Thapsakae Coco ขยายตลาดเจาะร้านเพื่อสุขภาพ

26 มี.ค. 2562 | 04:38 น.

หจก.ทับสะแกซีเล็ค เดินหน้าทำตลาดไอศกรีมเจาะร้านเพื่อสุขภาพ ชูจุดเด่นไม่เติมนํ้าตาลและใช้วัตถุจากธรรมชาติดึงดูดลูกค้า พร้อมพัฒนาสายพันธุ์มะพร้าวกะทิรับออร์เดอร์ทะลักจากต่างประเทศ เชื่อปีนี้รายได้แตะ 5 ล้านบาท

นายสมภพ แซ่ลิ้ม กรรมการ ห้างหุ้นส่วน ทับสะแกซีเล็ค จำกัด (หจก.) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวกะทิ แบรนด์ “Thapsakae Coco” (ทับสะแกโคโค่) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลยุทธ์การทำตลาดของแบรนด์ปีนี้  และในระยะต่อไปจะมุ่งเน้นการนำผลิตภัณฑ์ไอศกรีมมะพร้าวกะทิรสชาติต่างๆเข้าไปวางจำหน่ายในร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ โดยที่ขั้นตอนในปัจจุบันแบรนด์อยู่ระหว่างการเจรจาทางธุรกิจกับร้านประเภทดังกล่าวหลายร้าน จากเดิมที่มีจำหน่ายแล้วที่ร้านคีโตเฮ้าส์ (Keto House) สาขาเกษตร-นวมินทร์ เป็นต้น

“ไอศกรีมมะพร้าวกะทิของแบรนด์เป็นไอศกรีมเพื่อสุขภาพ เนื่องจากจะไม่มีการเติมนํ้าตาลในไอศกรีม และทำจากผลไม้สด ไม่มีการใส่กลิ่นเพื่อตกแต่งรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมมะพร้าวกะทิมะม่วง, ไอศกรีมมะพร้าวกะทิ และไอศกรีมมะพร้าวกะทิสับปะรด เป็นต้น”

Thapsakae Coco ขยายตลาดเจาะร้านเพื่อสุขภาพ

นอกจากนี้ แบรนด์ยังดำเนินการพัฒนาสายพันธุ์มะพร้าวกะทิร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน โดยได้รับการสนับสนุนจาก สกว. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย)  เพื่อทำให้มะพร้าวทุกต้นที่ปลูกเป็นมะพร้าวกะทิทั้งหมด  เพื่อรองรับออร์เดอร์ในอนาคต  หลังจากที่ผ่านมาแบรนด์ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างเต็มที่  แม้ว่าจะมีซัพพลายเออร์ที่ร่วมทำธุรกิจด้วยกันอยู่หลายราย แต่มะพร้าวกะทิก็ยังไม่เพียงพอ  เนื่องจากในจำนวนมะพร้าว 1,000 ลูก จะพบว่าเป็นมะพร้าวกะทิแค่เพียง 1-3 ลูกเท่านั้น

“เมื่อพัฒนาพันธุ์มะพร้าวกะทิได้สำเร็จ  และทำให้มะพร้าวกะทิที่ปลูกรุ่นแรกมีผลผลิต  ก็จะทำให้แบรนด์สามารถขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้มีออร์เดอร์จากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมากแต่แบรนด์ไม่สามารถ รับออเดอร์ได้ เพราะจำนวนมะพร้าวกะทิที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ”

นายสมภพ กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของกลยุทธ์การทำตลาดทางด้านออนไลน์  แบรนด์ก็ยังดำเนินการควบคู่กันไปด้วยโดยผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก  เพราะถือเป็นช่องทางการจำหน่ายหลักของแบรนด์ประมาณ 80% จากยอดรายได้ทั้งหมดรวมถึงการเข้าหาลูกค้าโดยตรงจากผู้ประกอบการร้านอาหาร และร้านขนม โดยจากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้รายได้ของแบรนด์เติบโตขึ้นเป็น 5 ล้านบาทในปีนี้ หรือโตประมาณ 40% จากปีที่ผ่านมาซึ่งแบรนด์มีรายได้อยู่ที่ 3.5 ล้านบาท และจะเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการพัฒนาพันธุ์มะพร้าวกะทิ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด 

Thapsakae Coco ขยายตลาดเจาะร้านเพื่อสุขภาพ

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Thapsakae Coco นั้น หากเป็นในรูปแบบของไอศกรีมจะอยู่ที่การไม่มีส่วนผสมของนํ้าตาล รวมถึงการใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติทั้งหมด ทำให้ผู้ที่รักสุขภาพสามารถรับประทานได้โดยที่ไม่ต้องกังวล ส่วนที่เป็นเนื้อมะพร้าวกะทิ ก็จะมีการคัดเกรดเนื้อทุกชิ้นก่อนที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า โดยคำนึงถึงว่าลูกค้าต้องการนำไปทำอะไร  ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีลูกค้ารายใดเลยที่เปลี่ยนแบรนด์ไปใช้ของแบรนด์อื่น ขณะที่ในรูปแบบที่เป็นลูกสด แบรนด์จะมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการคัดแยก ซึ่งรับประกันความพึงพอใจให้กับลูกค้า

อนึ่ง มะพร้าวกะทิจากอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถือเป็นของขึ้นชื่อประจำท้องถิ่นที่ผู้เดินทางเยือนจะต้องซื้อกลับไปเป็นของฝาก ดังนั้น 3 พี่น้องครอบครัว “แซ่ลิ้ม” (สมภพ, สมศักดิ์ และฉันทนา) จึงมีไอเดียในการนำมะพร้าวกะทิมาแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย และสร้างเป็นธุรกิจในปี 2560 ภายใต้แบรนด์ “Thapsakae Coco”   

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,456 วันที่ 28-30 มีนาคม 2562

Thapsakae Coco ขยายตลาดเจาะร้านเพื่อสุขภาพ