิจไทยให้ก้าวไกลทั่วโลก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียง ตัวอย่างบางส่วนของงานเทศกาลไทยที่ได้จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา

ส่วนในปี 2562 นี้ งานเทศกาลไทยจะยิ่งมีความน่าตื่นเต้นมากขึ้นไปอีกขั้น เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ผลักดันโครงการ Thai Festival 2019 : Local Best, Global Taste หรือในชื่อภาษาไทยว่า งานเทศกาลไทย: สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก เพื่อส่งเสริมให้สินค้า OTOP ในระดับชุมชนได้มีโอกาสจัดแสดงในต่างประเทศเพื่อเรียนรู้ทิศทางการตลาดและมาตรฐานของสินค้าในระดับสากล ภายใต้แนวทางการทูตเชิงเศรษฐกิจผสมผสานกับการทูตชุมชน (Community Diplomacy) ที่ต้องการให้ทุกคนในชุมชนสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสในต่างประเทศไปด้วยกันและเติบโตมีฐานะอย่างมั่นคง ตามแนวคิด "เราจะก้าวไปด้วยกัน แบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

กระทรวงการต่างประเทศจะใช้จุดเด่นของการมีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยที่ตั้งอยู่ในทุกมุมโลก ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูล เข้าใจสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมทางธุรกิจ และมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศต่าง ๆ ในการส่งเสริมให้เอกชนไทยเข้าไปดำเนินธุรกิจในต่างประเทศได้อย่างราบรื่นที่สุด ขณะที่กรมการพัฒนาชุมชนซึ่งเป็นหน่วยงานที่มี ประสบการณ์ในการพัฒนาชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง มีจุดแข็งของการมีสำนักงานในพื้นที่ต่าง ๆ ที่เข้าถึงผู้ประกอบการในชุมชนทั้งรายเล็ก-รายใหญ่ทั่วไทย จะรวบ รวมรายการสินค้า OTOP ที่เหมาะสมให้กับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ และสามารถนำประสบการณ์ที่ได้ร่วมกิจกรรมงานเทศกาลไทยมาสู่การพัฒนาสินค้าแต่ละประเภทต่อไป ถือเป็นก้าวใหม่ของงานเทศกาลไทยที่จะรวมศักยภาพที่มีอยู่ในแต่ละหน่วยงานให้แข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้า ร่วมงานดังกล่าวสามารถติดตามกำหนดการและรายละเอียดการจัด งานในครั้งต่อไปทางเว็บไซต์ globthai land.com ของศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ

 

"กระทรวงบัวแก้ว" ดัน OTOP ไทยก้าวไกลทั่วโลก

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3455 ระหว่างวันที่ 24 - 27 มีนาคม 2562

"กระทรวงบัวแก้ว" ดัน OTOP ไทยก้าวไกลทั่วโลก