ปตท. ยื่นประมูล "ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3"

25 มี.ค. 2562 | 10:33 น.

บอร์ด ปตท. รับทราบยื่นประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3

แหล่งข่าวจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ปตท. วันนี้ (25 มี.ค. 62) รับทราบแผนร่วมประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ที่จะเปิดยื่นซองประมูล ตามภาครัฐกำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค. นี้

ขณะที่ ความคืบหน้าการระบายสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) จำนวน 1 แสนตัน โดยให้ ปตท. เร่งระบายเป็นน้ำมัน บี100 นั้น ไม่ได้กำหนดแนวทางว่าต้องส่งออกเท่านั้น แต่บอร์ดให้ ปตท. กลับมาพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมต่อไป

 

ปตท. ยื่นประมูล "ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3"

 

โดยก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. เสนอบอร์ดเพื่อพิจารณาความเหมาะสมการยื่นเพื่อชี้ขาดการเข้าร่วมประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 มี.ค. นี้ โดย ปตท. มีความสนใจในโครงการดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ มีความถนัดในการทำธุรกิจนี้ ทั้งการบริหารท่าเรือขนถ่ายสินค้าเหลว และท่าเรือรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ขณะที่ แหลมฉบัง คือ ท่าเทียบเรือตู้ขนส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบัน ปตท. มีการส่งออกสินค้าในท่าเทียบเรือตู้ขนส่งสินค้าปริมาณมากอยู่แล้ว

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกที่ ปตท. ตัดสินใจไม่ยื่นซองประมูล เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง "ไฮสปีดเทรน" เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มีระยะเวลาเชื่อมโยงกัน การที่ ปตท. จะเข้าไปในโครงการสนามบินอู่ตะเภาในช่วงเวลานี้ โดยโครงการนี้กำหนดให้เป็นรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน (PPP) ซึ่งก็มีเอกชนเกือบ 30 รายเข้าร่วมแล้ว ก็ให้เอกชนเข้าไปก่อน แล้ว ปตท. ค่อยพิจารณาว่าจะเข้าร่วมกับผู้ชนะประมูลหรือไม่

 

ปตท. ยื่นประมูล "ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3"