NIA ชี้! ธุรกิจกลุ่ม "มาร์เทค" โตทะลุ 5 แสนล้าน ในปี 2022

27 มี.ค. 2562 | 05:52 น.

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ชี้สตาร์ทอัพกลุ่มมาร์เทคเป็นกลุ่มที่กำลังมาแรงและน่าสนใจ คาดมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% หรือกว่า 500,000 ล้านบาท ในปี 2022

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า การส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ สตาร์ทอัพ เป็นหนึ่งในพันธกิจที่ NIA ให้ความสำคัญและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาสตาร์ทอัพไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น กลุ่ม FinTech, TravelTech หรือ AgTech ที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้ และยังมีอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ NIA ให้ความสนใจ นั่นก็คือ กลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ หรือที่เรียกว่า MAR Tech (มาร์เทค) ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% หรือกว่า 500,000 ล้านบาท ในปี 2022

 

NIA ชี้! ธุรกิจกลุ่ม "มาร์เทค" โตทะลุ 5 แสนล้าน ในปี 2022

 

ทั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของสะพานเชื่อมระหว่าง Tech Startup กับแวดวงดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ ผ่านการนำกลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ในระบบนิเวศเข้ามาช่วยพัฒนาและวางแผนแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสตาร์ทอัพไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีด้านดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ ซึ่งนอกจากผลลัพธ์ที่จะเกิดกับอุตสาหกรรมนี้โดยตรงแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีเสน่ห์และน่าสนใจได้อีกรูปแบบหนึ่งอีกด้วย

 

NIA ชี้! ธุรกิจกลุ่ม "มาร์เทค" โตทะลุ 5 แสนล้าน ในปี 2022

 

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการ ด้านระบบนวัตกรรม NIA กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีศิลปิน นักดนตรี และครีเอทีฟฝีมือดีไม่แพ้ชาติใดในโลก ประกอบกับการขยายตัวของโลกดิจิทัล ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง เช่น มิวสิคสตรีมมิ่ง วิดีโอคอนเทนต์ โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ออนไลน์เกม ทำให้อุตสาหกรรมนี้มีศักยภาพในการเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับการส่งเสริมและสนับสนุนสตาร์ทอัพในกลุ่ม MARTech นี้ NIA เริ่มประเดิมกิจกรรมแรกร่วมกับ 2 พันธมิตรหลัก ได้แก่ บริษัท ฟังใจ จำกัด (Fungjai) และ NYLON Thailand นำวงดนตรีและสตาร์ทอัพไทยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดนตรี ท่องเที่ยว นันทนาการ เช่น MYBAND, Local Alike, Cookly, Zipevent และวงดนตรี Yellow Fang เข้าร่วมแสดงผลงานที่ "South by South West 2019" ณ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงศักยภาพสู่สายตาชาวโลก พร้อมเปิดประสบการณ์ในการรับชมผลงานเด่นจากนานาประเทศ โดยยังมีกิจกรรม International Innovation Platform ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพที่ไปออกงานได้มีโอกาสนำเสนอผลงานและนวัตกรรมที่ใช้ในบริษัทของตนเอง แก่ผู้จัดแสดงผลงานบริษัทอื่น ๆ และผู้เข้าร่วมงาน ณ Austin Convention Center รวมถึงอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คือ Thai Night ที่กลุ่มศิลปินไทย วงYellow Fang และวง My Life As Ali Thomas ได้มีโอกาสแสดงผลงานดนตรีในงานเป็นครั้งแรก ร่วมกับกลุ่มศิลปินจาก Play Time Festival ของประเทศมองโกเลีย ในส่วนมิวสิคเฟสติวัลของงาน South by Southwest ณ ร้าน Valhalla

 

NIA ชี้! ธุรกิจกลุ่ม "มาร์เทค" โตทะลุ 5 แสนล้าน ในปี 2022

 

อย่างไรก็ดี NIA ยังมีการวางแผนนำ MAR Tech มาเป็นประเด็นหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงปลายเดือน ก.ค. 2562 และจะมีการจัดงาน Bangkok Music City ซึ่งเป็นงานเทศกาลและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรีแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและดนตรีของกรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกเหนือจากการเพิ่มศักยภาพสตาร์ทอัพในวงการ MAR Tech ไทยแล้ว ยังมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ภายในงานจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงาน ได้แก่ มิวสิคเฟสติวัลและการประชุมระดับนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน จากทั้งไทยและต่างประเทศ