"ผู้นำจีน" เยือนฝรั่งเศส 'แอร์บัส' ส้มหล่นได้ออร์เดอร์ล็อตใหญ่ 300 ลำ

27 มี.ค. 2562 | 05:26 น.

การเดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ระหว่างวันที่ 25-26 มี.ค. 2562 ไม่เพียงกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและมหาอำนาจของยุโรปให้สนิทแน่นแฟ้นมากขึ้น ท่ามกลางบริบทที่การเผชิญหน้าทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกายังคงคลุมเครือ แต่การเยือนครั้งนี้ยังนำข่าวดีมาสู่ภาคเอกชน นั่นคือ การเซ็นสัญญาซื้อขายสินค้าล็อตใหญ่ระหว่างกัน โดยวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" และนายเอมมานูเอล มาครง นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเซ็นสัญญาซื้อเครื่องบิน จำนวน 300 ลำ จากบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องยนตร์และอากาศยานของประเทศฝรั่งเศส แม้ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการซื้อขายเครื่องบินในครั้งนี้ แต่หากพิจารณาราคาคร่าว ๆ ของเครื่องบินรุ่น A320 แบบยังไม่หักส่วนลดนั้น คาดว่า มูลค่ารวมจะอยู่ที่ราว ๆ 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.12 ล้านล้านบาท

 

สี จิ้นผิง และ เอมมานูเอล มาครง

ข่าวดีดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้นของแอร์บัสพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ทันที (ในวันที่ 25 มี.ค.) นายกิลโยม โฟรี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายอากาศยานเชิงพาณิชย์ ที่กำลังจะรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอร์บัส ในเดือน เม.ย. นี้ เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่แอร์บัสได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการเติบโตของการบินพลเรือนในประเทศจีน ด้วยเครื่องบินรุ่นลำตัวกว้าง ทางเดินเดี่ยว ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง และการที่แอร์บัสได้ขยายฝูงบินเข้าไปในประเทศจีนมากขึ้น ก็แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของบริษัทที่มีต่อตลาดประเทศจีนในระยะยาว และยังแสดงให้เห็นถึงพันธกิจที่ยั่งยืนของบริษัทที่มีต่อพันธมิตรในจีน

 

แอร์บัส A320

 

เกือบทั้งหมด หรือ 290 ลำ จากเครื่องบินที่จีนสั่งซื้อรวม 300 ลำนั้น จะเป็นเครื่องบินรุ่น A320 แบบทางเดินเดี่ยว ลำตัวกว้าง ซึ่งเป็นรูปแบบของเครื่องบินพาณิชย์ที่คู่แข่งของแอร์บัส คือ โบอิ้ง ผู้ผลิตอากาศยานจากสหรัฐอเมริกา ก็กำลังมุ่งมั่นพัฒนาออกมาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ เครื่องบินโบอิ้งตระกูล 737 แม็กซ์8 ที่กำลังตกเป็นข่าวและถูกระงับการบินทั่วโลกในเวลานี้ หลังจากที่โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 จำนวน 2 ลำ ประสบอุบัติเหตุหลังขึ้นบินได้ไม่กี่นาที โดยอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

จีนเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่สั่งห้ามทุกสายการบินของจีนนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์8 ขึ้นบิน โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังมีแผนชะลอการซื้อเครื่องบิน 737 แม็กซ์รุ่นใหม่ ๆ จากโบอิ้งอีกด้วย

 

"ผู้นำจีน" เยือนฝรั่งเศส 'แอร์บัส' ส้มหล่นได้ออร์เดอร์ล็อตใหญ่ 300 ลำ

 

รายงานข่าวระบุว่า ระหว่างที่ผู้นำจีนและคณะเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันครั้งนี้ มีการลงนามทำสัญญาการค้าและการลงทุนจำนวน 15 ฉบับ มูลค่ารวมราว 45,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนอกจากสัญญาซื้อขายเครื่องบินแอร์บัสแล้ว ยังรวมถึงข้อตกลงในธุรกิจขนส่งทางเรือ การธนาคาร และพลังงานหมุนเวียน

 

"ผู้นำจีน" เยือนฝรั่งเศส 'แอร์บัส' ส้มหล่นได้ออร์เดอร์ล็อตใหญ่ 300 ลำ