ศรีสุวรรณ” จี้กกต.วินิจฉัยคุณสมบัติ “ธนาธร”

25 มี.ค. 2562 | 04:39 น.

 “ศรีสุวรรณ” จี้กกต.วินิจฉัยคุณสมบัติ “ธนาธร”เป็นบุคคงต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.สงหรือไม่  หลังไม่สามารถบอกได้ว่า โอนหุ้น “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” เมื่อใด และบริษัทได้ทำการจดแจ้งลงไปในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้วเมื่อใด

  ศรีสุวรรณ” จี้กกต.วินิจฉัยคุณสมบัติ “ธนาธร”

นายศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ที่อาจเข้าข่ายมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (3)  ประกอบมาตรา 42(3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง  พ.ศ.2561  ถือได้ว่าเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.  

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นายธนาธร ได้ยื่นหลักฐานต่อ กกต. เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ปรากฏชื่อในตราสารการโอนหุ้นระหว่างนายธนาธร  กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่โอนหุ้นไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.62 และรายงานการส่งสำเนาบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร  ของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เมื่อวันที่21 มี.ค. แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า การโอนหุ้นเกิดขึ้นจริงเมื่อใด  และบริษัทได้ทำการจดแจ้งลงไปในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้วเมื่อใด

 

“การยื่นหลักฐานดังกล่าว ต้องสอดคล้องกับหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินบุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกัน 3 ปี นับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  ว่าได้ดำเนินการเรียบร้อยก่อนวันที่ 6 ก.พ.แล้วหรือไม่  มีการจ่ายเงินค่าหุ้นจริงหรือไม่ และมีการชำระภาษีถูกต้องแล้วหรือไม่   ไม่เช่นนั้นจะทำไม่ตรงตามหลักฐานที่นายธนาธร ได้ยื่นไว้ต่อ กกต. เมื่อวันที่ 6 ก.พ.  ซึ่งเป็นวันที่นายธนาธร  ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ” นายศรีสุวรรณ กล่าว และว่า เรื่องการโอนหุ้นตามประมวลกฎหมายแพ่งและอาญามาตรา 128 วรรค 3  จะยืนยันกับคนภายนอกไม่ได้ จนกว่าจะแจ้งโอนต่อนายทะเบียนหุ้น 

ศรีสุวรรณ” จี้กกต.วินิจฉัยคุณสมบัติ “ธนาธร”