คาดตลาดหุ้นวันนี้ปรับขึ้นจำกัด ปัจจัยการเมือง คะแนน "2 แกนนำ" สูสี

25 มี.ค. 2562 | 03:01 น.

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (25 มี.ค.) เป็นกลาง คาดดัชนีแกว่งตัว 1,630–1,660 จุด โดยแม้ว่าภาวะตลาดต่างประเทศจะเป็นลบจากความกังวลการชะลอตัวเศรษฐกิจโลก หลังตัวเลข PMI ภาคการผลิตและบริการของทั้งสหรัฐฯ และยูโรโซน ในเดือน มี.ค. ทรุดตัวลง รวมถึง FED ปรับลดคาดการณ์ GDP สหรัฐฯ ปีนี้ลงสู่ 2.1% (จาก 2.3%)

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งในประเทศ (กกต. ประกาศผลอย่างเป็นทางการ เวลา 14.00 น.) จะเป็นตัวแปรสำคัญต่อทิศทางตลาด โดยแบ่ง 2 Scenario ดังนี้


● พรรค พปชร. ได้เสียงข้างมากและจัดตั้งรัฐบาลร่วมได้ มองเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน เนื่องจากการเมืองจะมีเสถียรภาพ ทั้ง ส.ส และ ส.ว. และสานต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง

● พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากและจัดตั้งรัฐบาลร่วมได้ มองเป็นลบต่อทิศทางการลงทุน เนื่องจากจะมีความไม่แน่นอนต่อภาพการเมืองในอนาคต
 

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) มองว่า แม้การเลือกตั้งจะส่งผลเชิงบวกต่อตลาดหุ้น โดยพรรค พปชร. มีคะแนนเสียงนำ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่ด้วยคะแนนเสียงสภาล่างสูสี โดยมีพรรคภูมิใจไทยและพรรคประขาธิปัตย์เป็นตัวแปร

ดังนั้น จึงอาจทำให้ตลาดหุ้นวันนี้แกว่งปรับตัวขึ้นไม่มากนัก อีกทั้งยังมีปัจจัยลบเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจหลักต่างชะลอตัว

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ ( 22 มี.ค) SET Index ปรับตัวขึ้น +12.29 จุด (+0.75%) ปิดที่ 1,646 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่นขึ้นเป็น 4.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นซื้อสุทธิ 2,292 ล้านบาท และ Net Long TFEX 6,402 สัญญา แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,449 ล้านบาท

 

คาดตลาดหุ้นวันนี้ปรับขึ้นจำกัด ปัจจัยการเมือง คะแนน "2 แกนนำ" สูสี