‘สำนักงานยุคใหม่’รุ่ง ‘HQ’ เล็งเปิด3สาขาปี 62 เกาะแนวรถไฟฟ้า

29 มี.ค. 2562 | 04:00 น.

พื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้ายังเนื้อหอม กลุ่ม HQ เปิดตัวพื้นที่การทำงานรองรับคนทำงานฟรีแลนซ์และธุรกิจ ขนาดเล็กนำร่องสาขาแรกในไทย ใกล้สถานีบีทีเอสสนามเป้า

นางสาวโนเอล โค้ก ผู้อำนวยการใหญ่ HQ ประจำประเทศไทย ผู้ให้บริการเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำภายใต้เครือ อินเตอร์เนชั่นแนล เวิร์คเพลสกรุ๊ป (IWG) ผู้นำธุรกิจให้บริการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับโลกและผู้ดำเนินการบริหารบริษัทพื้นที่ทำงานชั้นนำ ภายใต้แบรนด์ รีจัสและสเปซเซส ได้กล่าวถึงทิศทางการรุกการตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าไว้อย่างน่าสนใจว่า ได้เปิดตัวสาขาแรกในประเทศไทย ณ อาคารเอสพีอี ทาวเวอร์ ใกล้สถานีบีทีเอสสนามเป้า ซึ่งจะเป็นพื้นที่ทำงานแห่งใหม่โดยมีเป้าหมายนำเสนอพื้นที่ทำงานสำหรับมืออาชีพและฟรีแลนซ์ในเขตกรุงเทพมหานครโดยจัดพื้นที่ทำงานที่เอื้อต่อการทำงานแบ่งเป็นพื้นที่สำนักงาน 910 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องทำงาน 60 ห้อง พื้นที่ทำงาน 188 ที่นั่ง และห้องประชุม 2 ห้อง พร้อมกับการออกแบบสถานที่ทำงานที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการใช้พื้นที่ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโคเวิร์กกิ้ง เลานจ์ ออฟฟิศส่วนตัว และห้องประชุม มี 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.การออกแบบมาเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการดำเนินธุรกิจและทำงานชิ้นสำคัญ โดยปราศจากการรบกวน ยุ่งยาก ปัญหาเรื่องเทคโนโลยีและราคาที่ไม่แพงเกินไป 2.จัดเป็นพื้นที่ทำงานสำหรับทุกคนที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับทุกคนตั้งแต่องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ไปจนถึงฟรีแลนซ์ต่างๆ และ 3.ง่ายต่อการใช้งาน ด้วยการจัดทำแอพพลิเคชันที่ลูกค้าสามารถจองห้องประชุมหรือจองพื้นที่ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงง่ายๆเพียงปลายนิ้ว

ทั้งนี้ HQ กำเนิดในสหรัฐอเมริกาปัจจุบันมีสาขาในเยอรมนี อังกฤษ โดยในแถบเอเชียแปซิฟิกเลือกเปิดสาขาแรกในประเทศไทย เนื่องจากเล็งเห็นว่ามีความคุ้มค่าในการลงทุน อีกทั้งสภาพในการทำงานปรับเปลี่ยนไปอย่างมาก คาดว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ประการสำคัญการขยายต่อทางธุรกิจไปยังอาคารใหม่ยังค่อนข้างจำกัดไม่มีรองรับอย่างเพียงพอ จึงร่วมสำรวจกับกลุ่มเรียลเอสเตตในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่แต่ละโปรเจ็กต์ภาครัฐจะเริ่มแล้วเสร็จต่อเนื่องกันไป โดยช่วง 5 ปีจากนี้ไปจะเกิดขึ้นสำหรับกลุ่มธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง มีแนวคิดปรับปรุงพื้นที่อาคารเก่าให้เป็นสถานีที่ทำงานใหม่ใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งสาขาแรกในประเทศไทยอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามเป้า จึงเดินทางสะดวก ไฮไลต์มองวิวกรุงเทพฯได้กว้างไกล เดินทางไปยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ได้ภายในไม่กี่นาที

‘สำนักงานยุคใหม่’รุ่ง  ‘HQ’ เล็งเปิด3สาขาปี 62 เกาะแนวรถไฟฟ้า

โนเอล โค้ก

นางสาวโนเอล กล่าวว่า ปัจจุบันแบรนด์ของ IWG มีครอบคลุม 3,500 สาขาใน 120 ประเทศ จัดว่าเป็นเซอร์วิสออฟฟิศที่สนองความต้องการลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย จัดเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้ลูกค้ามาร่วมใช้งานกันมากขึ้น ให้ลูกค้าได้มาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจจากการมาใช้พื้นที่ร่วมกันโดยจะมีการจัดอีเวนต์ภายในกลุ่มลูกค้า รวมถึงการจัดอีเวนต์ในสาขาอื่นๆให้ทุกคนสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ อาทิ กิจกรรมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งหรือออนไลน์เทคโนโลยี เป็นต้น

สำหรับความแตกต่างทั้ง 3 แบรนด์นั้น แบรนด์รีจัส จะเน้นรองรับผู้ประกอบรายใหญ่ ที่มีความต้องการใช้พื้นที่ 1,500 ตร.ม. ส่วนโคเวิร์กกิ้งสเปซ รองรับสตาร์ตอัพ ที่หาโคพาร์ตเนอร์ ขนาดพื้นที่ 2,500 ตร.ม. และแบรนด์ HQ ใช้พื้นที่ 1,000 ตร.ม.

ทั้งนี้บริษัทยังมีแผนขยายสาขา HQ ที่เน้นความสะดวก ปลอดภัย ในการเข้าถึงและการใช้งานในโซนแจ้งวัฒนะ สำโรง โดยมีแผนขยาย 4 สาขาต่อปี มีแนวโน้มตอบรับที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโซนพระราม 9 ซึ่งเป็นย่านซีบีดีเกิดนิวมาร์เก็ตใหม่ตามมามากมาย ปัจจุบันทั้ง 3 แบรนด์มีจำนวน 23 สาขา คาดว่าปีนี้เปิดอีก 3 สาขา ในโซนพระราม 9 สำโรง ลาดพร้าว โดยภายใต้แบรนด์ HQ 1 สาขา และแบรนด์สเปซเซส 2 สาขา ปัจจุบันกำหนดราคาเป็นรายบุคคล ภายใต้แบรนด์ HQ ราคา 6,000-10,000 บาทคนต่อเดือน แบรนด์รีจัส และแบรนด์สเปซเซส ราคา 8,000-15,000 บาทต่อคนต่อเดือน โดยราคาขึ้นอยู่กับโลเกชัน และหากทำสัญญาระยะยาวราคาจะถูกกว่า

“โดยเป้าหมายในครั้งนี้คือการขยายฐานการผลิตเพื่อรองรับแนวโน้มการทำงานที่ยืดหยุ่นและสนับสนุนธุรกิจในประเทศไทยให้เข้มแข็งขึ้นในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศที่มีการแข่งขันสูงขึ้น” 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,456 วันที่ 28-30 มีนาคม 2562

‘สำนักงานยุคใหม่’รุ่ง  ‘HQ’ เล็งเปิด3สาขาปี 62 เกาะแนวรถไฟฟ้า