เร่งตั้งรัฐบาล เรียกเชื่อมั่น! 'ซีอีโอ' หวังเสถียรภาพการเมือง

26 มี.ค. 2562 | 02:30 น.

นักธุรกิจขอโอกาสให้ประเทศ หวังการเมืองมีเสถียรภาพ หลังเลือกตั้งได้ "นายกฯ-ครม.ใหม่" ราบรื่น เพื่อฟื้นความเชื่อมั่น สานต่อเมกะโปรเจ็กต์ ชี้! การบ้านรัฐบาลใหม่เร่งกระจายกำลังซื้อฐานราก กรองนโยบายหาเสียงประชานิยม-แข่งขึ้นค่าแรง

"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจผู้นำองค์กรและสถาบันธุรกิจ ถึงความคาดหวังการเมืองหลังเลือกตั้ง ต่างหวังในทางเดียวกันว่า ต้องการให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพการโหวตหานายกฯ และจัดตั้งรัฐบาลราบรื่นรวดเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศ พร้อมทั้งบริหารงานเดินหน้าแผนลงทุนต่อเนื่อง โดยให้ความเห็นต่างแก้ไขภายใต้ระบบและกติกา

 

⁍ หวังฟอร์ม ครม. ราบรื่น


เร่งตั้งรัฐบาล เรียกเชื่อมั่น! 'ซีอีโอ' หวังเสถียรภาพการเมือง
 

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดหวังว่า หลังการเลือกตั้งอยากเห็นความสงบเรียบร้อยในการฟอร์มรัฐบาลมาเป็นอันดับแรก ถ้าไม่วุ่นวายตั้งรัฐบาลได้เร็ว นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศและนักท่องเที่ยวจะมีความเชื่อมั่นและอยากเข้ามา ขณะนี้ ไทยมีจุดเด่นหลายเรื่อง ทั้งเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การลงทุน, ฮับท่องเที่ยว, ฮับการบินในภูมิภาค เป็นสปริงบอร์ดไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ ทั้งนี้ เอกชนพร้อมร่วมทำงานกับรัฐบาลไม่ว่าจะมาจากพรรคใดก็ตาม

"สิ่งที่อยากให้รัฐบาลใหม่เร่งดำเนินการ คือ 1.ลดความเหลื่อมลํ้า เฉพาะอย่างยิ่งภาคเกษตรที่มีถึง 30% ทำอย่างไรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน โดยไม่ต้องไปจำนำ หรือ ประกันราคา พัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานต่อเนื่อง พัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน, 2.การเพิ่มขีดแข่งขันให้กับประเทศ โครงการใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟความเร็วสูง อีอีซี ต้องสานต่อและเดินหน้าให้เร็ว การสร้างคนและยกระดับอาชีวะให้มีทักษะและรายได้สูงขึ้น ไม่ต้องพึ่งค่าแรงขั้นตํ่า"



⁍ ห่วงแข่งขึ้นค่าแรง

ด้าน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังเลือกตั้ง หวังว่า ทุกฝ่ายจะยอมรับและเคารพผลการตัดสิน ไม่มีการประท้วงจนเกิดความวุ่นวาย จะทำให้ความเชื่อมั่น
เกิดขึ้น และรัฐบาลใหม่ต้องรีบทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น ทำให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น การผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสินค้าไทย และที่สำคัญ คือ การสานต่อเมกะโปรเจ็กต์อีอีซี ไฮสปีดเทรน และเร่งระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ รองรับ

ขณะที่ นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ก็หวังว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะทำได้ตามกรอบเวลา ไม่ยืดเยื้อ และเข้ามาบริหารประเทศอย่างมืออาชีพ โดยภาคการค้าส่งออก อยากให้รัฐบาลใหม่เร่งเจรจาทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ในหลายกรอบต่อ เฉพาะอย่างยิ่งเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ที่เจรจาค้างอยู่ หลังไทยมีรัฐประหาร เพื่อลดความเสียเปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่งขัน

"นอกจากนี้ ขอรัฐบาลใหม่อย่าเพิ่งขึ้นค่าแรงขั้นตํ่าในอัตราสูงตามที่แข่งหาเสียง เพราะกระทบต้นทุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมาก เช่น เกษตร อาหาร ก่อสร้าง ขณะที่ ผู้ที่ได้รับประโยชน์มากสุดจากการขึ้นค่าแรง คือ แรงงานต่างด้าว เพราะแรงงานไทยส่วนใหญ่ทำอาชีพที่มีทักษะฝีมือ ไม่ได้พึ่งพาค่าแรงขั้นตํ่าแล้ว"



⁍ จี้รัฐบาลใหม่ดูแลฐานราก

ด้านธุรกิจท่องเที่ยว นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่เห็นคนไทยทุกช่วงวัยตื่นตัวใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่าทุกครั้ง การฟอร์มรัฐบาล หากกลุ่มที่ได้คะแนนอันดับ 1 มีคนเลือกสูงมาก ก็คงตั้งง่าย แต่ถ้าไม่ใช่กลุ่มที่ได้เสียงอันดับ 2 ไปจัดต่อคงใช้เวลาบ้าง

ทั้งนี้ ไม่ว่ากลุ่มขั้วไหนเข้ามาต้องสนับสนุนการท่องเที่ยวต่อแน่นอน เพราะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน GDP ของประเทศ ควรดูแลให้การท่องเที่ยวไทยเติบโตมั่นคง ยั่งยืน ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เร่งสร้างมาตรฐานความปลอดภัยการท่องเที่ยว พัฒนาระบบขนส่งทุกโหมดรองรับ

งานของรัฐบาลใหม่อยากให้ดูแลเศรษฐกิจให้กระจายผลถึงระดับล่างให้มากขึ้น เพราะแม้ตัวเลข GDP จะยังดีก็จริง แต่คนระดับล่างยังลำบากอยู่ และที่วิตกอยู่ คือ ทุกพรรคการเมืองต่างงัดเรื่องของประชานิยมขึ้นมาหาเสียง แทนที่จะบอกว่า มีนโยบายอย่างไรที่จะให้คนช่วยเหลือตัวเองเพื่อชีวิตที่ดี ซึ่งจะมีผลต่อฐานะการเงินการคลังของประเทศ


 

⁍ อย่าตีกันอสังหาฯ ไปได้

ขณะที่ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ก็ยํ้าว่า สิ่งที่นักธุรกิจและประชาชนคนธรรมดาเห็นร่วมกัน คือ ต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีนายกรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารบ้านเมือง เมื่อประเทศสงบเดินหน้าไปได้ ก็จะขับเคลื่อนภาคธุรกิจต่าง ๆ ต่อไป

"แม้ธุรกิจอสังหาฯ ยืนได้ด้วยตนเอง แต่ก็ยึดโยงกับ 3 เรื่องสำคัญ 1.ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2.อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี และ 3.สาธารณูปโภคต่าง ๆ ระบบราง ถนน ทางด่วน ถูกพัฒนาต่อเนื่องหรือไม่ ถ้าเข้ามาแล้วทำ 3 ส่วนนี้ เกิดขึ้นได้ ก็จะเป็นผลดีต่ออสังหาฯ และมีความหมายต่อประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัยในราคาที่เหมาะสมด้วย" นายไตรเตชะ กล่าว



⁍ ตั้งใจดีตั้งรัฐบาลได้ไม่ช้า


เร่งตั้งรัฐบาล เรียกเชื่อมั่น! 'ซีอีโอ' หวังเสถียรภาพการเมือง
 

เช่นกัน นายวิชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บจก.เบญจจินดา โฮลดิ้ง (BCH) และประธานบริหาร บจก.ยูไนเต็ดอินฟอร์เมชั่นไฮเวย์ (UIH) ก็หวังว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในระยะเวลาไม่ช้าเกินไป มาบริหารประเทศ หากเป็นรัฐบาลผสม ก็หวังว่าจะมีและทำนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

"หากทุกคนต้องการเข้ามาเพื่อทำงานให้บ้านเมือง ก็คงจะสามารถจัดตั้งได้ในระยะเวลาไม่นานเกินควร เป็นภารกิจที่ควรทำ แล้วค่อยลงมือปฏิบัติในนโยบายที่ใช้หาเสียง และทบทวนแก้ไขปัญหาที่ยังค้างอยู่ต่อเนื่อง"

นายวิชัย กล่าวอีกว่า งานสำคัญของรัฐบาล คือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ถึงความตั้งใจที่จะบริหารประเทศให้เจริญ และพัฒนาชาติเพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขของประชาชน รวมทั้งสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาทำหน้าที่แบบสร้างสรรค์

ขณะที่ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ที่กล่าวว่า เมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้ว แนวโน้มก็ต้องดีขึ้น เพราะความเสี่ยงทางการเมืองลดลงและความเชื่อมั่นควรที่จะดีขึ้น ส่วนกรณีที่สถาบันวิจัยปรับลดประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกด้วย ซึ่งรอดูการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป


เร่งตั้งรัฐบาล เรียกเชื่อมั่น! 'ซีอีโอ' หวังเสถียรภาพการเมือง
 

⁍ ขอเพิ่มงบหนุน "อ่าน"

ด้าน นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการและกรรมการอิสระ บมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อยากให้รัฐบาลใหม่ส่งเสริมโครงการรักการอ่านของคนไทยให้มากขึ้น เพิ่มงบประมาณจากในปัจจุบันที่มีเพียงแค่ 80 ล้านบาทขึ้น เพราะเทียบกับจำนวนประชากรเกือบ 70 ล้านคนแล้ว น้อยมากเทียบกับสิงคโปร์ เขาส่งเสริมการอ่านจริงจัง จัดสรรงบส่งเสริมการอ่านให้ถึงกว่า 4,000 ล้านบาท


เร่งตั้งรัฐบาล เรียกเชื่อมั่น! 'ซีอีโอ' หวังเสถียรภาพการเมือง

 

……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,455 วันที่ 24-27 มี.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'บิ๊กทิสโก้' ชี้! 'หุ้นไทย' ยังน่าลงทุน แนะจับตาเสถียรภาพการเมือง
พปชร. เดินหน้าตั้งรัฐบาล ยัน! '7.9 ล้านเสียง' สูงสุด มีความชอบธรรม