5G-IoTหนุนดาต้าเซ็นเตอร์‘เอ็นทีที’เดินหน้าเฟส3-ตั้งอินโนเวชันแล็บ

30 มี.ค. 2562 | 01:00 น.

เอ็นทีทีฯ มั่นใจศักยภาพเศรษฐกิจไทย กางแผนลงทุนขยายดาต้าเซ็นเตอร์ เฟส 3 มูลค่า 500 ล้านบาทรองรับขยายลงทุนอีอีซี เล็งตั้งอินโนเวชันแล็บ หนุนสตาร์ตอัพ พัฒนาเทคโนโลยีต่อยอดธุรกิจ ชี้ 5G-IoT หนุนอนาคตดาต้าเซ็นเตอร์สดใส

นายมานาบุ คาฮาระ ประธานบริษัท เอ็นทีที คอมมิว นิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทยังคงเดินหน้าการลงทุนในไทย โดยมั่นใจศักยภาพการเติบโตของไทยที่มีความแข็งแกร่ง เชื่อว่าภายหลังการเลือกตั้งการลงทุนจากต่างชาติจะหลั่งไหลเข้ามาในเมืองไทยมากขึ้น โดยในปีนี้ได้เดินหน้าการลงทุนเฟส 3 มูลค่า 500 ล้านบาท ในศูนย์ข้อมูล “Thailand Bangkok 2 Data Center” ภายใต้แบรนด์ “Nexcenter” ซึ่งเป็น High Density Data Center

โดยเฟสใหม่นี้มีพื้นที่ขนาด 1,200 ตารางเมตร กำลังไฟฟ้า 2,000 กิโลวัตต์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการครบวงจร พร้อมรองรับการขยายตัวทางธุรกิจ และการลงทุนด้านอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยเฟส 3 จะเริ่มให้บริการได้ราวเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ IoT เข้ามาใช้ภายในศูนย์ข้อมูล “Thailand Bangkok 2 Data Center” โดยจะมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งหากมีอุณหภูมิสูง จะมีการสั่งการให้ดึงอากาศจาก ภายนอกเข้ามาอัตโนมัติ

5G-IoTหนุนดาต้าเซ็นเตอร์‘เอ็นทีที’เดินหน้าเฟส3-ตั้งอินโนเวชันแล็บ

“ปีที่ผ่านมามีผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูล หรือดาต้าเซ็นเตอร์ (ไอดีซี) เข้ามาเปิดให้บริการหลายราย อย่างไรก็ตามความต้องการดาต้าเซ็นเตอร์ก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการเข้ามาลงทุนของบริษัทจีน ที่ให้เวลากับผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์น้อยมากในการเซตอัพระบบขึ้นมา โดยระบบจะต้องพร้อมสำหรับการใช้งานได้ทันทีภายในระยะเวลา 2 เดือน ดังนั้นบริษัทจำเป็นต้องลงทุนขยายดาต้าเซ็นเตอร์เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าเหล่านี้”

นายมานาบุ คาฮาระ กล่าวต่อไปว่าแนวโน้มธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมหาศาล โดยเฉพาะการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่อย่าง 5G จะเป็นตัวผลักดันให้เกิดคอนเทนต์ขึ้นมา ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ดาต้าเซ็นเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูล เช่นเดียวกับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ IoT ที่มีเซ็นเซอร์เก็บข้อมูลส่งเข้ามาจัดเก็บ และประมวลในดาต้า เซ็นเตอร์ ขณะที่พ.ร.บ.ความมั่น คงทางไซเบอร์ จะเป็นตัวผลักดันให้องค์กร เข้ามาใช้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานโลก และสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในปีนี้จะร่วมกับพันธมิตรเทคโนโลยีสร้างอินโนเวชันแล็บขึ้นมาให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ และสตาร์ตอัพ เข้ามาใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีทั้งปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ และ อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ IoT โดยภายในอินโนเวชันแล็บ จะมีอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งนี้หากเทคโนโลยีที่มองว่าเป็นประโยชน์กับธุรกิจของบริษัทในการนำไปต่อยอดให้บริการ กับลูกค้า ก็จะเข้าไปร่วมลงทุน ขณะเดียวกันบริษัทยังเข้าไปร่วมให้การสนับสนุนอุปกรณ์ ในการทดสอบ 5G ที่ศรีราชาด้วย 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3456 ระหว่างวันที่ 28 - 30 มีนาคม 2562

5G-IoTหนุนดาต้าเซ็นเตอร์‘เอ็นทีที’เดินหน้าเฟส3-ตั้งอินโนเวชันแล็บ