รฟท.เปิดเดินรถขบวนรถไฟรถจักรไอน้ำพิเศษ ฉลองวันสถาปนากิจการรถไฟครบรอบ 122 ปี

26 มี.ค. 2562 | 04:07 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้ประชาชน 720 คนร่วมเดินทางในขบวนรถไฟรถจักรไอน้ำพิเศษ 10 ตู้โดยสารเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟครบรอบ 122 ปี เพื่อสัมผัสเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพฯ – พระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งได้ร่วมชมนิทรรศการผ่านพยัญชนะ ก-ฮ ทั้ง 44 ตัว ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) “วรวุฒิ” เผยปี 64 เห็นโฉมใหม่ระบบรถไฟฟ้าของไทยแน่

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ ครบรอบ 122 ปี ได้นำรถจักรไอน้ำจำนวน 10 ตู้โดยสารมาเปิดให้บริการเดินรถขบวนพิเศษแก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้สนใจ ผ่านเส้นทางประวัติศาสตร์กรุงเทพฯถึงพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 26 มีนาคม 2562 นี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนากิจการการรถไฟขึ้นเป็นครั้งแรก  

 

ทั้งนี้พบว่าประชาชนจำนวน 720 คนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางในเส้นทางรถไฟขบวนประวัติศาสตร์โดยผ่านกระบวนการจองตั๋วโดยสารได้ 2 รูปแบบ  ได้แก่  แบบที่ 1 "นั่งรถจักรไอน้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศวันวาน" อัตราค่าโดยสาร ไป - กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 250 บาท (บริการอาหารเช้า อาหารว่างทั้งเที่ยวไป - กลับ  น้ำดื่ม พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ)

ส่วนแบบที่ 2 เดินทางด้วยรถไฟพร้อมแพ็กเกจท่องเที่ยว อัตราค่าโดยสาร ไป - กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 1,250 บาท (บริการอาหารเช้า อาหารเที่ยง อาหารว่างทั้งเที่ยวไป - กลับ น้ำดื่ม ของที่ระลึก พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ และค่ารถบัสปรับอากาศ ค่ามัคคุเทศก์ ค่าประกันภัย และมีเจ้าหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง)

สำหรับรายละเอียดเส้นทางการเดินรถของรถไฟขบวนพิเศษ กรุงเทพ –อยุธยา – กรุงเทพ ขบวนที่ 901/902 ออกจากสถานีกรุงเทพ เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.15 น. ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชมสถานที่สำคัญของจังหวัด ประมาณ 6 ชั่วโมง ส่วนเที่ยวกลับจะออกจากสถานีอยุธยา เวลา 16.40 น. ถึงกรุงเทพเวลา 18.45 น. โดยสถานีที่หยุดรับ - ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าวข้างต้นได้ ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ – อยุธยา ที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปกับขบวนรถพิเศษ ก็สามารถร่วมบันทึกภาพหัวรถจักรไอน้ำ ในเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่านได้

 

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้จัดโครงการถ่ายภาพกับหัวรถจักรไอน้ำและปริ้นท์ภาพฟรี ตั้งแต่เวลา 6.00-8.00 น. บริเวณจุดปล่อยรถไฟหัวรถจักรไอน้ำที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยมีการนำช่างภาพชั้นนำมาให้บริการถ่ายภาพนักท่องเที่ยวร่วมกับหัวรถจักรไอน้ำ และทำการอัดขยายภาพขนาด 4 คูณ 6 นิ้วแจกฟรีให้กับนักท่องเที่ยวไว้เป็นที่ระลึกนำกลับบ้าน เพื่อเป็นการส่งเสริมการถ่ายภาพให้บุคคลทั่วไปได้เห็นความสวยงามของหัวรถจักรไอน้ำดังกล่าว

รฟท.เปิดเดินรถขบวนรถไฟรถจักรไอน้ำพิเศษ  ฉลองวันสถาปนากิจการรถไฟครบรอบ 122 ปี

ขณะเดียวกันประชาชนยังได้เข้าร่วมรับชมนิทรรศการ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ ครบรอบ 122 ปีที่สถานีกรุงเทพ ซึ่งมีเนื้อหาบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของคนไทยกับรถไฟไทย ที่มีมาต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนให้ทำความรู้จักกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ผ่านพยัญชนะ ก-ฮ ทั้ง 44 ตัว เพื่อร่วมระลึกถึงวันวานผ่านกาลเวลา 122 ปี อีกด้วย

“ปัจจุบันรฟท.อยู่ระหว่างการเร่งผลักดันด้านการก่อสร้างและเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงซึ่งจะเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าถึงเขตรอยต่อกรุงเทพฯ-ปริมณฑลทั้งรังสิต ภาชี หัวหมาก ฉะเชิงเทรา และวงเวียนใหญ่ มหาชัย ก่อนที่รัฐบาลต่อไปจะเข้ามาสานต่อขยายแนวเส้นทางไปยังภาคต่างๆในอนาคตต่อไป โดยมีสถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางการเดินทางซึ่งมีแผนเปิดให้บริการในปี 2564 โดยรถไฟสายสีแดงจะประเดิมให้บริการพร้อมกับรถไฟดีเซลเส้นทางต่างๆส่วนรถไฟเชื่อม 3 สนามบินและรถไฟความเร็วสูงเส้นทางต่างๆจะทยอยให้บริการต่อเนื่องกันไป ส่วนในอนาคตนั้นจะปรับรถไฟดีเซลรางไปเป็นระบบรถไฟฟ้าทั้งหมดโดยจะทยอยดำเนินการ”

 

สำหรับการฉลองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ ครบรอบ 122 ปี ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีตักบาตรพระสงฆ์ในช่วงเว่า 07.00 น. และนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายวรวุฒิ มาลา ร่วมเป็นประธานพิธีปล่อยขบวนหัวรถจักรไอน้ำที่สถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง) ในช่วงเวลา 08.10 น. โดยมีคณะกรรมการรฟท. คณะผู้บริหารรฟท. และนายประภัทร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรฟท.ร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

รฟท.เปิดเดินรถขบวนรถไฟรถจักรไอน้ำพิเศษ  ฉลองวันสถาปนากิจการรถไฟครบรอบ 122 ปี