เฟรเซอร์สฯ  ดึง‘โกลเด้นแลนด์’ต่อยอด ผุดศูนย์กระจายสินค้ากลางเมือง

28 มี.ค. 2562 | 00:30 น.

“เฟรเซอรส์ พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย” ต่อยอดรุกโลจิสติกส์ พาร์กในเมือง หลังซื้อกิจการโกลเด้นแลนด์ เปิดโมเดลอี-คอมเมิร์ซ เอ็กซเพรส ใช้พื้นที่อาคารสำนักงานและหมู่บ้านของในเครือ เป็นศูนย์รับ-ส่งสินค้าครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ เสริมภาพแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรรายแรกของไทย

กลุ่มธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์ในเครือข่าย “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ปรับโครงสร้างครั้งใหม่ จากการที่บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT (เดิมชื่อ ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น ) ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ “โกลเด้นแลนด์” ด้วยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยสมัครใจ ซึ่งปัจจุบันบริษัท เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 1 ในสัดส่วน 39.92% และบริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) อันดับ 2 มี 39.28% หากการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ไฟเขียว อนาคตจะ ทำให้เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด

เฟรเซอร์สฯ  ดึง‘โกลเด้นแลนด์’ต่อยอด  ผุดศูนย์กระจายสินค้ากลางเมือง

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ ของ FPT เปิดเผยว่า การรวมกันจะสร้างซินเนอร์ยีเกิดขึ้น ทำให้เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ เป็นองค์กรที่ครบเครื่องสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไทย จากเดิมมีฐานแข็งแกร่งด้านการพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์เพื่อการอุตสาห กรรม ก็จะมีอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยและอาคารสำนักงานมาเติมเต็มแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรของไทย

“วันนี้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของไทย เช่น พฤกษา แสนสิริ มุ่งพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ กับอาคารสำนักงาน หรือ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่เพิ่มการพัฒนาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จะเห็นว่าส่วนใหญ่มุ่งใน 3-4 ประเภทที่กล่าว เว้นกลุ่มซีพีเอ็น ที่จะสร้างโรงแรม ค้าปลีก และอาคารสำนักงาน แต่ไม่มีรายใดที่มีอสังหาริมทรัพย์ด้านอุตสาหกรรมแบบเฟรเซอร์สฯ เราจะเป็นรายแรกที่ครบวงจรที่แท้จริงทั้งธุรกิจโลจิสติกส์ และที่อยู่อาศัย สร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง”

เฟรเซอร์สฯ  ดึง‘โกลเด้นแลนด์’ต่อยอด  ผุดศูนย์กระจายสินค้ากลางเมือง

นายโสภณ ยํ้าว่า “ข้อดีของโกลเด้นแลนด์คือ ลงทุนในโครงการบ้านพื้นราบ ผู้ซื้อส่วนใหญ่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองเป็นเรียลดีมานด์ ไม่มีซื้อลงทุน ต่อไปสัดส่วนรายได้ของบริษัท จากธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย 60% อีก 40% อยู่ในโหมดเดิมคือค่าเช่า จากอสังหาฯด้านอุตสาหกรรม, อาคารสำนักงาน และค้าปลีก”

จากการสร้างแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร บริษัทมีแนวคิดจะเปิดโลจิสติกส์ พาร์กในใจกลางเมือง ด้วยการต่อยอดธุรกิจใหม่เรียก อี-คอมเมิร์ซ เอ็กซ์เพรส เป็นการนำพื้นที่ใต้อาคารสำนักงานและพื้นที่ว่างในหมู่บ้านของโกลเด้นแลนด์ ใช้เป็นศูนย์การรับ-กระจายสินค้าให้กับลูกค้า โดยมีคลังสินค้าหลักอยู่ในโครงการโลจิสติกส์ พาร์กที่บางพลี ทำให้เกิดการซินเนอร์ยีการทำงาน เฟรเซอร์สฯ  ดึง‘โกลเด้นแลนด์’ต่อยอด  ผุดศูนย์กระจายสินค้ากลางเมือง

“เราได้พูดคุยกับผู้ดำเนินการอี-คอมเมิร์ซหลายราย เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ ทุกรายอยากได้คลังสินค้าในเมือง แต่ที่ดินในกรุงเทพฯค่อนข้างแพง ถ้าได้เครือข่ายของโกลเด้นแลนด์จะ ช่วยให้โลจิสติกส์ พาร์ก สามารถ กลับเข้ามาในเมืองได้อย่างมีศักยภาพมากขึ้น”

นอกจากนี้ บริษัทได้จับมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่าง สหไทย เทอร์มินอล เพื่อลงทุนพัฒนาและบริหารโครงการโลจิสติกส์ พาร์ก และศูนย์กระจายสินค้าบนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ในเขตพื้นที่ศูนย์กลางย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ

สำหรับเป้าหมายของ FPT รุกขยายธุรกิจทุกมิติขึ้นเป็นผู้นำการให้บริการสมาร์ทแพลต ฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้แนวคิดอันเป็นหนึ่งเดียวกันที่ว่า “เอ็กซ์พีเรียนซ์ แมทเทอร์ส” (experience matters) เดินหน้ามอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าให้แก่ลูกค้าทั้งในด้านคุณภาพสินค้า การบริการ และโซลูชันที่ครอบคลุมสอดรับการเติบโตของธุรกิจและอุตสาหกรรม

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,456 วันที่ 28-30 มีนาคม 2562

เฟรเซอร์สฯ  ดึง‘โกลเด้นแลนด์’ต่อยอด  ผุดศูนย์กระจายสินค้ากลางเมือง