ทีเอ็มบีรุกต่อยอดซัพพลายเชน ตั้งเป้าทั้งปีโต20%

26 มี.ค. 2562 | 11:03 น.

ทีเอ็มบีรุกบริการ TMB Supply Chain Solution โฟกัส 3กลุ่ม"ค้าปลีก-ก่อสร้าง-เกษตร"ตั้งเป้าต่อยอดดันฐานซัพพลายเชนทั้งปีโต 20%

กว่า 10 ปีจากการให้แหล่งเงินทุนแก่เครือข่ายคู้ค้าทั้งซัพพลายเออร์/ดีลเลอร์ซึ่งเป็นคู่ค้าขนาดกลางขนาดเล็กของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและสร้างความสะดวกในการทำธุรกรรมการเงินรูปแบบใหม่เชื่อมต่อดิจิทัลโซลูชั่นกับพันธมิตรต่างๆทั้งเชื่อมการชำระเงินและการส่งต่อข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า  เศรษฐกิจไทยมีการเติบโตแบบกระจุกตัว และถูกขับเคลื่อนด้วยกลุ่มกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่บริษัท ซึ่งมีจำนวน กว่า 6,662บริษัท ซึ่งคิดเป็น58%ของสัดส่วนรายได้ต่อจีดีพี มีการจ้างงานเพียง 18% ขณะที่ธุรกิจเอสเอ็มอีมีจำนวนผู้ประกอบการมากกว่า 3 ล้านราย แต่มำรายได้เพียง 42%จากที่มีการจ้างงานสูง 82%  ซึ่งทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)ไทยปัจจุบันเติบโต 3-4%

นอกจากนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และประชาชาชนไม่มีรูปแบบธุรกิจในการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กธุรกิจ  เพื่อยกระดับภาคธุรกิจซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตได้ โดยมีธนาคารทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการยกระดับซับพลายเชน ทำหน้าที่เป็นแหล่งเงินทุน และทำให้ผู้ผลิต ผู้ขายมีข้อมูลร่วมกัน 

ทั้งนี้ 3กลุ่มอุตสาหกรรมปัจจุบันที่น่าสนใจ  ได้แก่กลุ่ม ค้าปลีก ที่มีจำนวนบริษัท กว่า 1.27 ล้านราย กลุ่มธุรกิจก่อสร้างที่ก่อให้เกิดการจ้างงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตลอดทั้งซัพพลายเชน ขณะที่ภาคการเกษตรที่มีจำนวน 12 ล้านคนจาก 27 ล้านคนในภาคแรงงาน ซึ่งจะต้องยกระดับประสิทธิภาพทั้ง  3 อุตสาหกรรม  โดยเฉพาะซัพพลายเชนให้มีความเเข็งแกร่ง ผ่านพันธมิตรเทคโนโลยี

นายเสนธิป  ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่าTMB เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าที่เรียกใช้บริการ TMB supply chain solution ได้แก่ลูกค้ารายใหญ่ร่วม 100 รายกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่อยู่ในเครือข่ายประมาณกว่า 1,500 รายซึ่งกว่า 10 ปีที่ TMB พัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับซัพพลายเชนจนเป็น Solutions แบบดิจิตอลสร้างความแตกต่างและสร้างการเจริญเติบโตให้กับลูกค้าธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่(ซัพพลายเออร์ หรือดีลเลอร์)ของคู่ค้าเหล่านี้ธนาคารจะยังคงพัฒนา ต่อยอดความสำเร็จไปอย่างต่อเนื่องซึ่ง ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเติบโตกลุ่มลูกค้าซัพพลายเชนประมาณ 20% จากปีที่ผ่านมาซึ่งเติบโตน้อยกว่า 20% โดยมาจากการเพิ่มบริการทางการเงินให้กับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี  บนแพลตฟอร์มของธนาคาร ที่ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกมากขึ้น และในส่วนของธนาคารจะมีรายได้เติบโตตามมาด้วยโดยเฉพาะการเพิ่มความสะดวกสบายดังกล่าวทำให้กลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่เติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 


ทีเอ็มบีรุกต่อยอดซัพพลายเชน ตั้งเป้าทั้งปีโต20%