กลุ่มซีพีขอเลื่อน 4 เม.ย. อ้างรอจีนยืนยันคำตอบรถไฟเชื่อม3สนามบิน

26 มี.ค. 2562 | 09:10 น.

เลื่อนอีกแล้ว!!!กลุ่มซีพีขอเลื่อนให้คำตอบรฟท.เป็น 4 เม.ย.อ้างฝ่ายจีนยังไม่ยืนยันให้คำตอบชัดเจน”วรวุฒิ” ยันกรณีแหล่งทุนเจบิกให้การสนับสนุนไม่เป็นภาระหนี้สาธารณะ แถมยังมีลุ้นรัฐบาลใหม่จะมอบให้รฟท.บริหารจัดการโครงการหรือไม่??

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ได้รับการประสานจากกลุ่มซีพีแล้วว่าจะขอเลื่อนกรณียืนยันผลการเจรจาจากวันที่ 28 มีนาคมนี้ไปเป็นวันที่ 4 เมษายนนี้ ทั้งนี้เนื่องจากได้รับการประสานว่าฝ่ายจีนยังไม่ได้ข้อสรุปยืนยันในเรื่องนี้ให้กับทางกลุ่มซีพี

โดยในการเลื่อนกรณียืนยันคำตอบในการเจรจารถไฟเชื่อม 3 สนามบินครั้งนี้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับความร่วมมือของแหล่งเงินทุนจากฝ่ายญี่ปุ่น ส่วนกรณีความกังวลที่หากมีการใช้แหล่งเงินทุนเจบิกของญี่ปุ่นแล้วจะเกิดเป็นภาระหนี้สาธารณะให้รฟท.นั้น ตอบได้เลยว่าไม่มีผลกระทบ เนื่องจากเป็นการใช้งบของรัฐจ่ายให้ก็ต่อเมื่องานแล้วเสร็จเท่านั้นจึงสามารถบริหารจัดการได้

“เหตุผลคงเป็นเพราะฝ่ายจีนยังสรุปไม่ชัดเจน ส่วนกรณีปมปัญหาด้านบริหารการเงินนั้นจะพบว่างวดที่จ่ายรัฐสามารถบริหารงวดการเงินได้ตามปกติ รฟท.เพียงตั้งงบประมาณไปชำระเป็นงวดตามจริงเท่านั้น ประการสำคัญในภาคปฏิบัติจริงๆจะเป็นหน้าที่ของรฟท.ดำเนินการหรือไม่ ขณะนี้ก็ยังไม่ชัดเจน อาจตั้งเป็นหน่วย SPV รับไปดำเนินการก็สามารถทำได้รอลุ้นให้รัฐบาลใหม่สั่งการต่อไป” กลุ่มซีพีขอเลื่อน 4 เม.ย. อ้างรอจีนยืนยันคำตอบรถไฟเชื่อม3สนามบิน